Vụ rừng phòng hộ vành đai biên giới Tuy Đức bị xâm hại: Lãnh đạo đồn biên phòng Tuy Đức khẳng định không có sự bao che

Ngàn Sâu| 29/03/2018 15:52

Liên quan đến vụ việc tiểu khu 1457, thuộc rừng phòng hộ vành đai biên giới Tuy Đức bị xâm hại, ngày 28/3/2018, phóng viên Báo Đắk Nông đã có cuộc làm việc với thượng tá Quản Văn Tuyển, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Tuy Đức (Đồn 9).

ADQuảng cáo

Theo ông Tuyển, Đồn Biên phòng Tuy Đức đã được Ban Quản lý Rừng phòng hộ vành đai biên giới thuê quản lý, bảo vệ hơn 60 ha rừng tự nhiên, trong đó có tiểu khu 1457. Việc quản lý bảo vệ rừng cũng như công tác tuần tra, kiểm soát khu vực biên giới, trong thời gian qua đơn vị đều làm tốt. 

Cũng theo ông Tuyển, tại vị trí rừng bị xâm hại, trước đây từng có một lối mòn nhỏ dẫn vào một số rẫy, vườn của người dân. Ngày 25/3/2018, một số người dân đã tự ý thuê máy múc để mở rộng lối mòn này thành tuyến đường nhằm thuận lợi cho việc đi lại. Trong quá trình làm đường, người lái máy múc đã đào bới, xâm phạm đến một số diện tích rừng tự nhiên.

Hiện trường cho thấy nhiều cây rừng đã bị múc bật gốc

ADQuảng cáo

Khu vực rừng bị xâm hại tại tiểu khu 1457 cũng thuộc phạm vi tuần tra biên giới của Đồn Biên phòng Tuy Đức và thường xuyên được kiểm soát chặt chẽ. Mặt khác, theo quy chế biên giới, khi người và phương tiện ra vào khu vực biên giới đều phải khai báo, xuất trình giấy tờ hợp pháp với lực lượng biên phòng. Do đó, vụ việc một chiếc máy múc vào hoạt động san ủi, mở đường tại tiểu khu 1457, nơi khá gần với trụ sở Đồn Biên phòng Tuy Đức, đã khiến cho dư luận trên địa bàn tỏ ra rất băn khoăn. Ngoài những nghi ngại về vấn đề an ninh biên giới, nhiều người dân còn đặt dấu hỏi ở đây có sự tiếp tay, làm ngơ cho phá rừng trái phép hay không?

Về vấn đề này, ông Tuyển khẳng  định, đối tượng dùng máy múc san ủi, làm đường vào ban đêm, nên đơn vị đã không phát hiện kịp thời. Khi sự việc được lực lượng chức năng phát hiện, một số người dân đã đứng ra phản đối, nên lực lượng biên phòng cũng không thể đứng ra giải quyết, vì phải tránh đối đầu trực tiếp với dân. "Dân người ta kéo ra phản đối như thế, nên mình phải xử lý như thế. Chứ không phải mình bao che gì cả !", ông Tuyển quả quyết.

Một con đường lớn đã được mở trái phép tại khu vực biên giới

Như Báo Đắk Nông đã phản ánh, chiều 25/3/2018, Hạt Kiểm lâm Tuy Đức chủ trì phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra tại khoảnh 1, tiểu khu 1457, thuộc lâm phận của Ban Quản lý rừng phòng hộ vành đai biên giới. Tại đây, lực lượng đã phát hiện một chiếc máy múc đang múc đất, san ủi đường trái phép, làm thiệt hại tổng cộng 2.267 m2 rừng tự nhiên. 

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ rừng phòng hộ vành đai biên giới Tuy Đức bị xâm hại: Lãnh đạo đồn biên phòng Tuy Đức khẳng định không có sự bao che
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO