Ý thức đúng, trách nhiệm cao, sẵn sàng cho ngày bầu cử

Chính trị - Ngày đăng : 08:43, 20/05/2021

Nhằm tìm hiểu, ghi nhận ý kiến của cử tri; cung cấp thông tin cho Ban Chỉ đạo, Ủy ban bầu cử tỉnh lãnh đạo chỉ đạo tổ chức thành công về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tổ chức 3 đợt khảo sát nhanh dư luận xã hội. Đợt I, thực hiện từ 28-30/3/2021; đợt 2 thực hiện từ 10-11/5/2021, đợt 3 sẽ thực hiện sau Cuộc bầu cử.

Ở đợt 1 và 2, mỗi đợt, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy khảo sát nhanh gần 9.000 cử tri, trên địa bàn 8 huyện, thành phố.

Mức độ, kênh tiếp cận thông tin về Cuộc bầu cử của cử tri Đắk Nông. Đồ họa: N.T

97% số người được hỏi cho biết đã nắm được thông tin mình là cử tri ở Tổ bầu cử nào. Đây là kết quả khảo sát nhanh do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thực hiện trong hai ngày 10 - 11/5/2021 (khảo sát đợt II). Kết quả khảo sát cho thấy sự quan tâm đặc biệt của các giai tầng trong xã hội về Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 (Cuộc bầu cử).

Ngay từ cuối tháng 3/2021, khi những thông tin truyền thông về cuộc bầu cử bắt đầu được triển khai rộng khắp, đã có đến 82,4% số người được hỏi cho biết rất quan tâm đến Cuộc bầu cử (khảo sát đợt I). Thống kê theo độ tuổi cho thấy mức độ quan tâm đến Cuộc bầu cử là khá tương đồng giữa các nhóm tuổi.

Trong lần khảo sát vào ngày 10-11/5, có 98% số người được hỏi cho biết đã tìm hiểu danh sách, tiểu sử ứng cử viên ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 tại nơi mình bỏ phiếu. Điều này cho thấy cử tri có ý thức trách nhiệm rất cao trong việc thực hiện quyền bầu cử của mình.

Ở lần khảo sát thứ 1, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã xin ý kiến của cử tri về các tiêu chí để lựa chọn ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Kết quả cho thấy xu hướng lựa chọn ứng cử viên của công chúng thiên về các tiêu chí: (i) Khả năng tiếp nhận và phản ánh, truyền đạt ý kiến cử tri của ứng cử viên; (ii) Quá trình, kinh nghiệm trong lĩnh vực công tác; (iii) nghề nghiệp, lĩnh vực công tác của người ứng cử; (iv) trình độ học vấn (học hàm, học vị); (v) là đại biểu Quốc hội, HĐND nhiệm kỳ trước tái cử. Đáng lưu ý, tiêu chí lựa chọn “người quen, bạn bè, đồng nghiệp” được lựa chọn rất thấp so với các tiêu chí khác. Kết quả khảo sát (ở lần thứ I) đã được nghiên cứu, tham khảo để thực hiện hiệp thương lựa chọn ứng cử viên lần cuối (vòng 3), trước khi chốt danh sách chính thức. Chính vì vậy, trong đợt khảo sát thứ 2, cử tri đánh giá rất cao về năng lực, phẩm chất đạo đức và tính đại diện của các ứng cử viên được lựa chọn sau Hội nghị hiệp thương lần 3, được giới thiệu chính thức tham gia ứng cử. Có hơn 80% số người hỏi đồng ý với nhận định “các ứng cử viên được giới thiệu tương đối đồng đều về phẩm chất chính trị, năng lực chuyên môn và đủ điều kiện để đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri”.

So với các kỳ bầu cử trước đây, hoạt động truyền thông lần này được thực hiện khá sớm, và rộng khắp, trên nhiều nền tảng. Bên cạnh các phương thức truyền thống, như: panô, apphich, truyền thanh cơ sở, v.v… có thêm sự lan tỏa thông tin trên internet, mạng xã hội và cả… loa “kẹo kéo” của các bạn trẻ. Cử tri, vì thế, có điều kiện tốt nhất để tiếp cận thông tin về Cuộc bầu cử, nắm được pháp luật về bầu cử, biết được các ứng cử viên mà mình sẽ lựa chọn, cùng với chương trình hành động của họ. Kết quả khảo sát cho thấy Báo Đắk Nông, Đài PT-TH Đắk Nông tiếp tục khẳng định vị trí là kênh thông tin chính đưa thông tin về Cuộc bầu cử đến với cử tri.

 Nhận thức đúng về trách nhiệm, nghĩa vụ công dân với tư cách là cử tri; ý thức trách nhiệm cao trong việc chủ động tiếp cận, nghiên cứu pháp luật bầu cử, tiểu sử ứng cử viên, v.v… cử tri ở Đắk Nông đã sẵn sàng cho Ngày bầu cử - Ngày Hội non sông. Điều này thể hiện rất rõ khi có đến 96% số người được hỏi cho biết họ dự kiến sẽ đi bầu cử ngay trong buổi sáng ngày 23/5/2021 (kết quả khảo sát ngày 10-11/5).

Từ ý kiến của cử tri qua hai cuộc khảo sát, có thể khẳng định cử tri Đắk Nông, với ý thức công dân, tinh thần trách nhiệm cao nhất đã sẵn sàng cho Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; lựa chọn ra được những đại biểu có tâm, có tầm, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; đại diện xứng đáng, tin cậy cho tiếng nói của Nhân dân trong các cơ quan dân cử.

Mạnh Thắng