Tuyên truyền, giáo dục pháp luật giúp thanh niên sống đẹp

Hoàng Hoài| 06/10/2017 09:58

Thời gian qua, các cấp đoàn, hội thanh niên trong tỉnh Đắk Nông đã tổ chức nhiều hoạt động để phổ biến, giáo dục pháp luật đến với đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), nhất là ở vùng sâu, vùng xa, dân tộc thiểu số, địa bàn có tình trạng vi phạm pháp luật cao.

ADQuảng cáo

Đại diện các cơ sở đoàn ký cam kết hưởng ứng Cuộc vận động "Thanh niên với văn hóa giao thông". Ảnh: Đặng Hiền

Với vai trò xung kích của tuổi trẻ, hàng năm, Chi đoàn Sở Tư pháp tham mưu tổ chức từ 2-3 đợt phổ biến, giáo dục pháp luật; trong đó chủ yếu cho ĐVTN. Mỗi đợt, ĐVTN chi đoàn tư vấn pháp luật trực tiếp cho hơn 25 người. Nội dung tập trung vào việc thực hiện các quyền và nghĩa vụ của thanh niên; những chính sách, pháp luật mới ban hành, nhất là các lĩnh vực hôn nhân, gia đình, lao động, việc làm, hình sự, ma túy, mại dâm, bảo vệ môi trường, giao thông đường bộ… Chi đoàn cũng thường xuyên tư vấn, tham gia tố tụng, bào chữa cho những thanh niên thuộc đối tượng trợ giúp pháp lý để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của họ.

Chi đoàn Tòa án nhân dân tỉnh thường xuyên phối hợp với các trường THPT trên địa bàn tỉnh tổ chức tuyên truyền pháp luật trực quan sinh động theo mô hình “Phiên tòa giả định” thu hút nhiều học sinh tham gia.

Qua mỗi phiên tòa, bằng việc tái hiện các vụ việc vi phạm pháp luật thường gặp ở lứa tuổi thanh, thiếu niên, với những mức luận tội theo luật định đã phần nào giúp thanh niên hiểu và ý thức hơn trong việc phòng tránh các vụ việc tương tự.

Chi đoàn Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh cũng thường xuyên bổ sung đầu sách cho Tủ sách pháp luật cấp xã để giúp nhân dân nói chung, ĐVTN nói riêng có điều kiện tìm hiểu kịp thời các chính sách pháp luật của nhà nước liên quan trực tiếp đến đời sống.  

ADQuảng cáo

Không chỉ ĐVTN ở khối tư pháp, nhiều năm nay, 10 thành viên trong Đội Thanh niên tình nguyện của Đoàn phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) không chỉ tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông mà còn tích cực trong tuyên truyền, vận động ĐVTN của phường nghiêm chỉnh chấp hành luật Giao thông đường bộ. Bên cạnh đó, Đoàn phường thường xuyên duy trì Đội hoạt động công tác xã hội để góp phần giữ gìn an ninh, chính trị trên địa bàn phường ổn định, giảm thiểu các tệ nạn xã hội.

Theo Đoàn phường Nghĩa Thành thì phường có Trung tâm thương mại, các hoạt động buôn bán diễn ra tấp nập. Do đó, để hạn chế các tệ nạn xã hội, nhất là vi phạm pháp luật cho thanh niên thì công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức là một trong giải pháp quan trọng.

Rung chuông vàng là trò chơi tìm hiểu về luật giao thông thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên và học sinh THPT tham gia. Ảnh: Đặng Hiền

Theo đánh giá của Tỉnh đoàn, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho ĐVTN về pháp luật là một trong những hoạt động được các cấp đoàn, hội chú trọng triển khai thực hiện. Qua mỗi giai đoạn, các cấp đoàn đều cố gắng duy trì và thành lập thêm những mô hình tuyên truyền mới để huy động ngày càng nhiều bạn trẻ tham gia vào giữ gìn an ninh trật tự, tuyên truyền pháp luật. Nhiều chương trình tuyên truyền trực quan sinh động tạo được dấu ấn, thu hút ĐVTN tham gia, tạo hiệu ứng tốt như ngày hội thanh niên với văn hóa giao thông; diễn đàn tuổi trẻ với pháp luật; chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương”; đội thanh niên tình nguyện tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn khu dân cư...

Giai đoạn 2012-2017, các cấp đoàn phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức được 315 hội nghị, lớp tập huấn, ngày hội tuyên truyền về Hiến pháp, pháp luật... thu hút trên 58.000 lượt ĐVTN tham gia; xây dựng và tổ chức hoạt động hiệu quả 68 Đội thanh niên tình nguyện “Thắp sáng niềm tin”. Các đội đã tổ chức kèm cặp, giúp đỡ được 103 thanh niên cá biệt trở nên tiến bộ, hoàn lương hòa nhập cộng đồng. Tỉnh đoàn đã kêu gọi được 50 triệu đồng hỗ trợ cho 5 thanh niên hoàn lương phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống.

Xác định tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh niên là một trong những hoạt động quan trọng nhằm giúp thanh niên sống đẹp, có ích, lành mạnh. Thời gian tới, các cấp đoàn, nhất là ở cơ sở tiếp tục quan tâm đổi mới, tăng cường công tác giáo dục thanh niên, trọng tâm là: “Đổi mới nội dung, phương thức giáo dục chính trị, tư tưởng, lý tưởng, truyền thống, bồi đắp lý tưởng cách mạng, lòng yêu nước, xây dựng đạo đức, lối sống lành mạnh, ý thức tôn trọng và nghiêm chỉnh chấp hành Hiến pháp và pháp luật cho thế hệ trẻ” như văn kiện Đại hội XII của Đảng đã chỉ rõ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên truyền, giáo dục pháp luật giúp thanh niên sống đẹp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO