Nâng cao trách nhiệm công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng

Bình Minh| 26/12/2016 11:03

Trước tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng, khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép trên địa bàn tỉnh Đắk Nông vẫn tiếp tục xảy ra và diễn biến phức tạp, ngày 8/12/2016, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Chỉ thị số 14/CT-UBND về việc tăng cường công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, trong đó nhấn mạnh việc quyết liệt nâng cao trách nhiệm và phối hợp triển khai hiệu quả.

ADQuảng cáo

Do buông lỏng công tác quản lý nên rừng trên địa bàn thôn Nghĩa Tín, xã Quảng Thành (Gia Nghĩa) bị phá trong thời gian dài

Trong công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng hiện nay, vai trò của chính quyền xã đối với việc nâng cao trách nhiệm tổ chức thực hiện quyết liệt các biện pháp tại địa bàn cơ sở là rất quan trọng, nhất là đối với khu vực biên giới, giáp ranh. Thực tế là vậy nhưng việc phát huy vai trò, trách nhiệm của chính quyền xã trong thời gian qua vẫn chưa được các huyện, thị xã chú trọng.

Do đó, UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã thực hiện việc phân cấp và giao trách nhiệm quản lý nhà nước về rừng, đất lâm nghiệp cho UBND cấp xã có rừng để cộng đồng trách nhiệm trong quản lý, bảo vệ, phát triển rừng. Chỉ đạo quyết liệt UBND cấp xã phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về quản lý, bảo vệ, phát triển rừng; về lợi ích rừng đối với môi trường sinh thái, chống biến đổi khí hậu; về những chính sách khuyến khích phát triển kinh tế lâm nghiệp của Trung ương, của tỉnh nhằm tạo sự đồng thuận, thu hút người dân tham gia.

UBND tỉnh cũng nhấn mạnh, chủ tịch UBND các huyện, thị xã phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra vi phạm luật Bảo vệ và Phát triển rừng trên địa bàn được giao quản lý, gây thiệt hại về rừng mà không phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, lực lượng kiểm lâm luôn đóng vai trò nòng cốt. Tuy nhiên, công tác phối hợp trong thời gian qua giữa lực lượng kiểm lâm với các lực lượng liên quan khác để tổ chức quản lý, bảo vệ rừng hiện có trên địa bàn tỉnh vẫn chưa phát huy hiệu quả cao. Tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng vẫn diễn ra phức tạp ở nhiều nơi khiến dư luận bức xúc. Vì thế, việc lực lượng kiểm lâm  bố trí, tăng cường về địa bàn xã và tham mưu cho UBND cấp huyện, xã huy động lực lượng liên ngành chốt chặn, tuần tra, truy quét đột xuất dài ngày tại các địa bàn trọng điểm, các “điểm nóng” về phá rừng, khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm ngay từ cơ sở có vai trò rất quan trọng.

ADQuảng cáo

Đối với các đơn vị chủ rừng, người đứng đầu nâng cao trách nhiệm hơn về tổ chức quản lý, bảo vệ diện tích rừng và đất lâm nghiệp được nhà nước giao, cho thuê cũng sẽ phát huy hiệu quả cao. Trong đó, công tác đôn đốc các hộ, cộng đồng nhận khoán quản lý, bảo vệ rừng thực hiện tốt cam kết bảo vệ rừng, xây dựng kế hoạch và trồng lại rừng khắc phục hậu quả đối với diện tích rừng bị phá cần được tăng cường.

Chỉ thị nêu rõ, đơn vị chủ rừng nào để xảy ra vi phạm luật Bảo vệ và Phát triển rừng trên lâm phần được giao quản lý, gây thiệt hại về rừng mà không phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời thì thủ trưởng đơn vị đó phải chịu trách nhiệm theo quy định trước pháp luật và Chủ tịch UBND tỉnh.

Việc nâng cao công tác đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng, chỉ đạo điều tra, xử lý triệt để các vụ chống người thi hành công vụ xảy ra trong thời gian qua cũng cần phải được làm nhanh chóng, quyết liệt theo quy định hơn.

Lực lượng công an phối hợp với lực lượng kiểm lâm tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, phát hiện, đấu tranh xử lý nghiêm các đối tượng đầu nậu, cán bộ, công chức tiếp tay, bao che; các băng nhóm tội phạm liên quan đến phá rừng, lấn chiếm đất rừng, nhất là đối với những vụ phá rừng nổi cộm, nghiêm trọng đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt trong thời gian qua.

Các “điểm nóng” được tỉnh chỉ đạo như rừng cảnh quan quốc lộ 14, rừng thông dọc quốc lộ 28, rừng tại xã Quảng Thành (Gia Nghĩa), Đắk Ha (Đắk Glong) và rừng tại các công ty lâm nghiệp đã có quyết định giải thể...

Công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng với các đơn vị liên quan trong nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, bố trí, hỗ trợ nguồn kinh phí và đặc biệt là việc giám sát chặt chẽ, xử lý những đơn vị, địa phương thiếu trách nhiệm, buông lỏng công tác quản lý cũng sẽ được UBND tỉnh chỉ đạo làm chặt chẽ, nghiêm khắc trong thời gian tới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao trách nhiệm công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO