Kiểm tra, giám sát góp phần quản lý, bảo vệ và phát triển rừng bền vững ở Ðắk Nông

Mỹ Lộc| 02/12/2013 10:29

Đắk Nông có tiềm năng lớn về tài nguyên rừng và nhiều lợi thế về phát triển lâm nghiệp. Những năm qua, được sự quan tâm đầu tư của Trung ương và sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng đã có nhiều chuyển biến tích cực: Hệ thống tổ chức bộ máy quản lý, bảo vệ và phát triển rừng từ tỉnh đến cơ sở được củng cố, kiện toàn; nhiều chương trình, dự án về lâm nghiệp được triển khai, thực hiện hiệu quả.

ADQuảng cáo

Đến nay, phần lớn diện tích rừng và đất lâm nghiệp trong tỉnh đã giao, cho thuê đến nhiều chủ thể quản lý, sử dụng bao gồm: Ban quản lý rừng phòng hộ, đặc dụng 68.454,2 ha; doanh nghiệp Nhà nước 199.607 ha; doanh nghiệp tư nhân 33.901,8 ha; lực lượng vũ trang 21.318,5 ha; cộng đồng dân cư 5.914 ha; tổ chức khác 8.041,7 ha và UBND cấp xã 84.075,34 ha (mới tạm giao được 5.800 ha).

Rừng đầu nguồn ở Khu Bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng đang được bảo vệ tốt

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý, bảo vệ rừng ở Đắk Nông còn bộc lộ những mặt hạn chế, đó là: tình trạng suy giảm diện tích rừng do chiếm đất để sản xuất; việc khai thác, mua bán gỗ trái phép diễn ra ngày càng phức tạp...

Trước tình hình đó, Tỉnh ủy Đắk Nông đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường các biện pháp bảo vệ và phát triển rừng; đẩy mạnh kiểm tra giám sát (KTGS) công tác quản lý, bảo vệ và giao đất, rừng. Đặc biệt, tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 02 về việc thực hiện các biện pháp cấp bách để bảo vệ và phát triển rừng.

ADQuảng cáo

Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo kiểm tra Ban Thường vụ Huyện ủy Đắk R’lấp và trách nhiệm của đồng chí Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện trong việc thực hiện Chỉ thị số 12 của Thủ tướng Chính phủ về bảo vệ và phát triển rừng, trong đó có việc quản lý và sử dụng đất lâm nghiệp đã được cấp cho các dự án.

Kiểm tra việc thực hiện các dự án đầu tư sản xuất nông, lâm nghiệp trên địa bàn các huyện Tuy Đức, Đắk Glong, Đảng ủy Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT). Giám sát việc lãnh đạo, điều hành, tổ chức thực hiện Quyết định số 661 của Thủ tướng Chính phủ về mục tiêu, nhiệm vụ, chính sách và tổ chức thực hiện dự án trồng mới 5 triệu ha rừng đối với đồng chí Giám đốc Sở NN&PTNT...

Bên cạnh đó, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với 4 tổ chức đảng và một số cá nhân trong việc quản lý và bảo vệ rừng gồm: Ban Thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh và Ban Thường vụ Huyện ủy Đắk Mil và 8 đảng viên, gồm: giám đốc các công ty lâm nghiệp; Phó Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh; Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND huyện; Trưởng Công an huyện trong việc quản lý và bảo vệ rừng, đặc biệt liên quan đến trách nhiệm trong vụ án “vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng” theo điều 175 Bộ Luật hình sự.

Qua kiểm tra, UBKT Tỉnh ủy xem xét, đề xuất, quyết định kỷ luật 1 tổ chức đảng và 4 đảng viên thuộc Đảng bộ Sở NN&PTNT liên quan đến việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; việc giao đất, rừng và trách nhiệm cá nhân với việc tổ chức thực hiện sau kiểm điểm theo tinh thần nội dung Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Do tăng cường công tác KTGS việc quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, nên cấp ủy các cấp đã chú trọng hơn trong lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chức năng triển khai thực hiện tốt công tác quy hoạch phân loại rừng, đất rừng, quy hoạch chi tiết việc sử dụng rừng và đất lâm nghiệp; xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân sai phạm nhằm giáo dục, răn đe, ngăn ngừa nạn phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái pháp luật; tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân được giao quản lý bảo vệ rừng..., góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, nâng cao mức sống cho người dân nông thôn, miền núi, giữ vững an ninh - quốc phòng trên địa bàn tỉnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiểm tra, giám sát góp phần quản lý, bảo vệ và phát triển rừng bền vững ở Ðắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO