Vụ án chặt thêm một cây thông: Chưa đạt đồng thuận giữa 2 cơ quan điều tra và tố tụng

Ngàn Sâu| 20/08/2019 09:13

Tưởng chừng là một vụ án đơn giản, nhưng giữa cơ quan điều tra và cơ quan công tố đã xảy ra tranh luận quyết liệt, với nhiều vấn đề phức tạp được đưa ra. Đến nay, đôi bên vẫn không thống nhất được quan điểm xử lý và vụ án rơi vào bế tắc…

ADQuảng cáo

Bị khởi tố vì chặt thêm… một cây thông

Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) huyện Đắk Glong vừa ra Quyết định số 01/QĐ-VKS hủy bỏ quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với ông Đỗ Văn Đông (SN 1984), trú tại bon Phi G’lê, xã Quảng Sơn (Đắk Glong). Trước đó, ông Đông đã bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đắk Glong ra quyết định khởi tố về tội “Hủy hoại rừng”.

Cây thông do ông Võ Văn Đông cưa chỉ còn lại gốc

Theo điều tra của nhà chức trách, đầu tháng 3/2019, ông Trương Minh Tuấn, Trưởng Công an xã Quảng Sơn đã trình báo với lãnh đạo UBND xã Quảng Sơn và Trạm Kiểm lâm liên xã Quảng Sơn về việc hai bên đường thuộc địa phận bon R’Bút, xã Quảng Sơn, có nhiều cây thông đã chết khô, mục gãy, có nguy cơ đổ xuống nhà dân. Ông Tuấn xin chủ trương cắt hạ những cây thông đó. Việc ông Tuấn đề xuất, cả Trạm Kiểm lâm liên xã Quảng Sơn và UBND xã Quảng Sơn đều chưa có ý kiến hoặc văn bản nào đồng ý.

Đến ngày 11/3/2019, ông Tuấn nhờ Đỗ Văn Đông cắt hạ 9 cây thông đã chết tại bon R’Bút. Sau khi cắt 9 cây thông chết, Đông còn tự ý cắt hạ thêm 1 cây thông đang sống ngay gần đó. Lúc này, lực lượng kiểm lâm huyện Đắk Glong đã phát hiện ông Đông cắt thông và tiến hành lập biên bản. Lực lượng kiểm lâm cũng xác định 9/10 cây thông do ông Đông cắt đã chết, không còn giá trị. Vụ việc sau đó đã được lực lượng kiểm lâm chuyển cho cơ quan công an điều tra, xử lý.

Ngày 14/6/2019, Công an huyện Đắk Glong đã ra Quyết định số 42/QĐKT-CQĐT khởi tố bị can đối với Đỗ Văn Đông về tội “Hủy hoại rừng”. Công an huyện Đắk Glong cũng đã có Công văn số 53 đề nghị Viện KSND huyện Đắk Glong phê chuẩn Quyết định số 42.

Viện bác bỏ, công an chưa phục

ADQuảng cáo

Sau khi tiếp nhận hồ sơ, thấy chưa đủ căn cứ xử lý hình sự đối với ông Đông, ngày 17/6/2019,  Viện KSND huyện Đắk Glong ban hành Công văn số 427/YC-VKS yêu cầu cơ quan công an bổ sung chứng cứ, tài liệu. Ngày 6/8/2019, Công an huyện Đắk Glong đã gửi Công văn số 284/CV-CQĐT tiếp tục đề nghị Viện KSND huyện Đắk Glong phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với Đỗ Văn Đông. Viện KSND huyện Đắk Glong một lần nữa khẳng định hồ sơ vụ án vẫn không đủ chứng cứ buộc tội ông Đỗ Văn Đông và bác đề nghị của Công an huyện Đắk Glong.

Theo viện giải của Viện KSND huyện Đắk Glong, hiện trạng khu vực cây thông bị ông Đông cắt hạ không nằm trong quy hoạch rừng; diện tích rừng bị thiệt hại và giá trị lâm sản của một cây thông còn sống do ông Đông cắt hạ vẫn không được cơ quan điều tra xác định một cách rõ ràng.

Mặt khác, theo kết quả giám định ngày 20/5/2019 của Chi Cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Nông, khu vực nơi cây thông mà ông Đông cắt hạ không thuộc sự quản lý của cơ quan, tổ chức nào và nằm ngoài quy hoạch ba loại rừng. Chi Cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Nông cũng không xác định được diện tích rừng thiệt hại và giá trị lâm sản của cây thông còn sống do ông Đông đã chặt hạ.

Tại Điều 64, Bộ luật Tố tụng Hình sự, quy định:

1. Chứng cứ là những gì có thật, được thu thập theo trình tự do Bộ Luật này quy định mà cơ quan điều tra, viện kiểm sát và tòa án dùng làm căn cứ để xác định có hay không có hành vi phạm tội, người thực hiện hành vi phạm tội cũng như những tình tiết khác cần thiết cho việc giải quyết đúng đắn vụ án.

2. Chứng cứ được xác định bằng:

a) Vật chứng;

b) Lời khai của người làm chứng, người bị hại, nguyên đơn dân sự, bị đơn dân sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án, người bị bắt, người bị tạm giữ, bị can, bị cáo;

c) Kết luận giám định;

d) Biên bản về hoạt động điều tra, xét xử và các tài liệu, đồ vật khác.

Ngày 9/8/2019, VKSND huyện Đắk Glong tổ chức cuộc họp liên ngành với lãnh đạo Công an và Tòa án nhân dân huyện Đắk Glong để thảo luận về vụ án.

Tại cuộc họp, đại diện viện kiểm sát và tòa án kết luận: Với các tài liệu mà cơ quan điều tra đã thu thập, không chứng minh được dấu hiệu phạm tội của Đỗ Văn Đông. Còn đại diện cơ quan công an vẫn giữ nguyên quan điểm xử lý hình sự, không chấp nhận rút quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can do VKSND huyện Đắk Glong đề nghị.

VKSND huyện Đắk Glong với quyền hạn của mình, sau đó đã ra quyết định hủy bỏ việc khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với ông Đỗ Văn Đông. Mặc dù vậy, phía Công an huyện Đắk Glong vẫn không phục quyết định này.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ án chặt thêm một cây thông: Chưa đạt đồng thuận giữa 2 cơ quan điều tra và tố tụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO