Các địa phương, đơn vị tập trung triển khai công tác trồng rừng

Hà An| 09/07/2014 08:57

Theo Chi cục Lâm nghiệp (Sở Nông nghiệp - PTNT) thì thời gian từ đầu tháng 7 đến trung tuần tháng 9, các địa phương, đơn vị chức năng cũng đang tập trung triển khai công tác trồng rừng năm 2014 với tổng diện tích đăng ký trồng rừng toàn tỉnh là 2.376 ha, với kinh phí hỗ trợ khoảng 1,6 tỷ đồng.

ADQuảng cáo

Đến nay, tỉnh đã có 5 đơn vị đã được tỉnh phê duyệt phương án trồng rừng với tổng diện tích 800 ha. Những đơn vị này sau khi được phê duyệt dự án đã và đang khẩn trương bắt tay vào việc dọn thực bì, tập kết cây giống và đào hố để trồng. Các đơn vị có chức năng trồng rừng còn lại cũng đã xây dựng phương án, trình UBND tỉnh kiểm tra, phê duyệt để triển khai thực hiện.

Bên cạnh trồng mới, trong năm nay, tỉnh cũng triển khai thực hiện chương trình trồng rừng thay thế trên diện tích rừng chuyển đổi theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ. Số diện tích này chủ yếu được trồng thay thế những diện tích rừng bị thiệt hại do xây dựng các công trình thủy điện hoặc do phá rừng trái phép.

Theo đó, toàn tỉnh có tất cả 13 đơn vị tham gia chương trình trồng rừng thay thế với tổng diện tích dự kiến khoảng 2.246 ha. Hiện UBND tỉnh đã giao 1.581 ha cho các chủ các dự án thủy điện để tiến hành trồng rừng.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, theo Chi cục Lâm nghiệp thì lo ngại nhất hiện nay là tiến độ trồng rừng thay thế sẽ bị chậm vì quá trình triển khai gặp những trở ngại nhất định. Vì chủ trương trồng rừng thay thể mới được Chính phủ ban hành vào cuối năm 2013, trong khi hầu hết các dự án thủy điện trên địa bàn đã được triển khai trước nên kinh phí dành cho hạng mục này không có. Vì thế, khi có chủ trương, các đơn vị phải điều chỉnh, bổ sung nguồn kinh phí này vào dự án nên mất một khoảng thời gian nhất định.

Mặt khác, các diện tích đưa vào kế hoạch trồng rừng thay thế hiện nay phần lớn đã bị người dân lấn chiếm, canh tác nên phải tổ chức giải tỏa, trả lại hiện trạng. Chưa kể đến các chủ dự án thủy điện lại không có chuyên môn về trồng rừng nên việc triển khai chương trình khả năng sẽ phải thuê người dân hoặc đơn vị có chuyên môn trồng rừng thực hiện.

Từ những khó khăn trên, hiện Chi cục Lâm nghiệp đang tăng cường công tác phối hợp, tích cực tham mưu cho UBND tỉnh và Sở Nông nghiệp - PTNT để có hướng tháo gỡ, khắc phục. Mặt khác, Chi cục cũng thường xuyên giám sát, theo dõi chất lượng cây giống, kỹ thuật trồng và kế hoạch bảo vệ, chăm sóc của các đơn vị nhằm đảm bảo ở mức cao nhất có thể về tiến độ, hiệu quả  và chất lượng rừng trồng theo kế hoạch đề ra.              

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các địa phương, đơn vị tập trung triển khai công tác trồng rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO