Chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng: Động lực giúp các cộng đồng bảo vệ tốt rừng

Kim Ngân| 24/04/2014 10:06

Trong những ngày vừa qua, Quỹ Bảo vệ - Phát triển rừng tỉnh đã chi tạm ứng trên 2,8 tỷ đồng cho các hộ gia đình, cộng đồng thôn, bon, buôn nhận quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh. Việc chi tạm ứng tiền dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) trong đợt này cùng với những năm trước đã giúp đồng bào phần nào cải thiện đời sống, mua sắm trang thiết bị để tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng.

ADQuảng cáo

Theo đó, đợt chi trả lần này trên địa bàn toàn tỉnh có 11 cộng đồng thôn, bon, buôn, 48 nhóm hộ và 59 hộ gia đình được nhận tiền chi trả DVMTR. Trong đó, các cộng đồng thôn, bon nhận được số tiền lớn nhất là bon Mê Ra và bon Bu Đưng, xã Đắk R’tíh với 887 triệu đồng, bon Bu Kor, xã Đắk R’tíh 262 triệu đồng, bon Bu Nơr A và Bu Nơr B, xã Quảng Tâm là 443 triệu đồng... đều ở huyện Tuy Đức.

Đại diện Tổ quản lý rừng cộng đồng bon Bu Ja Ráh, xã Nghĩa Thắng (Đắk R’lấp) nhận tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng

Hiện nay, cộng đồng 2 bon Bu Nơr A và Bu Nơr B, xã Quảng Tâm nhận quản lý trên 900 ha đất rừng, trong đó có 439 ha rừng nguyên sinh. Đợt chi trả lần này, cộng đồng 2 bon nhận được 443 triệu đồng.

Ông Điểu Lanh, Tổ trưởng Tổ quản lý rừng cộng đồng bon Bu Nơr A và Bu Nơr B cho biết: “Nhận được khoản tiền đợt này, ngoài việc trích vào quỹ hoạt động của tổ quản lý rừng, số còn lại chúng tôi sẽ sử dụng vào việc trồng lại rừng”.

Ngay tại buổi chi tiền tạm ứng chi trả DVMTR, ông Điểu Lanh đã gửi lại số tiền này cho UBND xã Quảng Tâm giữ tạm. Vì theo ông, số tiền này là tiền của cộng đồng, do đó, khi nào cần thiết phải sử dụng vào việc gì, bà con sẽ đề xuất nhận tiền về chi tiêu một cách hợp lý.

Còn tại bon Mê Ra và bon Bu Đưng, xã Đắk R’tíh (Tuy Đức), những năm gần đây, ý thức bảo vệ rừng của người dân cũng được nâng lên đáng kể. Điều này, một phần là nhờ bà con đã nhận được nguồn kinh phí từ chính sách chi trả DVMTR.

ADQuảng cáo

Theo đó, hiện nay, diện tích đất rừng giao về cho cộng đồng 2 bon quản lý chung là 1.100 ha đất rừng, trong đó diện tích đất có rừng là 331 ha. Năm 2013, cộng đồng 2 bon Mê Ra và bon Bu Dưng  đã nhận được trên 320 triệu tiền tạm ứng chi trả DVMTR.

Đến nay, cộng đồng 2 bon tiếp tục nhận thêm được 887 triệu đồng nữa, đây là khoản kinh phí giúp bà con có thêm điều kiện để mua sắm các trang thiết bị như xăng, dụng cụ chuyên dùng… để giữ rừng.

Ông Điểu Khơi, Tổ trưởng Tổ quản lý rừng cộng đồng bon Mê Ra cho biết: “Cầm khoản tiền này trên tay nhưng tôi cứ nghĩ mình đang nằm mơ, thật sự không có điều gì vui mừng bằng. Bấy lâu nay, chúng tôi hết sức lo là lấy kinh phí đâu để tổ chức cho bà con đi giữ rừng. Từ khi nhận được tiền MTR, chúng tôi vui lắm và ai cũng tự giác bảo vệ rừng. Bây giờ trong mỗi lần họp bon, mọi người đều hào hứng đóng góp ý kiến xây dựng để làm sao chi tiêu tiền DVMTR cho hiệu quả mà rừng được bảo vệ chắc chắn hơn”.

Các thành viên Tổ quản lý rừng cộng đồng bon Bu Nơr A và B phối hợp triển khai tuần tra giữ rừng

Theo ông Điểu Ben, Trưởng bon, kiêm Tổ trưởng Tổ quản lý rừng cộng đồng bon Mê Ra thì hầu  hết các hộ nhận khoán rừng đều có ý thức cao khi làm nhiệm vụ giữ rừng cũng như tham gia cùng lực lượng chức năng phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm lâm luật. Đặc biệt, khi đồng bào nhận được khoản kinh phí từ chi trả DVMTR, họ càng có thêm động lực để yên tâm tham gia quản lý, bảo vệ rừng.

Cũng theo Quỹ Bảo vệ - Phát triển rừng tỉnh thì trong 2 năm 2012 và 2013, đơn vị đã chi trả tiền DVMTR các chủ rừng là hộ gia đình, các tổ chức và doanh nghiệp quản lý, bảo vệ rừng hơn 88 tỷ đồng và kế hoạch 2014 sẽ tiếp tục chi trả dịch vụ này là hơn 52 tỷ đồng.

Có thể nói, việc thực hiện chính sách chi trả DVMTR trên địa bàn tỉnh đã thực sự đem lại những hiệu quả đáng khích lệ cả về môi trường, kinh tế và hiệu ứng xã hội. Toàn tỉnh đã có khoảng 214,8 ha rừng được thụ hưởng chính sách DVMTR, qua đó, góp phần nâng cao nhận thức và tăng thu nhập cho các chủ rừng cũng như người dân nhận khoán bảo vệ rừng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng: Động lực giúp các cộng đồng bảo vệ tốt rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO