Đắk Ha kiên quyết thu hồi đất rừng bị lấn chiếm

Lam Giang| 13/04/2022 08:34

Thực hiện Kế hoạch số 01 ngày 27/8/2020 của Huyện ủy Đắk Glong về việc khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, sai phạm được chỉ ra tại Kết luận số 840 ngày 8/7/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy liên quan đến công tác quản lý đất đai và quản lý, bảo vệ rừng dọc quốc lộ 28 đoạn qua các xã Đắk Ha, Quảng Sơn giai đoạn 2010-2019, Đảng ủy xã Đắk Ha đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, nỗ lực thu hồi đất đối với toàn bộ trường hợp lấn chiếm đất dọc quốc lộ 28.

ADQuảng cáo

Quyết tâm của hệ thống chính trị

Để khắc phục những hạn chế, khuyết điểm đã được gợi ý, chỉ ra tại Kết luận số 840, Đảng ủy xã Đắk Ha tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và ban hành các nghị quyết, kế hoạch, chương trình về tăng cường thực hiện công tác quản lý, bảo vệ rừng. Địa phương tổ chức kiểm điểm, đánh giá vai trò trách nhiệm của tập thể, cá nhân, người đứng đầu, các thành viên ban lâm nghiệp.

Cùng với kiện toàn, xây dựng quy chế phối hợp, xã tổ chức giao ban định kỳ để kịp thời trao đổi thông tin tình hình diễn biến về rừng, đất lâm nghiệp, kế hoạch trồng rừng...

UBND xã rà soát cụ thể vị trí, diện tích đất rừng bị lấn chiếm đối với từng hộ gia đình và thành lập tổ tuyên truyền, vận động người dân tự nguyện di dời vật kiến trúc, tài sản trên diện tích đất lấn chiếm.

Nhiều diện tích rừng thông dọc quốc lộ 28 đoạn qua xã Đắk Ha bị hủy hoại

Theo Bí thư Đảng ủy xã Đắk Ha Nguyễn Thị Quế, trong quá trình thực hiện có sự đồng thuận cao của hệ thống chính trị, nhất là Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể đã tăng cường tuyên truyền, vận động, kể cả ngày cuối tuần, các dịp lễ, tết để người dân nắm được chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương.

Cùng với tuyên truyền, vận động, xã tổ chức cắm các biển cảnh báo để người dân biết được đây là diện tích đất rừng, đất công không được lấn chiếm, sang nhượng, mua bán hoặc có những tác động trái phép. Chính quyền tăng cường công tác quản lý nhà nước, kịp thời xử lý các hành vi vi phạm đối với diện tích đất rừng, đất công trên địa bàn.

Xã Đắk Ha cắm các biển báo để cảnh báo, nhắc nhở người dân không lấn chiếm đất rừng

ADQuảng cáo

Tiến hành chặt chẽ

Đến nay, trong tổng số 3,80 ha phải lập biên bản, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, xã đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính 12 đối tượng, với 3,27 ha; chuyển UBND huyện Đắk Glong để ban hành quyết định theo thẩm quyền 8 trường hợp. Ngoài ra, có 3 hộ vi phạm 0,53 ha đã cam kết trả lại đất.

UBND huyện Đắk Glong đã ban hành quyết định yêu cầu 4 đối tượng khắc phục hậu quả và quyết định xử phạt vi phạm hành chính 4 đối tượng.

Cấp ủy, chính quyền xã Đắk Ha tuyên truyền, vận động các trường hợp vi phạm trả lại đất rừng lấn chiếm

Là một trong những hộ vi phạm sau khi được địa phương tuyên truyền vận động, bà Đỗ Thúy Nguyên ở thôn 8, xã Đắk Ha đã tự nguyện trả lại đất rừng, đồng thời mong muốn chính quyền hỗ trợ gia đình trong quá trình di chuyển tài sản trên đất. 

UBND xã Đắk Ha đã niêm yết công khai thủ tục đăng ký tạm trú, đăng ký hộ khẩu thường trú; trong đó kiên quyết không thực hiện đăng ký hộ khẩu thường trú đối với những hộ sinh sống trên đất lâm nghiệp, hộ không có chỗ ở hợp pháp. Địa phương thực hiện rà soát, cập nhật những diện tích rừng bị phá để khoanh nuôi, phục hồi rừng, đưa diện tích đủ tiêu chí thành rừng vào diện quản lý, bảo vệ rừng tập trung năm 2022.

Xã Đắk Ha đào giao thông hào phân định ranh giới giữa đất rừng và đất của người dân để hạn chế lấn chiếm

Ông Hoàng Văn Đồng, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Ha cho biết: “Sau khi thực hiện tuyên truyền, vận động, giải tỏa khắc phục theo Kết luận 840, trong dịp 19/5 năm 2022, Đắk Ha đã đăng ký để tổ chức trồng lại khoảng 9.000 cây thông trên diện tích đất thu hồi, giải tỏa. Xã cũng huy động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, người dân tham gia trồng cây xanh để phục hồi rừng theo đề án trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn cả nước”.

Đi đôi với đó, xã tổ chức quán triệt, triển khai quản lý, bảo vệ rừng đến tận chi bộ thôn, cụm dân cư. Các cơ quan, đơn vị tăng cường phối hợp tuần tra, kiểm tra, truy quét tại các địa bàn trọng điểm. Các chốt chặn được thành lập để ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng phá rừng, lấn chiếm rừng, khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép. Các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng, phòng, chống chặt phá rừng... được chủ động thực hiện.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Ha kiên quyết thu hồi đất rừng bị lấn chiếm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO