Kiên quyết thu hồi các dự án để mất rừng

Đức Hùng| 11/11/2021 08:22

Thời gian qua, UBND tỉnh đã "mạnh tay" xử lý sai phạm tại các dự án nông lâm nghiệp. Thậm chí, UBND tỉnh đã kiên quyết thu hồi nhiều dự án vì không phát huy hiệu quả, để mất rừng.

ADQuảng cáo

HTX Nông nghiệp, dịch vụ, thương mại Hợp Tiến (HTX Hợp Tiến) được UBND tỉnh giao đất, giao rừng để thực hiện dự án phát triển nông lâm kết hợp tại tiểu khu 1644 và 1645, thuộc xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong.

Thế nhưng, thời gian qua, lâm phần của HTX thường xuyên là "điểm nóng" về phá rừng, lấn chiếm và tranh chấp đất. Khu vực triển khai dự án của HTX có nhiều xáo trộn, gây mất an ninh trật tự.

Trước tình hình đó, Thanh tra tỉnh đã thực hiện các đợt thanh tra để làm rõ trách nhiệm về công tác quản lý, bảo vệ rừng của HTX. Trên cơ sở kết luận thanh tra, tháng 9/2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên đã ban hành quyết định thu hồi toàn bộ dự án của HTX Hợp Tiến (hơn 1.215 ha).

Toàn bộ dự án này được UBND tỉnh giao cho Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn quản lý, bảo vệ. Trong đó, diện tích rừng còn lại chỉ hơn 366 ha; rừng đã mất là hơn 848 ha.

UBND tỉnh đã thu hồi toàn bộ dự án của HTX Hợp Tiến với hơn 1.215 ha vì để mất rừng...

Tương tự, UBND tỉnh cũng vừa ban hành quyết định thu hồi 1.045 ha đất lâm nghiệp của Công ty TNHH Hoàng Ba (Tuy Đức). Theo kết luận của Thanh tra tỉnh, thời gian qua, Công ty này đã có nhiều vi phạm Luật Đất đai, Luật Lâm nghiệp.

Cụ thể, từ khi được giao dự án tới nay, Công ty hầu như không thực hiện hiệu quả dự án; để mất hàng trăm ha rừng tự nhiên. Nhiều thời điểm, Công ty không thực hiện quản lý, bảo vệ rừng, khiến cho rừng bị người dân chặt phá tự do...

ADQuảng cáo

Trên đây chỉ là 2 trong số nhiều dự án nông lâm nghiệp được UBND tỉnh "mạnh tay" xử lý. Thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành chức năng đẩy mạnh thanh tra, xử lý vi phạm tại các dự án nông lâm nghiệp.

Cụ thể, Sở TNMT đã thanh tra 33 cuộc tại 94 đơn vị chủ rừng. Thanh tra tỉnh triển khai thanh tra, rà soát tại 13 doanh nghiệp thuê rừng về công tác quản lý, bảo vệ rừng, sử dụng đất đai, thực hiện các dự án nông lâm nghiệp.

Qua thanh tra, đều phát hiện các vi phạm như thiếu trách nhiệm, để rừng bị phá, đất rừng bị lấn chiếm, sử dụng đất sai mục đích, tranh chấp đất với diện tích lớn, ranh giới sử dụng đất không rõ ràng, cho mượn đất sai quy định, không sử dụng đất trong thời gian dài...

Cơ quan chức năng đã phát hiện sai phạm về đất đai trên 18.116 ha đất lâm nghiệp. Chủ yếu là do các đơn vị chủ rừng buông lỏng quản lý, để người dân phá rừng, lấn chiếm đất để sản xuất.

Đến nay, ngành chức năng đã chuyển hồ sơ cho cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh 7 vụ việc liên quan đến quản lý, bảo vệ rừng; tiến hành xử lý hành chính 173 cá nhân và 68 tập thể có sai phạm trong thực hiện các dự án nông lâm nghiệp.

Thời gian qua, UBND tỉnh đã ban hành 12 quyết định thu hồi tổng cộng 2.709 ha đất đối với 14 dự án nông lâm nghiệp. Phần lớn các chủ dự án này đều sử dụng đất không hiệu quả, không đúng mục đích, không đầu tư dự án, để mất rừng...

UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở TNMT tiếp tục thực hiện đo đạc để thu hồi đất sau kết luận thanh tra của 17 dự án đầu tư phát triển nông lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh, với tổng diện tích 6.439 ha.

Trong đó, UBND tỉnh sẽ thu hồi toàn bộ dự án của 7 doanh nghiệp; thu hồi một phần dự án của 9 doanh nghiệp. UBDN tỉnh đang hoàn tất thủ tục xử phạt hành chính đối với 6 đơn vị sử dụng dự án đất sai mục đích, với tổng số tiền gần 300 triệu đồng…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiên quyết thu hồi các dự án để mất rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO