Vụ người dân kiến nghị làm rõ phân bón vi sinh lẫn tạp chất: Không thể xử lý vì chưa có quy định, chế tài

Lê Phước| 02/08/2017 10:03

Vào tháng 4/2017, qua giới thiệu của người quen, anh Trần Văn San, ở thị trấn Kiến Đức (huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) đã mua 60 bao phân bón vi sinh nhãn hiệu COMPOST TNS của Công ty Tâm Sinh Nghĩa.

ADQuảng cáo

Đến tháng 5/2017, sau khi bón 40 bao phân cho khoảng 2.000 cây cà phê tại rẫy ở xã Kiến Thành (Đắk R’lấp), anh San phát hiện tại những gốc cà phê mới bón có nhiều loại tạp chất nổi lên trên mặt đất.

Khi lấy các mẫu từ các bao phân khác nhau hòa vào nước, anh San thấy còn sót lại nhiều mảnh thủy tinh bằng hạt gạo và nhiều loại tạp chất như gạch ngói, nhựa, cát… Sợ vườn cây bị ảnh hưởng, anh San đã dừng bón phân và làm đơn trình báo lên các cơ quan chức năng.

Anh Trần Văn San, ở thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp) phản ánh phân bón vi sinh của Công ty Tâm Sinh Nghĩa lẫn tạp chất

ADQuảng cáo

Sau khi nhận được thông tin, ngày 18/5, Đoàn xác minh của Sở Nông nghiệp - PTNT đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Đắk R’lấp, đại diện Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiến hành kiểm tra, xác minh thực tế tại rẫy của anh Trần Văn San. Vào thời điểm kiểm tra, vườn cà phê của gia đình anh San vẫn phát triển bình thường, không có hiện tượng bị vàng lá và rụng quả. Còn về tạp chất trong phân, đoàn kiểm tra cũng ghi nhận những phản ánh của anh San hoàn toàn khớp với kết quả xác minh.

Tuy nhiên, theo giải trình của Công ty Tâm Sinh Nghĩa, Nhà máy sản xuất phân bón của công ty đặt tại ven biển Kiên Giang, nguồn đầu vào để sản xuất loại phân vi sinh trên chủ yếu là từ rác thải sinh hoạt chưa qua phân loại nên có lẫn tạp chất như mảnh vỏ sò, cát. Trong quá trình sản xuất phân bón, công ty đã xử lý sàng lọc, loại bỏ phần lớn các tạp chất trên. Dù vậy, trong phân bón vẫn còn khoảng 6% tạp chất với kích cỡ nhỏ, không ảnh hưởng tới cây trồng. Công ty đã xử lý vấn đề này bằng cách tăng trọng lượng mỗi bao phân thêm 3 kg (53 kg/bao).

Theo ông Lê Trọng Yên, Giám đốc Sở Nông nghiệp - PTNT:

Phân bón vi sinh của Công ty Tâm Sinh Nghĩa sản xuất vào ngày 28/3 có lẫn khoảng 6% tạp chất nhưng hiện nay, chưa có văn bản, chế tài quy định tạp chất ở mức cụ thể bao nhiêu thì xử phạt nên không thể xử lý. Bên cạnh đó, vườn cà phê của anh San, sau khi bón phân này cũng không có hiện tượng cây vàng lá, rụng quả nên không có cơ sở để khẳng định việc bón phân có ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của vườn cây. Đây cũng là vấn đề mà Sở Nông nghiệp - PTNT sẽ có ý kiến đề nghị các bộ, ngành có liên quan để kịp thời sửa đổi, bổ sung các quy định của nhà nước về quản lý phân bón nhằm xử lý, hạn chế những vấn đề phát sinh trong thực tiễn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ người dân kiến nghị làm rõ phân bón vi sinh lẫn tạp chất: Không thể xử lý vì chưa có quy định, chế tài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO