Chủ động đấu tranh, phản bác những quan điểm sai trái trên không gian mạng

Hoàng Thanh| 11/01/2021 09:14

Hiện nay, các thế lực thù địch thường lợi dụng mạng xã hội (MXH) tung tin xấu, độc, sai trái để chống phá Đảng, Nhà nước, chia rẽ nội bộ. Tuy nhiên, chúng không bao giờ đạt được mục đích trước bản lĩnh, ý thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

ADQuảng cáo

Tác hại của thông tin xấu, độc

Việt Nam là nước có số người dùng Internet và MXH thuộc tốp đầu trên thế giới, với hơn 64 triệu người dùng Internet (chiếm 67% dân số) và hơn 55 triệu người dùng MXH (chiếm 57% dân số). Cùng với những giá trị tích cực, MXH cũng bộc lộ những mặt trái và hệ lụy.

Cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Đắk Nông làm việc với một chủ tài khoản Facebook đăng tin sai sự thật về dịch bệnh Covid-19

Thực tế, bên cạnh các thông tin bổ ích, có giá trị đối với xã hội, còn vô số thông tin, hình ảnh có nội dung xấu, độc, sai trái như: Xuyên tạc nền tảng tư tưởng của Đảng, chống phá đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, phủ nhận thành tựu của công cuộc đổi mới, bịa đặt, vu cáo, nói xấu các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, gây chia rẽ đoàn kết nội bộ, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” nội bộ ta trên mọi lĩnh vực.

Tác hại của những thông tin xấu, độc trên MXH do các thế lực thù địch tung ra có tác động tiêu cực đến tình hình tư tưởng, dư luận xã hội, gây nghi ngờ, hoang mang, dao động, làm giảm sút lòng tin của một bộ phận cán bộ, đảng viên và Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa.

Từ chủ trương

Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng trong thời kỳ mới, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 35-NQ/TW (khóa XII) “Về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”.

Nghị quyết khẳng định bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là “bảo vệ Đảng, Cương lĩnh chính trị, đường lối của Đảng; bảo vệ Nhân dân, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; bảo vệ công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc; giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước”.

Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của Nghị quyết 35, Tỉnh ủy Đắk Nông đã thành lập Ban Chỉ đạo 35 tỉnh. Trên tinh thần đó, các huyện ủy, thành ủy cũng đã thành lập các ban chỉ đạo để bồi dưỡng kỹ năng đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên.

ADQuảng cáo

Đến hành động

Thực hiện chủ trương trên, thời gian qua, cấp ủy các cấp luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ đấu tranh, chú trọng bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên MXH. Hiệu quả tuyên truyền và đấu tranh phản bác ngày càng lan tỏa.

Điển hình, theo Ban Chỉ đạo 35 huyện Đắk Song, thực hiện Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị và Đề án 13 - ĐA/TU, ngày 14/11/2019 của Tỉnh ủy, đến nay Huyện ủy Đắk Song đã thành lập được 41 tổ đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái trên không gian mạng.

Công tác đấu tranh diễn ra dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Trong đó, có hai hình thức hiệu quả là “lấy cái đẹp dẹp cái xấu” và tập trung thông báo những lỗi vi phạm (bạo lực, thù địch, dân chủ…) để các nhà mạng gỡ hoặc khóa những tài khoản đăng tải những nội dung vi phạm điều khoản, quy định.

Đảng viên Nguyễn Văn T, một giáo viên trên địa bàn huyện Đắk Song chia sẻ: “Tôi tham gia tổ đấu tranh trên không gian mạng ngay từ những ngày đầu. Hằng ngày, tôi thường dành một khoảng thời gian nhất định lên mạng để theo dõi những thông tin. Khi phát hiện một tin, hình ảnh nào xấu, độc, tôi sẽ bình luận, phản bác rồi chia sẻ cho nhóm.

Nhiều lúc tôi còn dẫn chứng những sự việc chân thực tại địa phương để phản bác. Đơn cử như trong thời gian phòng chống dịch Covid-19, có 1 tài khoản facebook tung tin thất thiệt tại địa bàn có người nhiễm Covid-19, hiểu rõ là bịa đặt, tôi liền thông tin phản bác ngay”.

Đảng viên T là 1 trong số gần 1.500 thành viên của 41 tổ đấu tranh phản bác trên không gian mạng ở địa bàn huyện Đắk Song. Với sự nỗ lực, nhiệt tình, đến nay các thành viên đã góp phần rất lớn trong việc đấu tranh, báo cáo những sai phạm về những thông tin xấu, độc, qua đó các nhà mạng bóc gỡ 500 bài viết có nội dung xấu, độc và khóa 71 tài khoản MXH.

Ngoài ra, huyện Đắk Song còn duy trì hoạt động 2 fanpage gồm: Tin Đắk Song 24/7, với gần 1.200 người theo dõi và group Facebook “Đắk Song hội nhập và phát triển" với gần 6.600 thành viên. Trung bình mỗi ngày có từ 30-50 tin, bài có nội dung bổ ích, người tốt việc tốt được đăng lên.

Theo Ban Chỉ đạo 35 huyện Đắk Song, hiện nay các tổ đấu tranh, phản bác đang tích cực thành lập thêm nhiều nhóm mới để phục vụ công tác tuyên truyền, đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và chống lại luận điệu sai trái của thế lực thù địch trên không gian mạng.

Điều đáng mừng là 9/9 xã, thị trấn đều đã thành lập được những nhóm mới với nhiều thành viên rất nhiệt tình. Trong đó, xã Trường Xuân có nhóm “Trường Xuân ngày nay” với hơn 17.000 thành viên tham gia, lan tỏa nhiều thông tin bổ ích, tốt đẹp, đồng thời cũng tham gia phản bác các luận điệu xấu, độc.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động đấu tranh, phản bác những quan điểm sai trái trên không gian mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO