"Căng mình" giữ rừng dịp Tết

Đức Hùng| 03/02/2021 16:04

Dịp Tết Nguyên Đán hàng năm là thời gian các đối tượng khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép tăng cường hoạt động và cũng là dịp cao điểm phòng cháy chữa cháy rừng.

ADQuảng cáo

Những ngày cuối năm, chốt quản lý bảo vệ rừng số 8, Khu bảo tồn thiên nhiên Nâm Nung, thực hiện công việc tuần tra tại tiểu khu 1657. Đây là công việc được chốt duy trì mỗi ngày từ này đến hết thời gian nghỉ Tết Nguyên Đán.

Chốt có 5 người túc trực thường xuyên. Anh Nguyễn Xuân Đạt, Chốt trưởng cho biết, Tết là dịp cao điểm của công tác quản lý, bảo vệ và phòng cháy chữa cháy rừng. Dịp này, chốt phải duy trì 100% quân số và tiến hành tuần tra, kiểm tra rừng mỗi ngày.

Nhiệm vụ hàng ngày các lực lượng bảo vệ rừng là chia nhau tuần tra khắp các cánh rừng. Mỗi ngày mỗi người đi từ 5-10km đường rừng, rất vất vả. "Công tác tuần tra rừng có những hôm phải làm đêm, thêm giờ. Anh em chỉ được hưởng chế độ theo quy định của nhà Nước, chứ không còn chế độ gì khác", anh Đạt chia sẻ.

Chốt quản lý, bảo vệ rừng số 8 của Khu bảo tồn thiên nhiên Nam Nung tuần tra rừng

Khu bảo tồn thiên nhiên Nâm Nung đang được giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000 ha rừng, trải rộng trên địa bàn 10 xã của 3 huyện. Ông Nguyễn Văn Mạnh, Giám đốc Khu bảo tồn thiên nhiên Nam Nung cho biết, để chuẩn bị cho công tác quản lý, bảo vệ rừng dịp trước, trong và sau tết, đơn vị đã xây dựng kế hoạch, phương án từ đầu năm, dồn việc nghỉ phép vào mùa mưa.

Trong dịp tết, 100% lực lượng quản lý, bảo vệ rừng của đơn vị đều tham gia công tác quản lý, bảo vệ rừng. Đơn vị đã thành lập 10 chốt, mỗi chốt 5 người túc trực 24/24 giờ để thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát, quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng.

Bên cạnh đó, đơn vị còn liên kết, giao khoán rừng với 300 hộ dân. Các hộ này sẽ tham gia hỗ trợ trực, tuần tra, quản lý rừng dịp tết. "Tết ai cũng muốn được sum vầy bên gia đình, người thân, nhưng công việc của người quản lý, bảo vệ rừng là đặc thù, nên mỗi người trong đơn vị đã xác định tình thần ăn tết trong rừng, bảo vệ rừng an toàn trong dịp cao điểm này", Ông Mạnh cho biết. 

ADQuảng cáo

Với diện tích rừng lá khộp lớn công tác quản lý bảo vệ và phòng chống cháy rừng được lực lượng quản lý bảo vệ rừng của Công ty TNHH  Đại Thành đặt lên hàng đầu

Tương tự, Công ty TNHH Đại Thành (Đắk Mil) cũng đã xây dựng các phương án, kế hoạch quản lý, bảo vệ rừng hằng năm và nhất là dịp cao điểm Tết Nguyên đán.  Để bảo vệ khoảng 18.100 ha rừng và đất rừng được giao quản lý, đơn vị đã lập 5 trạm bảo vệ rừng và 1 đội cơ động tổ chức trực 24/24 giờ.

Ông Nguyễn Văn Bình, Phó Giám đốc Công ty TNHH Đại Thành cho biết, trước, trong và sau tết là dịp cao điểm của công tác quản lý, bảo vệ rừng hằng năm, nên đơn vị đã bố trí lực lượng hoạt động cả ngày lẫn đêm để tuần tra bảo vệ rừng. Đơn vị cũng tăng cường tuyên truyền, vận động người dân sử dụng lửa đúng cách đề phòng cháy rừng.

Tỉnh Đắk Nông có diện tích 251.199 ha rừng. Hiện nay đang bước vào mùa khô hanh và dịp Tết Nguyên Đán, nên các đối tượng khai thác, vận chuyển trái phép lâm sản thường lợi dụng để tăng cường hoạt động. Đây là thời điểm lực lượng quản lý, bảo vệ rừng, chủ rừng phải “căng mình” giữ rừng, không một chút lơ là.

Các lực lượng quản lý, bảo vệ rừng đang túc trực để giữ rừng trong cao điểm mùa khô

Theo Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh, trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên Đán, các đối tượng khai thác, vận chuyển trái phép lâm sản tăng cường hoạt động về quy mô, mức độ với nhiều hình thức, thủ đoạn.

Thời điểm này cũng là mùa người dân đốt rẫy, làm nương ở những vùng giáp ranh với rừng để chuẩn bị sản xuất. Từ đó, làm cho nguy cơ cháy rừng và tình trạng phá rừng, khai thác lâm sản diễn ra khá phức tạp.

Trước tình hình này, Sở Nông nghiệp và PTNT đã có những văn bản chỉ đạo, đôn đốc các chủ rừng, lực lượng kiểm lâm toàn tỉnh, tăng cường các biện pháp nhằm giảm thiểu tối đa các vụ vi phạm và thiệt hại do khai thác, vận chuyển trái phép lâm sản trên từng địa bàn trong dịp cao điểm trước, trong và sau Tết Nguyên Đán.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Căng mình" giữ rừng dịp Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO