Tuyên truyền, tư vấn để nông dân thực hiện tốt pháp luật

THANH NGA thực hiện| 08/07/2022 09:24

Nông dân cần hiểu rõ các qui định của pháp luật để áp dụng trong cuộc sống. Phóng viên (PV) Báo Đắk Nông đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Trung Hiếu, Giám đốc Sở Tư pháp về hoạt động tuyên truyền, tư vấn, hỗ trợ pháp luật cho nông dân hiện nay.

ADQuảng cáo

PV: Thưa ông, vì sao trong thời gian qua, Sở Tư pháp đã đẩy mạnh tuyên truyền, tư vấn, hỗ trợ pháp luật cho nông dân ?

Ông Nguyễn Trung Hiếu: Trong 2 năm qua, đại dịch Covid-19 đã gây ra không ít khó khăn cho người nông dân. Nông dân gặp khó khăn trong việc tiêu thụ nông sản cũng như đối mặt những hệ lụy do đại dịch gây ra như giá cả phân bón, con giống, cây giống… tăng cao.

Đa số nông dân tiếp cận thông tin về pháp luật còn nhiều hạn chế, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Họ cũng là đối tượng chưa được trang bị nhiều kiến thức về công nghệ thông tin, sử dụng chưa hiệu quả, đầy đủ các thiết bị công nghệ hiện đại.

Do đó, những năm qua, chúng tôi đã tập trung tuyên truyền pháp luật cho nông dân. Ngoài ra, ngành Tư pháp còn tích cực tư vấn, hỗ pháp lý cho nông dân.

Đồ họa: Bình Minh - Thanh Nga

PV: Thưa ông, Sở Tư pháp đã tập trung tuyên truyền, tư vấn, hỗ trợ pháp luật cho nông dân ở những lĩnh vực nào ?

Ông Nguyễn Trung Hiếu: Thời gian qua, Sở Tư pháp đã phối hợp với Hội Nông dân tỉnh tổ chức tuyên truyền cho nông dân tất cả các huyện, thành phố. Chúng tôi đa dạng các hình thức tuyên truyền như: thông qua thông tin đại chúng, các trang web, các tập san, bản tin, hội thi và hội nghị trực tiếp…

Thời gian qua, những vấn đề “nóng” được dư luận quan tâm là tình trạng lấn, chiếm, sang nhượng trái phép đất lâm nghiệp. Thị trường bất động sản xảy ra hiện tượng “sốt”, dẫn đến tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện…

ADQuảng cáo

Vì vậy, chúng tôi tập trung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, tư vấn pháp luật đến nông dân những lĩnh vực về đất đai, dân sự, lâm nghiệp và khiếu nại, tố cáo.

PV: Thưa ông, từ việc tuyên truyền, tư vấn, hỗ trợ pháp luật đã giúp nông dân như thế nào trong thực tiễn ?

Ông Nguyễn Trung Hiếu: Với sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, HĐND tỉnh, nên công tác tuyên truyền, tư vấn, hỗ trợ pháp luật cho nông dân được các địa phương, các cấp, các ngành quan tâm, triển khai đồng bộ, kịp thời, có trọng tâm, trọng điểm, trong đó có Sở Tư pháp và Hội Nông dân tỉnh.

Nhiều năm qua, chúng tôi đã đến tận xã, phường, thôn, bon, buôn để tuyên truyền pháp luật cho nông dân. Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm, Sở Tư pháp đã tổ chức 221 hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho trên 14.230 lượt người; cấp phát hơn 24.792 tài liệu tuyên truyền pháp luật cho nông dân.

Tại cấp huyện, các địa phương đã tổ chức 54 cuộc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho trên 3.520 lượt người; phát miễn phí 12.570 bộ tài liệu, tờ rơi, tờ gấp cho nông dân.

Các xã, phường tổ chức được 167 cuộc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho trên 10.720 lượt người, cấp phát miễn phí 12.222 bộ tài liệu, tờ rơi, tờ gấp cho người dân.

Thông qua nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú, phù hợp với từng đối tượng, từng địa phương đã đáp ứng yêu cầu của Nhân dân từng thời điểm, từng sự kiện nhất định.

Nông dân được tuyên truyền, tư vấn, hỗ trợ pháp luật đã giúp họ nâng cao hiểu biết và áp dụng vào thực tiễn đời sống đúng pháp luật, giảm thiểu tình trạng tranh chấp, tố cáo, khiếu nại, khiếu kiện, giữ vững an ninh trật tự địa phương, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên truyền, tư vấn để nông dân thực hiện tốt pháp luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO