Người dân bon Bu N’đóh đang bị "lâm tặc" đe dọa hành hung vì bảo vệ rừng

Nguyễn Hoài Bão| 06/05/2014 08:43

Thời gian gần đây, nhiều diện tích rừng tự nhiên tại Tiểu khu 1698, được giao cho người dân ở bon Bu N’đóh, xã Đắk Wer (Đắk R’lấp) quản lý bị tàn phá nặng nề.

ADQuảng cáo

Theo thống kê diện tích rừng bị phá lên tới hơn 7 ha. Được biết, rừng tại Tiểu khu 1698 đã được ngành Kiểm lâm giao khoán bảo vệ cho bon. Theo đó, già làng bon Bu N’đóh đã thống nhất phân chia thành ba khu quản lý gồm: khu số 1 do ông Điểu Run quản lý; khu số 2 do ông Điểu Bích quản lý và khu số 3 do ông Điểu Jơm quản lý.

Theo ông Điểu Jơm thì thời gian gần đây rừng tự nhiên tại khu vực đầu suối Trãng Tranh, phía đông Tiểu khu 1698 thuộc khu vực số 3 do ông quản lý bị tàn phá nặng nề. Qua tìm hiểu, thì ông được biết những người phá rừng tại khu vực ở xã Nhân Cơ; thị trấn Kiến Đức, xã Đắk Wer, đều cùng huyện Đắk R’lấp và ông Điểu N’Khươn ở xã Đắk N’drung cùng nhiều người dân khác ở xã Đắk N’drung (Đắk Song).

ADQuảng cáo

Điều đáng nói là khi phát hiện Điểu Long và Điểu N’Khươn chia đất phá rừng khu tiếp theo dọc suối nhỏ, ông Điểu Jơm ra ngăn chặn thì bị hai đối tượng này đe dọa.

Tiếp đó, ông Điểu Jơm cùng một số người dân ở bon Bu N’đóh phát hiện và ra ngăn chặn một số người dân phá rừng tại đường Trãng Tranh thì các đối tượng Điểu Tâm, trú ở thôn 4, xã Đắk R’tíh (Tuy Đức); Điểu Thê, Điểu Tuy cùng trú ở thôn 4, xã Trường Xuân (Đắk Song) cùng nhiều người khác đe dọa hành hung ông Điểu Jơm và một số người giữ rừng khác là Điểu Chiến, Điểu Nel, Điểu N’Jel ở bon Bu N’đóh, xã Đắk Wer. Những ngày gần đây, các đối tượng này liên tục điện thoại đe dọa đến tính mạng khiến những người quản lý, bảo vệ rừng bon Bu N'đóh hết sức hoang mang, lo lắng.

Ông Điểu Jơm cũng như những người dân quản lý, bảo vệ rừng ở bon Bu N’đóh đề nghị các cấp, các ngành chức năng của xã Đắk Wer và huyện Đắk R’lấp sớm vào cuộc điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm các đối tượng phá rừng, sang nhượng trái phép đất rừng và đe dọa tính mạng người khác để bảo vệ những diện tích rừng tự nhiên còn lại tại Tiểu khu 1698 và tạo điều kiện để người dân bon Bu N’đóh yên tâm gắn bó với rừng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân bon Bu N’đóh đang bị "lâm tặc" đe dọa hành hung vì bảo vệ rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO