Người cao tuổi phát huy vai trò hiến kế, hiến công

Đời sống - Ngày đăng : 08:40, 11/01/2022

Người cao tuổi (NCT) cần nói lên tiếng nói của mình, hiến kế, hiến công, kinh nghiệm, bằng những việc thật, người thật để góp phần xây dựng Đảng, chính quyền, địa phương ngày càng phát triển bền vững. Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Hồ Văn Mười, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại Đại hội đại biểu Hội NCT tỉnh lần thứ IV được tổ chức mới đây.

5 năm qua, với tinh thần tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đội ngũ cán bộ, hội viên, NCT trong toàn tỉnh không chỉ gương mẫu, trách nhiệm mà còn phát huy vai trò của mình trong tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như đóng góp ý kiến vào các chủ trương, chính sách của địa phương.

Qua đó, vai trò, uy tín của NCT đối với địa phương, khu dân cư sinh sống ngày càng được thể hiện rõ trên nhiều lĩnh vực, nhiều phương diện với nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, hiệu quả.

Trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền, toàn tỉnh có 1.452 NCT tham gia công tác từ bí thư, phó bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố trở lên. NCT với kinh nghiệm, bản lĩnh và uy tín của mình đã góp phần đưa các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến gần hơn với người dân, nhất là nêu gương sáng để con cháu noi theo.

Trong phát triển kinh tế, NCT không ỷ lại, mà luôn nỗ lực làm kinh tế trong khả năng của mình, góp phần giảm gánh nặng cho gia đình, xã hội, nhất là tạo điều kiện công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương. Nhiều NCT luôn mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm, đưa khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất để nâng cao chất lượng, hiệu quả, tăng năng suất cây trồng, vật nuôi. Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 21.000 NCT đang trực tiếp lao động sản xuất, phát triển kinh tế, trong đó có 1.465 NCT làm chủ trang trại và các doanh nghiệp. Qua bình xét, toàn hội có 2.761 NCT làm kinh tế giỏi 3 cấp, trong đó có 152 cụ làm kinh tế giỏi cấp tỉnh.

Nhiều hội viên người cao tuổi luôn gương mẫu trong phát triển kinh tế, xây dựng địa phương

Trong xây dựng nông thôn mới, NCT tích cực tham gia trên tinh thần ai có đất hiến đất, ai có tiền góp tiền, không có tiền thì góp công, góp ý kiến. Chẳng hạn, tại huyện Đắk R’lấp có 2.863 NCT tham gia xây dựng nông thôn mới và bảo vệ môi trường; đồng thời vận động hiến 506.380m2 đất xây dựng công trình công cộng, 350 triệu đồng, hàng ngàn cây trồng các loại, hàng trăm ngày công, trồng 287.000 cây xanh các loại…

Theo ông Nguyễn Thành Tô, Chủ tịch Hội NCT huyện Đắk R'lấp, trong các phong trào, hoạt động của địa phương, NCT luôn là một trong những lực lượng không chỉ đi đầu, làm gương mà còn sẵn sàng đóng góp cùng với các hộ dân khác. Điều này cho thấy, NCT luôn khẳng định vai trò của mình, là chỗ dựa tin cậy của Đảng, chính quyền.

Hội NCT huyện Đắk Glong cũng tuyên truyền, vận động con cháu tự nguyện đóng góp công sức, tài sản, hoa màu, hiến trên 21.890m2 đất, hàng trăm triệu đồng để xây dựng công trình công cộng…

Trên tinh thần đó, Đại hội đại biểu Hội NCT tỉnh lần IV đã xác định, thời gian tới, một trong những nhiệm vụ cần tập trung thực hiện đó là tiếp tục phát huy mạnh mẽ vai trò NCT tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Để nghị quyết đi vào cuộc sống, các cấp hội tiếp tục động viên NCT tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh.

NCT phải là lực lượng nòng cốt đóng góp ý kiến, kinh nghiệm, phương án trong các phong trào, hoạt động của địa phương. Việc nâng cao chất lượng hiệu quả chương trình phối hợp giữa Hội NCT tỉnh với các sở, ban ngành nhằm góp phần phát huy trí tuệ, kinh nghiệm của NCT đóng góp vào phát triển kinh tế, xã hội, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội…

Hoàng Bảo