Vụ hàng chục ha rừng bị tàn phá tại Quảng Sơn: Họ nhận hối lộ và bảo kê cho phá rừng như thế nào?

Ngàn Sâu| 08/05/2018 09:25

Có nhiều người làm công tác quản lý bảo vệ rừng, tâm huyết, gắn bó với công việc. Thế nhưng, đáng buồn là có trường hợp đã bị cô lập để một số người "qua mặt", nhận hối lộ và bảo kê cho phá rừng. Ở Trạm Quản lý bảo vệ rừng (QLBVR) số 2, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn có trường hợp như thế.

ADQuảng cáo

Clip hiện trường:

Người tốt bị cô lập

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh vừa khởi tố, bắt tạm giam đối với Đinh Gia Tuấn, Trạm phó Trạm QLBVR số 2, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn, vì tội "Nhận hối lộ".

Theo điều tra của cơ quan công an, Đinh Gia Tuấn với vai trò là Trạm phó Trạm QLBVR số 2, đã nhận hối lộ một khoản tiền lớn của một số đối tượng để làm ngơ cho họ vào tiểu khu 1680, thuộc lâm phần của Công ty chặt phá gần 20 ha rừng tự nhiên.

Vậy họ đưa và nhận hối lộ thế nào?

Trạm trưởng Trạm QLBVR số 2 hiện nay là anh Nưng Trọng Hiếu. Về nguyên tắc, anh Hiếu là người có quyền hành cao nhất, được quyền quyết định mọi việc tại Trạm QLBVR số 2. Lẽ ra, nếu muốn được vào phá rừng thì người đầu tiên các đối tượng lâm tặc phải "quan tâm" tới là anh Hiếu chứ không phải là Đinh Gia Tuấn.

Lý giải cho sự trái ngược này, theo ông Đỗ Ngọc Hiếu, Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn, anh Nưng Trọng Hiếu là một người thật thà và rất tâm huyết với công việc. Được nhận vào làm việc cùng thời gian với Đinh Gia Tuấn, nhưng anh Nưng Trọng Hiếu đã có rất nhiều công lao trong việt phát hiện, ngăn chặn tình trạng phá rừng. Những công lao đó đã được chính quyền địa phương ghi nhận. "Với một con người như Nưng Trọng Hiếu, lâm tặc khó mà mua chuộc được", ông Hiếu đánh giá.

ADQuảng cáo

Còn theo tiết lộ của một đồng nghiệp của Đinh Gia Tuấn (yêu cầu được giấu tên), trong thời gian qua, anh Nưng Trọng Hiếu gần như bị cô lập hoàn toàn. Hầu hết mọi vấn đề "chính sự" của lãnh đạo Công ty, anh Hiếu đều không được tham gia. Thay vào đó, người được lãnh đạo Công ty "giao trọng trách" nhiều hơn chính là Đinh Gia Tuấn. Lãnh đạo Công ty cũng quán triệt, đối với khu vực khoảnh 1, tiểu khu 1680 (khu vực rừng bị phá), chỉ có 4 người trong đơn vị mới được phép tuần tra kiểm soát rừng. Đó là Chủ tịch, Giám đốc, Trưởng Phòng Kỹ thuật và Đinh Gia Tuấn.

Đặc biệt, đối với những chuyện "cơ mật", chỉ có Đinh Gia Tuấn là người được tham gia. Ca trực của Tuấn cũng được bố trí theo kiểu luân phiên với anh Hiếu chứ không trực chung. Chính vì vậy, Đinh Gia Tuấn rất thuận lợi và "qua mặt" được anh Hiếu trong tiếp xúc và "giao dịch" với ông Phan Thành Nghĩa. "Dù là cấp phó, nhưng cậu ta có quyền hơn cấp trưởng. Bởi vì cậu ta có người "chống lưng", đồng nghiệp của anh Hiếu khẳng định.

Trạm QLBVR số 2, nơi Đinh Gia Tuấn làm Trạm phó

Nhận hối lộ cho ai?

Một số người dân ở Quảng Sơn cho biết, Đinh Gia Tuấn thực chất không phải nhận hối lộ cho mình. Anh ta chỉ là "cầu nối" để nhận tiền thay cho một số người có quyền hành trong Công ty. Đinh Gia Tuấn thuộc diện "lính mới", nên chưa đủ bản lĩnh để hoạt động độc lập và tự tiện nhận hối lộ của lâm tặc.

Mặt khác, việc để cho ông Phan Thành Nghĩa và các đối tượng khác phá một diện tích rừng lớn như vậy, chắc chắn trước sau gì cũng sẽ bị Trạm trưởng và lãnh đạo trong Công ty phát hiện ra. Đinh Gia Tuấn đủ khôn ngoan để ý thức được vấn đề này. Chính vì vậy, Đinh Gia Tuấn không dại gì mà "ăn mảnh" một mình.

Tiếp xúc với phóng viên Báo Đắk Nông, một số người ở Quảng Sơn khẳng định rằng, Đinh Gia Tuấn cho ông Phan Thành Nghĩa và các đồng phạm vào phá rừng là thực hiện theo sự chỉ đạo của cấp trên trong Công ty. Việc Đinh Gia Tuấn nhận tiền của ông Nghĩa cũng chỉ là thực hiện thay cho lãnh đạo Công ty. Tất nhiên, đây chỉ là thông tin từ nhân dân, còn phải chờ kiểm chứng và kết luận của cơ quan điều tra.

Còn nhớ trước thời điểm Đinh Gia Tuấn bị bắt, phóng viên Báo Đắk Nông có dịp làm việc với ông Đinh Văn Quý, Chủ tịch Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn. Khi đó, Quý nói rằng, ông Phan Thành Nghĩa là đối tượng xấu, nên mọi người trong Công ty không bao giờ tiếp xúc. Giờ đây, với việc Đinh Gia Tuấn bị bắt vì tội "Nhận hối lộ" của ông Nghĩa thì lời khẳng định nói trên của ông Quý là có "cái gì đó sai sai".

"Cái gì đó sai sai" lại "áp" ngay vào một người cháu họ của ông Quý. Người cháu đó chính là Đinh Gia Tuấn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ hàng chục ha rừng bị tàn phá tại Quảng Sơn: Họ nhận hối lộ và bảo kê cho phá rừng như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO