Ðắk Mil kiên quyết xử lý vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ

Hoàng Thanh| 22/09/2022 08:56

Trước tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông (ATGT) có chiều hướng gia tăng, huyện Đắk Mil đã, đang triển khai nhiều giải pháp và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

ADQuảng cáo

Sau tuyên truyền sẽ cưỡng chế

Huyện Đắk Mil có 2 tuyến quốc lộ 14, 14C và 2 tỉnh lộ 682, 683 đi qua địa bàn với tổng chiều dài khoảng trên 100 km. Thời gian qua, bằng nhiều nguồn kinh phí, các tuyến đường trên địa bàn cơ bản đã được đầu tư, nâng cấp sửa chữa, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm hành lang ATGT, dẫn đến xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông. Điển hình như vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng làm chết 6 người tại xã Đắk R’la (Đắk Mil) vào ngày 10/6/2020. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2022, Đắk Mil là địa phương xảy ra TNGT cao nhất so với các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh với 7 vụ, 8 người chết, 3 người bị thương.

Trước tình trạng trên, với quyết tâm siết chặt trật tự kỷ cương trên các tuyến đường, UBND huyện Đắk Mil đã ban hành Kế hoạch số 116/KH-UBND về việc ra quân lập lại trật tự hành lang ATGT đường bộ trên địa bàn huyện Đắk Mil. Theo đó, từ ngày 6/9 đến 18/10/2022, UBND huyện phối hợp với Công an huyện, lực lượng Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải, Chi cục Quản lý đường bộ III.5,… tổ chức thực hiện giải tỏa, tháo dỡ, di dời các công trình, vật kiến trúc vi phạm nằm trong hành lang ATGT đường bộ trên các tuyến đường Hồ Chí Minh, quốc lộ 14C, tỉnh lộ 2 và tỉnh lộ 3.

Nhiều hộ kinh doanh tại xã Đắk Gằn dựng bảng hiệu vi phạm hành lang ATGT quốc lộ 14

Ông Lê Văn Hoàng, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Mil cho biết: Để thực hiện kế hoạch nghiêm túc và có hiệu quả, UBND huyện giao Chủ tịch UBND các xã, thị trấn phối hợp với các đoàn thể của địa phương rà soát, vận động, thông báo cho các hộ dân lấn chiếm và tái lấn chiếm tự tháo dỡ, di dời các công trình, vật kiến trúc vi phạm nằm trong hành lang ATGT đường bộ. Các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ dân không tái chiếm, cơi nới, xây dựng, cải tạo để làm nơi họp chợ, buôn bán hàng hóa,... làm thay đổi kết cấu hạ tầng giao thông và hành lang an toàn đường bộ. UBND huyện tổ chức cho người dân ký cam kết không vi phạm, tái vi phạm hành lang ATGT.

Mặc dù đã tuyên truyền nhắc nhở nhiều lần, song còn nhiều hộ dân, hộ kinh doanh buôn bán vẫn cố tình vi phạm, không chịu tháo dỡ biển hiệu, lều quán… Chính vì vậy, UBND huyện Đắk Mil cương quyết tiến hành cưỡng chế các trường hợp không chấp hành để lập lại trật tự, kỷ cương pháp luật trong việc giữ gìn hành lang ATGT đường bộ tại địa bàn.

Không để tái phạm

ADQuảng cáo

Theo UBND huyện Đắk Mil, khó khăn nhất là hiện một số đoạn nắn đường trên tuyến quốc lộ 14, tỉnh lộ 683 đoạn qua địa bàn huyện chưa được đền bù, thu hồi đất giải phóng mặt bằng đối với phạm vi đất hành lang ATGT đường bộ. Vì vậy, công tác vận động người dân tháo dỡ và tổ chức cưỡng chế các công trình, vật kiến trúc trong phạm vi hành lang ATGT đường bộ gặp khó khăn.

Một khó khăn nữa là một số đơn vị quản lý đường bộ và chính quyền UBND các xã chưa thật sự quyết liệt trong công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ cũng như xử lý những trường hợp vi phạm đấu nối, lấn chiếm hành lang ATGT.

Đoàn cưỡng chế tiến hành tháo dỡ một bảng hiệu vi phạm hành lang ATGT quốc lộ 14, đoạn qua xã Đắk Gằn (Đắk Mil)

Cũng theo ông Lê Văn Hoàng, để quản lý hiệu quả hành lang ATGT, không xảy ra trường hợp vi phạm mới hoặc tái vi phạm, Ban ATGT huyện Đắk Mil tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm. Đi đôi với đó, công tác tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành của người dân tiếp tục đẩy mạnh. Huyện chỉ đạo chính quyền cấp xã phát huy vai trò, nâng cao trách nhiệm, kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm hành lang ATGT đường bộ trên địa bàn.

Mặt khác, UBND huyện Đắk Mil đã có văn bản đề nghị Sở Giao thông - Vận tải kiến nghị Bộ Giao thông - Vận tải, Cục Quản lý đường bộ và các đơn vị liên quan phối hợp xác định giới hạn phần đất hành lang ATGT đường bộ để cắm mốc, bàn giao cho địa phương và cơ quan quản lý đường bộ quản lý theo quy hoạch.

Ngoài ra, Đắk Mil đã tiến hành làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền bồi thường, hỗ trợ thiệt hại cho các hộ dân bị thu hồi đất đoạn nắn tuyến quốc lộ 14 và tỉnh lộ 683, đoạn qua địa phận Đắk Mil.

“Sau đợt ra quân này, huyện thường xuyên kiểm tra việc thực hiện công tác bảo đảm hành lang ATGT đường bộ, nếu phát hiện tổ chức, cá nhân vi phạm sẽ kiên quyết xử lý nhằm hạn chế tình trạng lấn chiếm, bảo đảm trật tự ATGT”, ông Lê Văn Hoàng thông tin thêm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðắk Mil kiên quyết xử lý vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO