Đắk Mil siết chặt công tác quản lý, bảo vệ rừng

Đỗ Công| 27/07/2015 13:52

Thời gian qua, lực lượng kiểm lâm huyện Đắk Mil đã tăng cường phối hợp với công an, bộ đội biên phòng, các xã và “chủ rừng” trong quản lý, bảo vệ rừng nên tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng, vận chuyển lâm sản trên địa bàn đã và đang có chiều hướng giảm dần.

ADQuảng cáo

Quốc lộ 14C thường được xem là “điểm nóng” vận chuyển lâm sản trái phép trên địa bàn huyện. Hiện tại, ngoài chốt chặn của lực lượng liên ngành tỉnh thì huyện Đắk Mil cũng đã triển khai chốt trực 24/24 giờ, gồm có sự tham gia của lực lượng kiểm lâm, công an, bộ đội biên phòng, lực lượng dân quân tự vệ nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn tình trạng vận chuyển gỗ lậu, phá rừng.

Cán bộ Đoàn 12 huyện kiểm tra nhóm gỗ quý hiếm không có giấy tờ hợp lệ, bị bắt giữ

Theo ông Nguyễn Xuân Hải, Trưởng chốt kiểm soát khu vực thì việc bố trí đầy đủ cán bộ theo dõi đã hạn chế tình trạng vận chuyển lâm sản trái phép. Qua kiểm tra, kiểm soát, chốt đã phát hiện và bắt giữ hơn 7 m3 gỗ vận chuyển trái phép, trong đó có cả nhóm quý hiếm… Cách không xa đội lực lượng liên ngành, tại chốt quản lý của Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Đại Thành, lực lượng giữ rừng cũng luôn thường trực.

Ông Phạm Xuân Thủy, cán bộ trực chốt QLBVR Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Đại Thành cho biết: Được sự phối hợp QLBVR giữa “chủ rừng” và các lực lượng chức năng địa phương, tính trong 7 tháng đầu năm, khu vực chốt chặn chưa xảy ra vụ phá rừng nào. Để quản lý hiệu quả 18.000 ha rừng thì Công ty đã thành lập 5 chốt trực ở nhiều điểm khác nhau trên địa bàn huyện.

ADQuảng cáo

Cùng với việc kiểm soát vận chuyển lâm sản trái phép, lực lượng liên ngành địa phương đã được triển khai đến nhiều “điểm nóng” phá rừng, những vùng rừng giáp ranh, khu vực có nhiều cơ sở chế biến lâm sản, mộc dân dụng… để vận động, tuyên truyền công tác bảo vệ rừng.

Ông Lê Văn Hoàng, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện, kiêm Phó Đoàn thực hiện Chỉ thị 12 về tăng cường các biện pháp cấp bách trong bảo vệ rừng (Đoàn 12) cho biết, xác định nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2015, ngoài làm tốt công tác tham mưu QLBVR cho huyện, Đoàn 12 đã tập trung tuần tra, truy quét “điểm nóng” phá rừng ở các tiểu khu 1071, 1072 do UBND xã Đắk Lao quản lý. Vì vậy, 7 tháng qua, hai tiểu khu trên chỉ xảy ra một vụ phá rừng với diện tích hơn 2 sào. Ngoài ra, nhờ làm tốt công tác phối hợp, Đoàn 12 đã phát hiện, xử lý 9 vụ mua bán, cất giữ, chế biến lâm sản trái phép, tịch thu hơn 17m3 gỗ các loại.

Cũng theo ông Hoàng, đi kèm với các biện pháp trấn áp thì Đoàn 12 còn chú trọng công tác tuyên truyền, vận động để ngăn ngừa nguy cơ phá rừng, vận chuyển buôn bán, chế biến lâm sản trái phép. Tính đến hết tháng 6, Đoàn 12 đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra nhiều cơ sở chế biến lâm sản, mộc dân dụng ở các xã Đức Minh, Đắk Sắk, Thuận An và xã Đắk Lao; qua đó ký 26 bản cam kết đối với những cơ sở này không vi phạm quy định về khai thác, mua bán, vận chuyển, cất giữ, chế biến, kinh doanh lâm sản trái phép…

Bên cạnh những kết quả đạt được, qua triển khai Đoàn 12 ở huyện cho thấy, tình trạng mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép tuy có giảm nhưng vẫn còn, nhất là các đối tượng dùng xe máy độ. Mặt khác, chính quyền một số xã cũng chưa quyết liệt xử lý đối tượng xâm hại rừng. Công tác phối hợp giữa các địa phương với lực lượng chức năng đôi khi cũng chưa được thường xuyên…

Theo kế hoạch của Đoàn 12 huyện Đắk Mil, trong những tháng cuối năm, lực lượng liên ngành sẽ tập trung làm tốt công tác phòng chống cháy rừng, tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền và ký cam kết với những điểm, cơ sở chế biến lâm sản không vi phạm quy định Nhà nước. Đoàn 12 huyện sẽ chủ động phối hợp với các đồn biên phòng, công an huyện ngăn chặn nguy cơ xảy ra “điểm nóng” phá rừng; hạn chế việc khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép… từng bước lập lại kỷ cương trong công tác QLBVR.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Mil siết chặt công tác quản lý, bảo vệ rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO