Công tác quản lý và bảo vệ rừng: Đang được sự quan tâm, vào cuộc của cả hệ thống chính trị

Đ.D| 09/07/2014 09:36

Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2014, toàn tỉnh đã phát hiện xảy ra 209 vụ chặt phá rừng trái phép, giảm 79 vụ với 89,3 ha diện tích thiệt hại so với cùng kỳ năm 2013.

ADQuảng cáo

Với việc giảm 24,5% số vụ và 40,5% diện tích rừng thiệt hại so với cùng kỳ, công tác quản lý, bảo vệ rừng (QLBVR) nhìn chung đang có những tiến triển theo hướng chiều sâu, hiệu quả, đảm bảo đúng tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy. Có được kết quả đó, ngoài nỗ lực của các đơn vị chức năng thì thời gian qua, sự vào cuộc khá đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị đối với công tác này đã đưa lại những hiệu quả thiết thực.

Các thành viên tổ quản lý rừng cộng đồng bon Sê Rê A, xã Đắk Som (Đắk Glong) tổ chức tuần tra giữ rừng. Ảnh: Văn Tâm

Dễ thấy nhất là công tác QLBVR và phát triển rừng được sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy và UBND tỉnh, sự tham gia tích cực của các cấp, các ngành và các đơn vị chủ rừng, do đó, tình hình phá rừng được kiềm chế, giảm cả về số vụ và diện tích thiệt hại.

Ngoài việc ban hành nghị quyết chuyên đề về công tác QLBVR, thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã thành lập Ban Chỉ đạo ngăn chặn tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái phép và tổ chức lại mô hình quản lý, bảo vệ rừng (Ban Chỉ đạo 1079).

ADQuảng cáo

Trên cơ sở chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã thành lập các tổ công tác liên ngành kiểm tra, kiểm soát lâm sản dọc khu vực biên giới; Rà soát, đánh giá diện tích rừng tự nhiên và tình hình triển khai thực hiện dự án thuê đất, thuê rừng để lập hồ sơ giao rừng, cho thuê rừng; Thành lập và củng cố 8 đoàn thực hiện Chỉ thị số 12/2003/CT-TTg ngày 16/5/2003 của Thủ tướng Chính phủ của 8 huyện và thị trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, hoạt động tuyên truyền pháp luật về quản lý, phát triển rừng và quản lý lâm sản cũng đã được các địa phương, đơn vị tăng cường với các hình thức phong phú, hiệu quả. Bên cạnh đó, công tác phối hợp trong việc phát hiện, xử lý các vụ vi phạm lâm luật cũng đã được các đơn vị, địa phương quan tâm, tăng cường.

Điển hình như qua công tác khảo sát, nắm bắt tình hình, ngành kiểm lâm tỉnh đã xây dựng phương án quản lý, xử lý các điểm nóng về phá rừng, lấn chiếm đất rừng, khai thác, mua bán, vận chuyển gỗ trái phép. Kết quả, 6 tháng đầu năm, lực lượng chức năng đã xử lý các “điểm nóng” phá rừng trái phép xảy ra tại các lâm phần do các công ty quản lý với tổng diện tích rừng thiệt hại 48,63 ha được phát hiện; Phát hiện, xử lý 62 vụ việc liên quan đến các điểm nóng về mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép khu vực biên giới Việt Nam - Campuchia.

Cũng theo Chi cục Kiểm lâm, hiện nay, toàn tỉnh có 115 đối tượng  “đầu nậu” và 370 xe độ chế chuyên hoạt động vận chuyển lâm sản trái phép. Lực lượng kiểm lâm đang tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng điều tra, thống kê các đối tượng “đầu nậu” và xe độ chế chưa được thống kê trên địa bàn tỉnh để tập trung triển khai và phối hợp ngay với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng tổ chức ký cam kết với các cửa hàng, cơ sở sửa chữa xe máy, các gara sửa chữa ô tô, máy kéo, tiệm hàn cam đoan không sửa chữa, hàn xì, độ chế lại các loại xe phế thải.

Bên cạnh đó, Chi cục Kiểm lâm tỉnh cũng thường xuyên đôn đốc, phối hợp với hạt kiểm lâm các huyện, thị xã kiểm tra, giám sát việc thực hiện phương án QLBVR đối với các đơn vị chủ rừng cũng như tăng cường các biện pháp tuyên truyền, nâng cao ý thức cho tổ chức, cá nhân trong việc giữ rừng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác quản lý và bảo vệ rừng: Đang được sự quan tâm, vào cuộc của cả hệ thống chính trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO