Đẩy mạnh công tác quản lý bảo vệ rừng, PCCCR và trồng rừng

Thùy Dương| 27/03/2014 16:19

Ngày 27/3, Sở Nông nghiệp-PTNT đã tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện công tác quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR); công tác trồng rừng thay thế trên diện tích chuyển đổi mục đích, tổ chức thực hiện kế hoạch bảo vệ, phát triển rừng năm 2014 và triển khai chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 5/3/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp cấp bách PCCCR.

ADQuảng cáo

Theo báo cáo thì trong thời gian qua, tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất, khai thác và mua bán, vận chuyển gỗ trái pháp luật trên địa bàn tỉnh đang diễn ra rất phức tạp cả về tính chất vi phạm và mức độ thiệt hại.

Đại diện đơn vị chủ rừng phát biểu tại buổi họp

Riêng trong quý I năm 2014, các lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 225 vụ. Đặc biệt, tình trạng các đối tượng lâm tặc tập trung đông người để chống đối, đe dọa, uy hiếp và tấn công lực lượng bảo vệ rừng của các đơn vị chủ rừng diễn ra gay gắt.

Về công tác trồng rừng, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã thực hiện trồng rừng trên diện tích bị phá khoảng 20/220 ha; tổ chức khoanh nuôi tái sinh được 16 ha. Hiện nay, tình trạng nắng nóng, khô hạn kéo dài đang tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng rất cao.

ADQuảng cáo

Trước tình hình đó, Sở Nông nghiệp-PTNT đã đề ra một số giải pháp trong thời gian tới như tiếp tục tăng cường thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, công điện của Chính phủ, UBND tỉnh và ngành về ngăn chặn phá rừng, PCCCR; tập trung tuyên truyền, vận động, phổ biến các luật về lâm nghiệp để nâng cao nhận thức của người dân trong công tác quản lý bảo vệ rừng; thành lập các chốt bảo vệ rừng tại các điểm nóng xảy ra phá rừng, lấn chiếm đất rừng, khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép, trong đó chốt liên tỉnh từ 1-2 chốt.

Các huyện, thị xã phải thành lập từ 1 đến 3 chốt bảo vệ rừng. Lực lượng kiểm lâm các huyện nhanh chóng tham mưu cho UBND các huyện chỉ đạo Đoàn chỉ thị 12 đẩy mạnh triển khai hoạt động tuần tra, ngăn chặn tình trạng phá rừng….

Cùng với việc tiến hành rà soát đất xâm canh để tham mưu cho các huyện xây dựng phương án cưỡng chế, giải tỏa, thu hồi, trồng lại rừng, ngành sẽ thường xuyên làm tốt công tác dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng, thông tin diễn biến thời tiết kịp thời để các cấp chính quyền cơ sở chủ động thực hiện các biện pháp PCCCR hiệu quả nhất.

Ngoài ra, ngành cũng sẽ tổ chức tập huấn cho lực lượng quản lý bảo vệ rừng về các biện pháp và nghiệp vụ bảo vệ rừng; biện pháp ứng phó với các tình huống khi bị lâm tặc chống đối, đe dọa, uy hiếp và tấn công, các đơn vị chủ rừng, đơn vị kiểm lâm phải cần thường xuyên động viên, trấn an tư tưởng, tạo điều kiện hỗ trợ kinh phí cho lực lượng bảo vệ rừng để cán bộ yên tâm công tác, tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh công tác quản lý bảo vệ rừng, PCCCR và trồng rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO