Lật tẩy các chiêu bài của tổ chức phản động Việt Tân

( Cổng thông tin điện tử Bộ Công an)| 11/07/2018 09:29

Không chỉ tiến hành cắt xén, lồng ghép thông tin, hình ảnh, xuyên tạc, bịa đặt những vụ việc không có thật gây hiểu nhầm, tạo tâm lý bất mãn trong quần chúng nhân dân mà các đối tượng phản động Việt Tân còn gây ra các vụ án hình sự gây thương tích cho nhiều người.

ADQuảng cáo

Nhanh chóng làm rõ các vụ việc

Trong bối cảnh đối diện với “bão” mạng, thông tin đa chiều, nhiều người vì các lý do khác nhau đã trở thành con rối của Việt Tân, của các tổ chức phản động, hành động có tính toán hoặc hành động bột phát, gây tổn hại đến lợi ích đất nước. Tuy nhiên, các vụ việc vi phạm pháp luật nghiêm trọng đã được cơ quan công an nhanh chóng điều tra làm rõ và khởi tố vụ án, khởi tố bị can.  

Điển hình nhất là chiều 5/7, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP. Hồ Chí Minh đã bắt giữ toàn bộ các đối tượng gây ra vụ nổ tại trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh. Hiện nay, công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 5 đối tượng về tội “khủng bố nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” và 3 đối tượng khác về tội “mua bán trái phép chất nổ”.

Các đối tượng gây ra vụ nổ tại trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh bị bắt giữ. Ảnh tư liệu

Trước đó, khoảng 14 giờ 10 phút chiều 20/6, nhiều người dân sống ở đường Trường Chinh (phường 12, quận Tân Bình) hốt hoảng khi nghe 2 tiếng nổ lớn. Khi mọi người chạy đến xem thì thấy trước trụ sở Công an phường 12 có một xe máy vỡ nát, phía bên trong trụ sở công an, nhiều mảnh vỡ văng tung tóe, đồ đạc bị hư hỏng.

Vụ nổ khiến 3 người gồm: 1 nữ cán bộ công an, 1 nam cán bộ công an và 1 phụ nữ chuyên làm nhiệm vụ nấu ăn tại trụ sở Công an phường 12 bị thương. Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, đến 19 giờ tối 20/6, công an đã xác định được các đối tượng nghi vấn. Đến ngày 24/6, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP. Hồ Chí Minh phối hợp cùng Công an tỉnh Đồng Nai tiến hành triệu tập đối tượng Nguyễn Tuấn Thành (SN 1990), ngụ xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai.

Qua đấu tranh, Thành khai nhận, được cha ruột là Nguyễn Khanh (SN 1964, ngụ tỉnh Đồng Nai) giao cho nhiệm vụ chế tạo quả nổ. Tại cơ quan công an, cha con Khanh – Thành khai nhận, có liên hệ với 1 đối tượng tên là Ngô Hùng (tự xưng là Tổng tư lệnh của nhóm phản động triều đại Việt Nguyễn, hiện ở Mỹ). Ngô Hùng phong cho Khanh chức danh “Tỉnh trưởng khu tự trị Đồng Nai” và phong cho con của Khanh, tức Thành, hàm “thiếu tướng”.

Để thực hiện phi vụ gây nổ các trụ sở cơ quan công an, Ngô Hùng đã chuyển cho Khanh 120 triệu đồng qua tài khoản ngân hàng của người nhà đối tượng này. Ngoài ra, Khanh khai nhận mua chất nổ từ 1 nhóm đối tượng tại huyện Đắk Mil, Đắk Nông. Ngay sau đó, lực lượng Cảnh sát hình sự có mặt tại Đắk Mil phối hợp cùng công an địa phương đã nhanh chóng bắt giữ 3 đối tượng.

Một vụ việc khác là vào ngày 10/6, Công an tỉnh Bình Dương bắt giữ Trần Minh H (37 tuổi, thường trú phường Tân Đông Hiệp, thị xã Dĩ An, Bình Dương) và Nguyễn Đình T (27 tuổi, quê Nghệ An, thường trú phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An, Bình Dương) để điều tra về hành vi in ấn tài liệu, kêu gọi người dân tham gia biểu tình trái phép.

Tại cơ quan Công an, H khai: “Em nhận thức được hành vi của mình là sai, mình bị lôi cuốn. Em mong tất cả mọi người trong cộng đồng Việt Nam khi vào mạng xã hội không nên giống như em”.

Ngày 18/6, cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Thanh Hóa khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam Nguyễn Văn Quang (SN 1987), trú ở xã Hoằng Sơn, huyện Hoằng Hóa về tội “Làm, tàng trữ, tin truyền thông tin nhằm chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam”. 

ADQuảng cáo

Theo cơ quan điều tra, Quang thường xuyên sử dụng mạng xã hội Facebook cá nhân có địa chỉ “Quang Nguyen Van” để đăng tải, phát tán những bài viết có nội dung kêu gọi, kích động người dân xuống đường biểu tình phản đối dự án Luật Đặc khu.

Mới đây, Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Phú Thọ đã truy tìm được đối tượng đăng tải bài viết kêu gọi biểu tình trên nhóm Page “Biển 19.biz” là Nguyễn Ngọc Việt (22 tuổi, ở xã Minh Phú, huyện Đoan Hùng, hiện đang tạm trú và làm nghề lao động tự do tại phường Nông Trang, Việt Trì, Phú Thọ).

Sau khi được mời làm việc, Nguyễn Ngọc Việt khai nhận: Năm 2012, Việt thiết lập và sử dụng tài khoản Facebook có tên “Ngọc Nguyễn” nhằm giao lưu, kết bạn và tìm hiểu thông tin. Vào ngày 9/6, tài khoản của chị ta nhận được tin nhắn từ một Facebook lạ, nội dung kêu gọi biểu tình để phản đối Quốc hội thông qua dự thảo luật Đơn vị hành chính – kinh tế. Khi đi ăn uống cùng với một số người bạn ở Vĩnh Phúc, cả nhóm đề cập việc nhận được thông tin kêu gọi biểu tình và đã thách đố nhau đăng tải nội dung trên Facebook cá nhân của mình. Để thể hiện, Việt đã đẩy thông tin trên lên Facebook của mình...

Chiêu thức giả mạo lực lượng công an để kích động bạo lực, thực hiện mưu đồ chính trị của các đối tượng chống phá, đã bị Công an TP.Hồ Chí Minh lật tẩy

Người dân cần nâng cao nhận thức

Qua những vụ việc cho thấy, nhận thức của một bộ phận giới trẻ hiện nay về việc đăng tải thông tin trên mạng xã hội cũng như hiểu biết về pháp luật còn rất hạn chế.

Bên cạnh những cá nhân đăng Facebook, kích động biểu tình vì có tư tưởng bất mãn, chống đối, nhận được tiền của tổ chức phản động thì nhiều người chỉ vì lý do đơn giản như thách đố để thể hiện “tài năng”, “độ lì”, để thể hiện “yêu nước”... là đăng thông tin bất kể hậu họa. Qua đó, họ trở thành những con rối, bị điểu khiển để thực hiện theo ý đồ kẻ xấu, gây phức tạp tình hình...

Qua thực tế, nhiều người tham gia kích động, biểu tình và thực hiện các hành vi gây rối, chống phá chính quyền, chống lực lượng chức trách vì được tổ chức phản động Việt Tân hoặc chân rết của tổ chức cho tiền nên hung hăng kích động, chống phá, cổ súy người khác cùng chống phá; từng có quá trình chống phá đất nước, nay được dịp “làm tới” để thể hiện vai trò cá nhân nhằm “lấy điểm” trong mắt tổ chức Việt Tân. Do nhận thức sai lệch, nghĩ rằng cứ xuống đường, cứ biểu tình là thể hiện lòng yêu nước; do bị kích động dẫn tới những hành động không phân biệt phải trái; do muốn thể hiện trên Facebook, trên diễn đàn mạng, muốn câu view, tỏ ra mình “nói và làm” hơn người...

Do trình độ học vấn thấp, nhiều người dân đã bị tổ chức phản động Việt Tân lợi dụng dưới cái áo kêu gọi biểu tình để “thể hiện lòng yêu nước”. Khẩu hiệu “lòng yêu nước” được giăng ra từ nhiều vụ việc nóng gần đây, từ việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam đến sự cố môi trường biển miền Trung và gần đây là việc Quốc hội thảo luận dự án luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt, luật An ninh mạng.

Vì vậy, người dân cần nhận thức đúng đắn, sống là làm việc theo Hiến pháp và pháp luật, chăm chỉ làm việc chứ không nên nhận tiền của những đối tượng lạ mặt để thực hiện theo những ý đồ chính trị mà bọn chúng đã vạch sẵn kịch bản từ trước.

Thông báo về tổ chức khủng bố “Việt Tân” của Bộ Công an

Căn cứ pháp luật Việt Nam và quốc tế, Bộ Công an thông báo tổ chức dưới đây đã và đang tiến hành hoạt động khủng bố.

1. Tổ chức “Việt Tân” có tên đầy đủ là “Việt Nam canh tân cách mạng đảng”.

- Trụ sở chính đặt tại: 2530 Berryessa Rd #234 San Jose CA 95132 – 2903, Mỹ; “Văn phòng 2” tại Băng Cốc, Thái Lan.

- Cơ quan tuyên truyền: báo “Kháng chiến”; đài “Việt Nam kháng chiến”, “Chân trời mới”.

- Đối tượng cầm đầu, chỉ huy: (1) Đỗ Hoàng Điềm, sinh 1963, quốc tịch Mỹ, “Chủ tịch Việt Tân”; (2)  Lý Thái Hùng, sinh 1953, quốc tịch Mỹ, “Tổng bí thư Việt Tân”… (http://192.168.0.111/web/guest/ct_trangchu/-/vcmsviewcontent/GbkG/3305/3303).

- Quá trình hình thành: Năm 1981, Hoàng Cơ Minh, nguyên chuẩn tướng, Phó Đô đốc hải quân chính quyền Sài Gòn cũ thành lập “Mặt trận quốc gia thống nhất giải phóng Việt Nam” (sau đây gọi tắt là “Mặt trận”) nhằm chống Việt Nam bằng các hoạt động vũ trang, khủng bố. Năm 1982, Hoàng Cơ Minh lập “Việt Nam canh tân cách mạng đảng”, là cơ quan đầu não, chỉ huy mọi hoạt động của “Mặt trận”; các thành viên “Mặt trận” đồng thời cũng là thành viên của “Việt Tân”.

- Hoạt động khủng bố:

Sau khi thành lập, “Việt Tân” đã tổ chức tuyển mộ, huấn luyện cho thành viên cách thức sử dụng vũ khí, vật liệu nổ tiến hành các hoạt động khủng bố, phá hoại, bắt cóc, thủ tiêu con tin…; tiến hành các chiến dịch “Đông tiến 1”, “Đông tiến 2”, “Đông tiến 3”, đưa các toán vũ trang với 246 đối tượng từ Thái Lan xâm nhập qua Lào, Campuchia về Việt Nam để lập “mật cứ”, tiến hành hoạt động bạo loạn, khủng bố nhưng đã bị các cơ quan chức năng của Việt Nam, Lào ngăn chặn, vô hiệu hóa.

Ở nước ngoài, “Việt Tân” thành lập “Đội sát thủ K9” do các thành viên cốt cán cầm đầu, chuyên tiến hành khủng bố, thủ tiêu những nhà báo gốc Việt đưa tin vạch mặt hoạt động lừa đảo kiều bào của Hoàng Cơ Minh và đồng bọn; trong đó, có ông Dương Trọng Lâm, chủ bút báo “Cái đình làng” tại San Fransisco và ông Nguyễn Đạm Phong, người sáng lập báo “Tự do” tại Houston.

Cơ quan chức năng Việt Nam đã bắt, xử lý một số đối tượng là thành viên “Việt Tân” phạm tội khủng bố như Nguyễn Quốc Quân, Nguyễn Thị Thanh Vân, Trương Leon… (http://192.168.0.111/web/guest/ct_trangchu/ /vcmsviewcontent/GbkG/3304/3303/36251).

2. “Việt Tân” là tổ chức khủng bố, do đó, người nào có hành vi tham gia, tuyên truyền, lôi kéo, xúi giục người khác tham gia, tài trợ, nhận tài trợ của “Việt Tân”; tham gia các khóa đào tạo, huấn luyện do “Việt Tân” tổ chức; hoạt động theo sự chỉ đạo của “Việt Tân”… sẽ đồng phạm tội khủng bố, tài trợ khủng bố và sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật Việt Nam.

( Cổng thông tin điện tử Bộ Công an)

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lật tẩy các chiêu bài của tổ chức phản động Việt Tân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO