“Nóng” tình trạng phá rừng, chống người thi hành công vụ

Thùy Dương| 08/04/2014 09:48

Theo thống kê trong 3 tháng đầu năm nay, các ngành chức năng đã phát hiện và lập biên bản xử lý được 225 vụ vi phạm lâm luật.

ADQuảng cáo

Trong đó, số vụ phá rừng trái phép là 113 vụ với diện tích trên 37,3 ha, lấn chiếm đất rừng trái phép 9 vụ với diện tích 2,5 ha, khai thác lâm sản trái phép 39 vụ, mua bán, vận chuyển động vật rừng 1 vụ, mua bán, tàng trữ lâm sản trái phép 33 vụ và vi phạm khác 10 vụ. Theo đó, lực lượng chức năng đã tịch thu được trên 274 m3 gỗ và 40 phương tiện, máy móc, công cụ các loại.

Các địa phương được xác định là điểm “nóng” phá rừng gồm huyện Đắk Glong, Đắk Song, Krông Nô, Tuy Đức, Đắk Mil… Theo UBND huyện Đắk Song thì so với cùng kỳ năm 2013, số vụ vi phạm lâm luật trên địa bàn huyện tăng 21 vụ.

Cụ thể, toàn huyện đã phát hiện và lập biên bản 99 vụ vi phạm lâm luật; trong đó, có 86 vụ phá rừng trái phép với diện tích thiệt hại hơn 29 ha, tăng 4,77 ha so với cùng kỳ năm trước; 13 vụ khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép.

Những diện tích rừng bị phá tập trung tại khu vực quản lý của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Trường Xuân, Công ty Kỹ nghệ gỗ MDF Long Việt…Còn tại huyện Tuy Đức, địa phương cũng đã phát hiện và xử lý hàng chục vụ vi phạm về phá rừng và lấn chiếm đất rừng.

Theo Hạt Kiểm lâm huyện Tuy Đức thì hiện nay, hình thức phá rừng ngày càng đa dạng, tinh vi. Trước đây, “lâm tặc” phá rừng chủ yếu vào mùa khô nhưng bây giờ ngay cả mùa mưa, nhất là lợi dụng đêm khuya, những ngày lễ, tết để phá rừng nên rất khó khăn trong việc phát hiện và xử lý.

ADQuảng cáo

Cùng với việc phá rừng, khai thác gỗ trái phép thì tình trạng chống người thi hành công vụ, mà chủ yếu là tấn công lực lượng quản lý bảo vệ rừng (QLBVR) cũng diễn ra hết sức báo động. Chỉ tính riêng từ ngày 11-18/3, toàn tỉnh đã liên tiếp xảy ra 5 vụ chống người thi hành công vụ, làm 1 người chết và 3 người bị thương nặng.

Theo ông Mai Xuân Bảo, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Đắk R’lấp thì cái khó của cán bộ kiểm lâm hiện nay là chỉ được trang bị về các kỹ thuật lâm sinh chứ nghiệp vụ về võ thuật rất ít, trong khi đó, lực lượng QLBVR còn mỏng, địa bàn rộng và dụng cụ, phương tiện hỗ trợ còn thiếu… nên gây rất nhiều khó khăn trong công tác QLBVR.

Theo ông Đỗ Ngọc Duyên, Giám đốc Sở Nông nghiệp - PTNT thì trước tình trạng phá rừng, khai thác lâm sản trái phép và chống người thi hành công vụ trong lĩnh vực QLBVR đang ở mức báo động, ngành sẽ tăng cường thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, công điện của Chính phủ, UBND tỉnh và ngành về ngăn chặn phá rừng, phòng, chống chữa cháy rừng.

Cùng với việc thành lập các chốt bảo vệ rừng tại các điểm nóng xảy ra phá rừng, lấn chiếm đất rừng, khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép, ngành cũng sẽ tổ chức tập huấn cho lực lượng quản lý bảo vệ rừng về các biện pháp và nghiệp vụ bảo vệ rừng; biện pháp ứng phó với các tình huống khi bị lâm tặc chống đối, đe dọa, uy hiếp và tấn công các đơn vị chủ rừng.

Đối với tình trạng lâm tặc chống đối, đe dọa, uy hiếp và tấn công lực lượng QLBVR, ngành sẽ phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an và các ngành liên quan tiến hành điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm minh những đối tượng bao che, tiếp tay và trực tiếp tham gia phá rừng, tấn công lực lượng QLBVR.

Ngoài ra, nhằm trấn an tư tưởng cho lực lượng bảo vệ rừng, ngành đã chỉ đạo các đơn vị kiểm lâm, chủ rừng, ngoài việc tổ chức họp động viên, khích lệ cán bộ, nhân viên thì cần tạo điều kiện hỗ trợ kinh phí giúp họ yên tâm công tác, gắn bó với công việc và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Nóng” tình trạng phá rừng, chống người thi hành công vụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO