Krông Nô tăng cường các biện pháp thu hồi đất bị lấn chiếm để trồng lại rừng

Văn Tâm| 11/06/2014 09:55

Theo UBND huyện Krông Nô thì thời gian qua, do công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng tại địa phương vẫn còn nhiều hạn chế, kết quả trồng rừng đạt thấp... nên diện tích rừng bị người dân xâm canh, lấn chiếm khoảng trên 4.546 ha.

ADQuảng cáo

Trong đó, diện tích này tại Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Nâm Nung hơn 1.403 ha, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Đức hơn 1.571 ha, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đức Lập 1.292 ha, cộng đồng thôn Phú Lợi, xã Quảng Phú 248 ha, cộng đồng bon Choil, xã Đức Xuyên 32 ha.

Cán bộ Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Nam Nung tuần tra giữ rừng

Trước thực trạng trên, năm 2014, huyện Krông Nô đề ra chủ trương kiên quyết thực hiện các giải pháp để thu hồi đất giao lại cho các đơn vị để trồng lại rừng. Theo đó, ngoài việc thực hiện biện pháp tuyên truyền, vận động người dân đang xâm canh, lấn chiếm trái phép trả lại đất cho các công ty, doanh nghiệp thực hiện phát triển rừng thì địa phương sẽ áp dụng các giải tỏa, cưỡng chế để thu hồi lại đất rừng.

Để triển khai một cách triệt để, huyện sẽ xác định đối tượng phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, các loại cây trồng, lều lán hình thành trái phép trên đất lâm nghiệp phải kiên quyết phá bỏ, thành lập đoàn kiểm tra, xử lý phá rừng, đất rừng trên địa bàn, tập trung vào rừng, đất lâm nghiệp của các công ty lâm nghiệp và các khu vực quy hoạch cho các dự án chuyển đổi sang trồng trồng rừng, dự án nông lâm nghiệp khác.

ADQuảng cáo

Đối với diện tích rừng bị phá, lấn chiếm đã xử lý, huyện tiến hành xây dựng kế hoạch phục hồi lại rừng hoặc các cây trồng khác theo đúng mục tiêu các dự án đã được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Đồng thời, địa phương cũng sẽ giải quyết dứt điểm tình trạng tranh chấp đất đai giữa người dân với các chủ rừng, chủ đầu tư thực hiện các dự án cũng như xây dựng phương án phối hợp giữa các cơ quan, lực lượng chức năng và chủ rừng trên địa bàn để ngăn chặn và xử lý kiên quyết, kịp thời mọi hành vi phá rừng, lấn chiếm đất rừng.

Với mục tiêu đó, năm 2014, huyện Krông Nô phấn đấu trồng khoảng 1.810 ha rừng, trong đó, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Nam Nung trồng 294 ha tại tiểu khu 1293, 1294, 1302, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Đức trồng 200 ha tại tiểu khu 1333, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp  Đức Lập trồng 560 ha tại tiểu khu 1260, 1248...

Đối với các cộng đồng thôn, bon, buôn như cộng đồng thôn Phú Lợi cũng tiến hành trồng 130 ha, cộng đồng Buôn Choih trồng 10 ha. Bên cạnh đó, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn cũng sẽ chuyển đổi những diện tích đất canh tác nông nghiệp kém hiệu quả, có thể phát triển rừng để phòng hộ đầu nguồn cho các hồ đập thủy lợi, các khu vực sản xuất nông nghiệp với tổng diện tích trên 616 ha.

Theo Hạt Kiểm lâm huyện thì để giải tỏa triệt để các điểm lấn chiếm đất rừng giao lại cho các đơn vị trồng lại rừng và tránh nguy cơ tái lấn chiếm những diện tích này thì năm nay, địa phương đã và đang đề ra các giải pháp cụ thể và vào cuộc quyết liệt hơn. Bởi vì nếu không áp dụng những biện pháp mạnh thì huyện sẽ rất khó giữ được những diện tích đất lâm nghiệp, diện tích rừng đã giải tỏa cũng như ngăn chặn có hiệu quả việc phá rừng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Krông Nô tăng cường các biện pháp thu hồi đất bị lấn chiếm để trồng lại rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO