Vẫn còn tình trạng vi phạm trong quảng cáo, tiếp thị và bán thuốc lá

Bảo Ngọc| 03/05/2018 10:10

Mặc dù Nghị định 176/2013/NĐ-CP, ngày 14/11/2013 (Nghị định 176) của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về bán, quảng cáo, tiếp thị thuốc lá rất “nặng tay”, tuy nhiên các hãng thuốc lá và đơn vị bán lẻ vẫn có nhiều cách quảng cáo và bán hàng rất tinh vi...

ADQuảng cáo

Cụ thể, Điểm a, Khoản 2, Điều 24, Mục 1, Chương 2: Vi phạm quy định khác về phòng, chống tác hại của thuốc lá của Nghị định 176 quy định: Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi trưng bày quá một bao, một tút hoặc một hộp thuốc lá của một nhãn hiệu thuốc lá; Điểm b, Khoản 3, Điều 27, Mục 1, Chương 2 của Nghị định 176 quy định: Tiếp thị thuốc lá trực tiếp tới người tiêu dùng dưới mọi hình thức thì bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng.  

Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông thì các hình thức quảng cáo, tiếp thị thuốc lá trá hình vẫn xuất hiện khắp nơi. Trên các tuyến đường, điểm chợ có thể dễ dàng thấy các tủ, giá trưng bày thương hiệu, sản phẩm, slogan và giá tiền các hãng thuốc lá.

Trên địa bàn tỉnh, rất dễ bắt gặp hình ảnh các cô gái trẻ đi quảng bá và bán thuốc lá trực tiếp cho khách hàng

Vào các quán cà phê, quán nhậu ở khu vực Gia Nghĩa và các thị trấn, thị tứ, khu vực đông dân cư ở huyện, chúng ta vẫn hay gặp các cô gái khá trẻ trung trong những bộ “đồng phục” của các hãng thuốc lá đi tiếp thị thuốc lá. Bằng sự nhiệt tình, cởi mở cộng với các chiêu khuyến mãi, giảm giá từ các nhà cung cấp, một nhân viên tiếp thị có thể bán được hàng chục bao thuốc lá mỗi ngày.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, khi khách hàng muốn chụp hình thì các cô ấy vội vàng từ chối và quay mặt đi. Việc này giúp các hãng thuốc lá mở rộng thị phần, tăng thêm doanh thu và tỷ lệ thuận với nó là việc tăng thêm số người bị các bệnh về đường hô hấp, bệnh phổi và nguy hiểm hơn là bị ung thư phổi vì hút và ngửi phải khói thuốc lá.

Bên cạnh đó, một số chủ quán cà phê, nhà hàng, quán nhậu đã vô tình hoặc cố ý tiếp tay cho việc quảng cáo thuốc lá khi cho phép treo catalog, gắn biển quảng cáo nhãn hiệu thuốc lá trong quán để thu hút người tiêu dùng.

Mặc dù chế tài xử phạt về hành vi quảng cáo, tiếp thị và bán thuốc lá rất rõ ràng, tuy nhiên, các hành vi nói trên đang bị các hãng thuốc lá, các cơ sở bán lẻ và các nhân viên tiếp thị thuốc lá vi phạm nhiều nhất.

Thiết nghĩ, các hãng thuốc lá, các nhà phân phối thuốc lá cần tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật trong việc quảng bá, tiếp thị và bán hàng. Các ngành chức năng của tỉnh cần tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm các quy định của pháp luật về quảng bá, tiếp thị và bán thuốc lá.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vẫn còn tình trạng vi phạm trong quảng cáo, tiếp thị và bán thuốc lá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO