"Xộ khám" vì giao dịch chuyển tiền giả

Linh Thư| 14/10/2022 09:11

Với chiêu trò tinh vi, L.Q.Nhã (SN 1986), trú tại TP. Hồ Chí Minh đã làm giả biên nhận chuyển tiền giả của ngân hàng khi mua bán hàng hóa, vay mượn tiền của người dân rồi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

ADQuảng cáo

Để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Nhã đặt làm con dấu vuông, khắc chữ “ĐÃ THU TIỀN” rồi đến các điểm giao dịch của ngân hàng lấy các cặp giấy nộp tiền, đóng dấu đã thu tiền vào tờ liên 2. Giả vờ là người mua hàng, Nhã đặt cọc tiền bằng cách viết vào giấy nộp tiền đã chuẩn bị từ trước đưa cho các nạn nhân làm tin. Sau đó, Nhã dùng các lý do khác nhau hỏi các nạn nhân mượn lại một số tiền rồi chiếm đoạt, bỏ trốn. Với thủ đoạn trên, Nhã đã thực hiện 7 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản từ những người buôn bán cây giống, người dân có nhu cầu bán đất trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Ảnh minh họa

Cụ thể, sau khi thống nhất, mua cây cảnh tại vườn ươm của ông B tại TP. Gia Nghĩa, với trị giá 60 triệu đồng, Nhã thanh toán bằng hình thức nộp tiền vào tài khoản ngân hàng. Sau đó, Nhã đi đến địa điểm gần đó, viết nội dung chuyển số tiền 60 triệu đồng vào giấy nộp tiền của ngân hàng đến số tài khoản ngân hàng do ông B cung cấp, đóng dấu “ĐÃ THU TIỀN” vào liên 2. Ngụy tạo giấy tờ xong xuôi, Nhã đưa cho ông B thể hiện rằng mình đã chuyển tiền và nói cần tiền sửa xe nên hỏi mượn ông B 8 triệu đồng. Tin tưởng, ông B đã cho mượn và bị Nhã chiếm đoạt số tiền trên. Với chiêu trò này, Nhã lần lượt đặt mua cây sầu riêng giống của chị T và H, ở huyện Đắk Mil, rồi giả vờ cọc trước 100 triệu đồng bằng giấy chuyển tiền giả. Sau đó, Nhã nói cần tiền, hỏi mượn chị T 5,5 triệu đồng, chị H 6,2 triệu đồng rồi chiếm đoạt.

ADQuảng cáo

Ngoài các cơ sở cây giống, Nhã còn giả vờ mua đất để lừa đảo người dân có nhu cầu bán đất. Theo đó, Nhã đã hỏi mua đất của 3 người dân trên địa bàn tỉnh, làm giả biên nhận chuyển tiền cọc, rồi hỏi mượn lại tổng số tiền 14,4 triệu đồng tiêu xài cá nhân. Ngoài ra, Nhã còn tung tin đang công tác tại cơ quan nhà nước của tỉnh và hứa hẹn có thể giúp người dân trong việc giải quyết tranh chấp quyền sử dụng đất và mượn, chiếm đoạt 4 triệu đồng. Nhã bị bắt giữ khi đang lẩn trốn ở huyện Đắk Mil.

Từ việc tạo dựng việc mua bán với số tiền lớn rồi mượn lại vài triệu đồng vì không có tiền mặt, có việc gấp, Nhã đã lợi dụng sự tin tưởng, lòng tốt của người dân để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Với hành vi phạm tội của mình, Nhã bị Hội đồng xét xử TAND huyện Đắk Mil tuyên phạt 2 năm 3 tháng tù vì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đồng thời yêu cầu có trách nhiệm phải bồi thường cho các bị hại số tiền đã chiếm đoạt.

Hiện nay, không ít đối tượng đã làm giả hình ảnh, giấy tờ thể hiện việc giao dịch chuyển tiền ngân hàng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, do đó, người dân cần đề cao cảnh giác khi mua bán, giao dịch với người lạ qua tài khoản ngân hàng. Trước khi giao dịch cần kiểm tra kỹ tài khoản của mình xem đã nhận được tiền chưa, tránh bị mất tiền oan.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Xộ khám" vì giao dịch chuyển tiền giả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO