Vụ việc “Thi công đường vào hang động núi lửa Krông Nô”: Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân

C.T| 03/05/2018 16:31

Báo Đắk Nông vừa nhận được báo cáo của UBND huyện Krông Nô về việc xử lý thông tin bài viết “Thi công đường vào hang động núi lửa Krông Nô: Nhà thầu tự ý thay đổi thiết kế, đánh tráo vật liệu”, đăng trên trang Đắk Nông Online ngày 5/4, vừa qua.

ADQuảng cáo

Theo đó, qua kiểm tra thực tế công trình, huyện đã phát hiện một số sai sót như sau: Phần mặt đường, hiện trạng sử dụng nhiều vữa xi măng để liên kết đá bề mặt dẫn đến không hài hòa với môi trường tự nhiên; đá bọt xếp khan không đều, gây khó khăn cho việc đi lại…

Phần gờ chắn hai bên, theo thiết kế phần thành hai bên không có hạng mục tô trát, chỉ xếp đá bọt và xây bằng vữa xi măng. Qua kiểm tra, toàn bộ khối lượng thi công đều đã được tô trát, một số vị trí bị vỡ, gãy… Về vật liệu, dự toán đã thẩm định công trình sử dụng xi măng Hà Tiên, tuy nhiên đơn vị thi công lại sử dụng xi măng Fico.

Một đoạn đường thuộc công trình đường vào hang động núi lửa Krông Nô . Ảnh Ngàn Sâu

Phê bình chủ đầu tư

Về thông tin trên Báo Đắk Nông Online, qua kiểm tra của huyện là “tương đối chính xác”. Chỉ có một phần “chưa thực sự chính xác” là phần gờ chắn hai bên nhà thầu xây bằng đá bọt được tô trát bằng vữa xi măng (sai thiết kế) chứ không xây bằng bê tông như bài báo phản ánh. Đối với việc sử dụng xi măng cho công trình, nhà thầu sử dụng xi măng Fico thay xi măng Hà Tiên để thi công là phù hợp với yêu cầu thiết kế, bởi vì đây đều là xi măng PC 40. Tuy nhiên, giá xi măng Fico và xi măng Hà Tiên có sự chênh lệch (xi măng Fico giá thấp hơn), nên UBND huyện chỉ đạo chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu thi công phải sử dụng loại xi măng theo đúng hồ sơ được thẩm định.

ADQuảng cáo

Căn cứ kết quả kiểm tra thực tế và đối chiếu với quy định của pháp luật, UBND huyện Krông Nô đã phê bình Ban quản lý dự án huyện (chủ đầu tư) vì thiếu kiểm tra, theo dõi để đơn vị thi công không đúng thiết kế, không bảo đảm chất lượng. Huyện cũng yêu cầu chủ đầu tư kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm từng cá nhân trong quản lý, giám sát công trình.

Liên quan đến công trình, UBND huyện yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công, tư vấn xử lý, khắc phục toàn bộ những thiếu sót của tuyến đường đã đượcthi công (1.850m). Việc thi công không làm đại trà trên tuyến đường mà phải làm chắc chắn theo từng đoạn, bảo đảm chất lượng và thẩm mỹ. Các đơn vị liên quan xử lý xong 1.850m đường thì mới được thi công tiếp 450m còn lại… Việc khắc phục công trình phải hoàn thành trong quý II/2018.

Hoạt động khai thác đá trái phép đã giảm

Cũng liên quan đến một số phản ánh của báo chí trong vùng khu vực hang động núi lửa Krông Nô, thời gian qua huyện Krông Nô đã tăng cường kiểm tra, xử lý các hoạt động khai thác trái phép. Đến nay, hoạt động khai thác đá trái phép khu vực trên đã giảm. Huyện tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng này.

Về tình trạng khoan giếng trong vùng khu vực hang động núi lửa Krông Nô, qua kiểm tra hiện có 26 giếng khoan, độ sâu từ 40m-60m… Tất cả các giếng này được khoan trước thời điểm UBND tỉnh bàn giao đất về cho địa phương và các doanh nghiệp quản lý. Hiện tại, huyện đã chỉ đạo các xã kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính; đồng thời yêu cầu các hộ dân khắc phục hậu quả, buộc khôi phục lại hiện trạng ban đầu của đất. Huyện cũng tập trung kiểm tra để không xảy ra tình trạng khoan giếng tại khu vực trên.

Đối với trường hợp các hộ dân xâm canh, huyện đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn rà soát đối tượng, khoanh vùng diện tích xâm canh, không cho mở rộng và đề xuất UBND tỉnh có phương án xử lý phù hợp.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ việc “Thi công đường vào hang động núi lửa Krông Nô”: Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO