Lực lượng Công an quyết liệt đấu tranh với tội phạm phá rừng

Đức Hùng| 22/08/2019 09:03

Trong những năm qua, công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông được cả hệ thống chính trị quan tâm và đã có nhiều chuyển biến rõ nét.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, tình hình vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ và phát triển rừng vẫn còn diễn ra phức tạp, nổi lên là tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng để lấy đất sản xuất; bảo kê, khai thác, mua, bán, vận chuyển lâm sản trái phép...

Cơ quan chức năng kiểm đếm gỗ tang vật vụ án "Phượng râu" xảy ra vào tháng 4/2018

Trước tình hình trên, lực lượng Công an tỉnh đã đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các quy định của pháp luật trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.  Cụ thể, từ năm 2017 đến nay, lực lượng Công an tỉnh đã tổ chức 212 đợt tuyên truyền, vận động, phát động phong trào quần chúng tham gia quản lý, bảo vệ rừng, tố giác tội phạm cho 14.154 người; phát 17.380 tờ rơi tuyên truyền, 1.168 phiếu tố giác tội phạm; dán 950 thông báo phương thức, thủ đoạn lừa đảo, mua bán, lấn chiếm trái phép đất rừng.

Lực lượng công an các cấp đã vận động di dời 114 hộ xâm canh trái phép ra khỏi lâm phần các công ty lâm nghiệp; vận động 202 lượt người dân tộc thiểu số xâm canh đất lâm nghiệp tại tiểu khu 1487, xã Quảng Trực (Tuy Đức) ra khỏi rừng.

ADQuảng cáo

Cũng từ 2017 đến nay, lực lượng công an đã phát hiện, xử lý 411 vụ vi phạm pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng, với 492 đối tượng vi phạm đã bị bắt giữ. Trong đó đã khởi tố 125 vụ án, với 219 bị can. Triệt phá 5 nhóm hoạt động bảo kê, cưỡng đoạt, hủy hoại, lấn chiếm, mua bán đất rừng trái phép, khởi tố 19 đối tượng. Công an tỉnh đã phối hợp với Bộ Công an tổ chức điều tra, xử lý vụ vi phạm quy định về bảo vệ rừng và khai thác lâm sản trái phép xảy ra trên địa bàn huyện Cư Jút do đối tượng Phan Hữu Phượng cầm đầu. Riêng vụ án này đã khởi tố, bắt tạm giam 25 bị can.

Theo đánh giá của Công an tỉnh, trong thời gian tới, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh còn diễn biến phức tạp. Vì vậy, các lực lượng chức năng, nhất là lực lượng công an cần tiếp tục tập trung đấu tranh, kịp thời phát hiện, điều tra, xử lý các loại tội phạm liên quan đến phá rừng.

Bên cạnh đó, để công tác phòng chống tội phạm phá rừng có hiệu quả, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia tố giác tội phạm phá rừng, nhất là tại các vùng trọng điểm phá rừng, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Cùng với đó, lực lượng Công an cần phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng, các cơ quan, ban, ngành và chính quyền địa phương bám sát địa bàn, tăng cường công tác phối hợp tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lực lượng Công an quyết liệt đấu tranh với tội phạm phá rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO