Ði tù vì cưỡng đoạt tài sản

Hiền Ny| 14/10/2022 09:12

Để có tiền tiêu xài, các đối tượng đe dọa dùng vũ lực, thủ đoạn, uy hiếp tinh thần nhằm chiếm đoạt trái phép tài sản của cá nhân, tổ chức nhằm mục đích chiếm đoạt trái phép tài sản.

ADQuảng cáo

Anh L được bố là ông Ch cho một diện tích đất tại khu vực thôn Nam Hà, xã Nâm N’đir (Krông Nô). Sau đó, L rủ Lê Ngọc Th, sinh năm 1992, trú tại huyện Krông Nô làm ăn chung với mình.

Do L không xác định được vị trí ranh giới của thửa đất nên nói bố mình dẫn Th đi xem để xác định ranh giới cụ thể. Tại đây, Th thấy có trụ điện chôn trên đất và đường dây điện đi ngang qua của một công ty điện năng trên địa bàn tỉnh và Ch đã được đền bù với số tiền 4 triệu đồng. Qua tìm hiểu, Th biết việc công ty bồi thường cho ông Ch thấp hơn so với hộ dân xung quanh, nên nảy sinh ý định yêu cầu bồi thường thêm.

Nghĩ là làm, Th nhờ ông Ch viết một tờ giấy thể hiện việc ông chuyển nhượng lại cho Th diện tích đất 8.000 m2 tại vị trí trên với số tiền 120 triệu đồng. Thời gian chuyển nhượng, được ghi trước khi thực hiện dự án để Th có cơ sở yêu cầu công ty điện năng đền bù, bồi thường thêm tiền, với tư cách là người quản lý, sử dụng diện tích đất trên. Nghe lời, ông Ch và các thành viên trong gia đình ký tên, điểm chỉ vào giấy chuyển nhượng đất do vợ của Th viết.

Đồ họa: Hiền Ny

ADQuảng cáo

Có giấy trong tay, Th nhiều lần đến trụ sở công ty và trực tiếp gọi điện thoại cho anh T, Phó Giám đốc công ty yêu cầu, đe dọa phải đưa thêm cho mình 65 triệu đồng, nếu không sẽ mang trụ điện đến chôn trước cửa trụ sở làm việc của công ty và không cho công nhân vào làm việc. Lo sợ ảnh hưởng đến việc thi công công trình, anh T thay mặt công ty đưa cho Th số tiền 65 triệu đồng. Khi Th đang nhận tiền thì bị Công an huyện Krông Nô bắt quả tang.

Cơ quan chức năng nhận định, Th đã có hành vi đe dọa, uy hiếp tinh thần, chiếm đoạt số tiền 65 triệu đồng của công ty. Mới đây, TAND huyện Krông Nô mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự và tuyên phạt Lê Ngọc Th 3 năm tù, nhưng cho hưởng án treo, với thời gian thử thách là 5 năm vì tội cưỡng đoạt tài sản theo Điều 170 Bộ luật Hình sự.

Trước đó, đối tượng Đ.D.Khánh sinh năm 1999, trú tại xã Đắk Sắk (Đắk Mil) cũng bị TAND huyện Đắk Song tuyên phạt 1 năm 3 tháng tù nhưng cho hưởng án treo với thời gian thử thách là 2 năm 6 tháng vì tội cưỡng đoạt tài sản. Cụ thể, bạn của Khánh cho anh Nguyễn Văn Q, xã Đắk Sắk mượn 29 triệu đồng, đến hạn chưa trả nên bạn nhờ Khánh đến gặp Q đòi tiền giúp.

Đến gặp đòi nợ, nhưng anh Q không có tiền nên xin cho thêm thời gian. Tuy nhiên, Khanh không cho mà đe dọa dùng vũ lực, uy hiếp, ép buộc anh Q mang chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Airblade đang sử dụng để cầm cố, lấy tiền đưa cho mình. Dưới sự áp giải của Khánh, anh Q phải đem xe đến cầm cố cho một người dân trên địa bàn huyện Đắk Song lấy 3 triệu đồng đưa cho Khánh. Từ danh nghĩa đi đòi nợ giúp, Khánh đã có hành vi côn đồ, đe dọa dùng vũ lực nhằm chiếm đoạt trái phép tài sản của người khác.

Các bản án là bài học thích đáng cho các đối tượng, cũng là lời cảnh tỉnh cho mỗi người cần tuân thủ các quy định của pháp luật, không nên vì lòng tham mà làm việc sai trái.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ði tù vì cưỡng đoạt tài sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO