Xét xử phúc thẩm 3 đối tượng ở tỉnh Đắk Lắk huy động người phá rừng ở Krông Nô

Phan Tuấn| 28/12/2016 18:44

Ngày 28/12, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông tổ chức xét xử phúc thẩm vụ án “Hủy hoại rừng” liên quan tới ba bị cáo: Y Thọ Knul trú tại phường Khánh Xuân, TP. Buôn Ma Thuột; Y Djoen Enuôl, ở xã Băng Adrênh, huyện Krông Ana và Y Bhênh Byă ở xã Hòa Xuân (cùng tỉnh Đắk Lắk).

ADQuảng cáo

3 đối tượng bị tuyên phạt 39 tháng tù giam

Theo cáo trạng, vào tháng 1/2015, trong một lần đi đám hỏi người quen, Y Thọ đã nói chuyện với bà H’Jưp và Ksor ricky cùng trú tại xã Băng Adrênh, huyện Krông Ana. 

Trong quá trình chuyện trò, các đối tượng trên đã nhắc đến việc có rất nhiều người dân ở xã Băng Adrênh và ở buôn Êrang, phường Khánh Xuân đang thiếu đất sản xuất. Thấy vậy, các đối tượng đã tổ chức cuộc họp những người không có đất và yêu cầu họ cùng ký tên hoặc điểm chỉ vào để lập danh sách, làm tờ trình gửi chính quyền huyện Krông Nô (Đắk Nông) và tỉnh Đắk Lắk để xin phát rừng lấy đất canh tác.

Tuy nhiên, đến ngày 4/2/2015, khi chưa có kết quả trả lời của cơ quan chức năng, Y Thọ, Y Djoen Enuôl, Y Bhênh Byă cùng với 80 người khác ở các xã Hòa Phú, Hòa Xuân, Băng Adrênh và phường Khánh Xuân (cùng tỉnh Đắk Lắk) kéo nhau vào rừng thuộc tiểu khu 1329 của Công ty TNHH MTV Quảng Đức (thuộc xã Đức Xuyên, huyện Krông Nô) quản lý để dựng lán trại ở.

ADQuảng cáo

Từ ngày 5-7/2/2015, khoảng 80 người này đã dùng rựa, búa, cưa tay, cưa lốc chặt phá các cây bụi, lồ ô, cây thân gỗ là rừng sản xuất thuộc các lô 31, 52, 58, 62, 68, khoảnh 6, tiểu khu 1329. Hành vi chặt phá rừng này nhanh chóng bị cơ quan chức năng phát hiện và tiến hành lập biên bản.

Thế nhưng, vào các ngày 12/2 và 18/3/2015, Y Thọ, Y Djoen và Y Bhênh lại đứng ra huy động khoảng 20 người khác tiếp tục vào khu vực trên để dọn dẹp các cây đã phát. Kiểm tra hiện trường, cơ quan chức năng xác định, tổng số rừng bị phá là 78.370 m², phần lớn là những gốc cây có đường kính từ 8-72 cm; trong số này, có trên 4,8 ha rừng bị phá trắng hoàn toàn, ước tính thiệt hại gần 450 triệu đồng.

Trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định 3 đối tượng trên giữ vai trò cầm đầu trong việc phá rừng. Sau đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra huyện Krông Nô đã bắt tạm giam 3 đối tượng này vào ngày 18/2/2016 về hành vi “hủy hoại rừng”.

Được biết, sau phiên tòa xét xử sơ thẩm trước đó, các bị cáo đã tiến hành khắc phục hậu quả về hành vi phá rừng do mình gây ra. Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử tuyên phạt  Y Djoen và Y Bhênh mỗi bị cáo 1 năm tù giam; Y Thọ 1 năm 3 tháng tù giam (tổng cộng là 39 tháng tù giam). Riêng các đối tượng liên đới, ngoài việc bị nhắc nhở, kiểm điểm thì còn bị phạt hành chính và buộc khắc phục hậu quả.  

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử phúc thẩm 3 đối tượng ở tỉnh Đắk Lắk huy động người phá rừng ở Krông Nô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO