Ðắk R'lấp hỗ trợ bàn giao mặt bằng khai thác bô xít

Lê Dung| 17/10/2022 08:08

Để phục vụ Dự án đầu tư xây dựng công trình khai thác mỏ bô xít Nhân Cơ (thuộc Khai trường năm thứ 4-6), chính quyền các cấp trên địa bàn huyện Đắk R’lấp đang đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hỗ trợ người dân bàn giao mặt bằng.

ADQuảng cáo

Gia đình ông Hoàng Công Bé, thôn 13, xã Đắk Wer (Đắk R'lấp) đã được chính quyền địa phương và Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV hỗ trợ cắt cây cối, phát dọn mặt bằng sau khi đồng ý bàn giao đất cho dự án.

Trong đợt giải phóng mặt bằng phục vụ dự án lần này, gia đình ông Bé đồng ý bàn giao hơn 1,5 ha về cho địa phương. Ông rất đồng thuận trong quá trình bàn giao đất.

Tuy nhiên, do gia đình còn sinh sống và canh tác trên khu vực này, nên ông mong muốn được hỗ trợ về phần đường dẫn nước tưới cho gần 2 ha cây trồng còn lại, để không bị gián đoạn trong mùa khô tới đây.

Ông Bé cho biết: “Gia đình đã nhận tiền đền bù cách đây gần 2 năm. Chúng tôi rất đồng thuận trong việc bàn giao mặt bằng phục vụ dự án. Hiện tại, Công ty đã tạo điều kiện cho gia đình được thu hoạch cây màu trên phần đất này. Chúng tôi cam kết sẽ bàn giao đất đúng thời gian quy định”.

Chính quyền địa phương hỗ trợ người dân phát dọn trước khi bàn giao mặt bằng

Tương tự, gia đình ông Nguyễn Xuân Việt, thôn 13, xã Đắk Wer, có 2,3 ha đất nông nghiệp. Thời gian qua, Nhà nước tiến hành thu hồi 1,1 ha đất của ông phục vụ dự án. Hiện gia đình đã nhận tiền đền bù và bàn giao đất.

Gia đình ông Việt cũng mong Nhà nước tiếp tục có những chính sách hỗ trợ thiết thực hơn cho bà con bị thu hồi đất. Qua đó, giúp bà con thuận lợi hơn trong sản xuất, bảo đảm cuộc sống.

Thực hiện Dự án đầu tư xây dựng công trình khai thác mỏ bô xít Nhân Cơ từ Khai trường năm thứ 4-6, thời gian qua, UBND huyện Đắk R’lấp đã triển khai phương án thu hồi đất, đền bù, tái định cư theo quy định.

Theo ông Đỗ Thanh Cát, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk R'lấp, trong quá trình thực hiện dự án, địa phương và Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV đã phối hợp chặt chẽ trong lập phương án đền bù, hỗ trợ, tái định cư.

ADQuảng cáo

Đa số người dân trong vùng diện khai thác mỏ từ năm 4-6 đều đồng tình ủng hộ cao và bàn giao mặt bằng theo kế hoạch. Số hộ bị ảnh hưởng bởi dự án lần này có 90 hộ, thuộc 2 xã Đắk Wer, Nghĩa Thắng.

Trong đó, nhóm 43 hộ dân thuộc diện thực hiện tái định cư. Thế nhưng, chính quyền địa phương đang khó khăn về quỹ đất, nên không thực hiện đưa vào đợt thu hồi đất lần này.

Chính quyền địa phương cắm mốc ranh giới diện tích đất thu hồi bàn giao cho dự án

Nhóm còn lại có 47 hộ bị ảnh hưởng với khoảng 50 ha. Sau khi thực hiện các biện pháp tuyên truyền, vận động, thuyết phục, đến nay đã có 46/47 hộ đã đồng ý bàn giao đất cho Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV theo kế hoạch.

Trong số hộ dân này còn duy nhất hộ ông Vũ Ngọc Hoàng, thôn 13, Đắk Wer (có diện tích đất bị thu hồi 1,5 ha) vẫn chưa chịu bàn giao đất. Ông Hoàng đã nhận với 2,4 tỷ đồng tiền đền bù và cam kết bàn giao mặt bằng cho chính quyền địa phương.

Tuy nhiên, sau đó ông Hoàng lại có nhiều yêu sách khác như: cập nhật đường đi trên sổ đỏ, cấp thêm đất sình suối do Nhà nước quản lý…

Những đề nghị này, chính quyền địa phương không thể giải quyết được. Dựa theo các quy định, UBND huyện đã thành lập Ban cưỡng chế và tiến hành thực hiện cưỡng chế thu hồi đất của ông Hoàng.

Cũng theo ông Cát, trong 46 hộ đã đồng ý giao mặt bằng cũng có rất nhiều ý kiến khác nhau. Đặc biệt, người dân yêu cầu các cấp chính quyền tạo đường đi trong quá trình khai thác mỏ.

Nội dung này, UBND huyện Đắk R'lấp có cam kết rất rõ và giao Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV khi khai thác mỏ phải san ủi, làm đường đi, tạo thuận lợi nhất cho người dân canh tác, sinh hoạt thuận lợi.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðắk R'lấp hỗ trợ bàn giao mặt bằng khai thác bô xít
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO