Công an tỉnh nỗ lực đấu tranh với các loại tội phạm xâm hại tài nguyên rừng

Đức Diệu| 14/05/2014 10:51

Công tác quản lý, bảo vệ rừng là nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị, trong đó Công an là một trong những lực lượng quan trọng đối với khâu điều tra, khởi tố các đối tượng xâm hại tài nguyên rừng, đất rừng theo quy định của pháp luật.

ADQuảng cáo

Từ nhiệm vụ được giao cũng như bám sát chỉ đạo của Tỉnh ủy, kế hoạch của UBND tỉnh, thời gian qua, lực lượng Công an tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong lĩnh vực đấu tranh với các loại tội phạm xâm hại đến tài nguyên rừng, đất rừng trên địa bàn tỉnh, góp phần làm “dịu” đi nhiều “điểm nóng” về phá rừng, khai thác tài nguyên rừng trái pháp luật.

Rừng tại tiểu khu 4523, xã Đắk Ngo (Tuy Đức) bị người dân chặt phá. Ảnh: S.V

Chỉ tính từ năm 2013 đến nay, qua công tác điều tra, nắm bắt tình hình, Công an tỉnh đã xác lập nhiều chuyên án với quy mô lớn để điều tra, xử lý các đối tượng hủy hoại rừng, lấn chiếm, sang nhượng đất rừng và khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép.

Điển hình như hai chuyên án TX 1212 và TX 0613 về điều tra, xử lý các băng nhóm tội phạm hình sự và các đối tượng vi phạm nghiêm trọng quy định sử dụng đất đai, quản lý, bảo vệ rừng tại xã Quảng Trực và xã Đắk Ngo (Tuy Đức), Công an tỉnh đã triển khai thực hiện có hiệu quả, được dư luận quần chúng nhân dân đánh giá cao.

Cụ thể, đối với chuyên án TX 1212, kết thúc giai đoạn I, Công an tỉnh đã triệt phá 2 băng nhóm tội phạm; bắt, khởi tố 29 đối tượng phạm tội về thu lợi bất chính trên các khu rừng xã Quảng Trực. Bên cạnh đó, chuyên án cũng đã làm rõ và khởi tố 12 vụ, 43 bị can về các hành vi vi phạm quy định sử dụng đất, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản do bán đất rừng, hủy hoại đất rừng, khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép; lập hồ sơ đề nghị UBND huyện Tuy Đức xử lý hành chính đối với 418 trường hợp vi phạm về các quy định sử dụng đất.

ADQuảng cáo

Đối với chuyên án TX 0613, đến nay, Công an tỉnh đã triệt phá băng nhóm gồm 27 đối tượng có biểu hiện theo kiểu “xã hội đen”; bắt, khởi tố 10 đối tượng về hành vi cưỡng đoạt tài sản, bắt giữ người trái pháp luật và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Hiện, lực lượng công an đang tiếp tục xác minh, củng cố chứng cứ vi phạm của các nhóm đối tượng liên quan có hành vi chiếm rừng lấy đất canh tác, bán hoặc cho thuê, hưởng lợi trái phép từ đất rừng cũng như cầm đầu lôi kéo, kích động, khiếu kiện đông người, vượt cấp với mục đích cá nhân.

Cuối năm 2013, đầu năm 2014, Công an tỉnh cũng đã xác lập các chuyên án liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ rừng như chuyên án RB 1113 và 1113R để điều tra, xử lý các nhóm đối tượng hủy hoại rừng dọc Quốc lộ 14 thuộc địa phận huyện Đắk Song và rừng thuộc Lâm trường Nghĩa Tín, xã Quảng Thành (Gia Nghĩa) quản lý. Đến nay, Công an tỉnh đã khởi tố 11 vụ, với 43 bị can về tội hủy hoại hơn 30 ha rừng tự nhiên ở các địa bàn nêu trên.

Ngoài các chuyên án có quy mô lớn, đối tượng điều tra đông, thời gian qua, thực hiện chức năng của mình, Công an tỉnh cũng đã phát hiện, tiếp nhận hồ sơ để điều tra, khởi tố 18 vụ, 26 bị can khác về hành vi hủy hoại rừng; 13 vụ khai thác, vận chuyển, tàng trữ lâm sản trái phép, thu giữ hơn 152 m3 gỗ các loại; phối hợp với đoàn liên ngành kiểm tra, kiểm soát lâm sản dọc tuyến biên giới, phát hiện thu giữ gần 38m3 gỗ các loại.

Cùng với việc tăng cường công tác điều tra phá án, lực lượng Công an tỉnh cũng tích cực phối hợp với cơ quan chức năng và các địa phương tiến hành các vụ cưỡng chế, giải tỏa, thu hồi đất do phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái pháp luật.

Với phương châm kiên trì, kiên quyết, khởi tố đúng người, đúng tội, nhiều chuyên án với hàng loạt đối tượng liên quan đến rừng, đất rừng đã được lực lượng công an đấu tranh đưa ra trước ánh sáng pháp luật, góp phần phòng ngừa, răn đe loại tội phạm này; đồng thời, cũng quan tâm đến công tác tuyên truyền, giáo dục, góp phần nâng cao ý thức cảnh giác và chấp hành luật pháp cho người dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công an tỉnh nỗ lực đấu tranh với các loại tội phạm xâm hại tài nguyên rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO