Quảng Tân, lợi dụng dọn dẹp rừng để phá rừng thông

Ngọc Lê - Quang Vũ| 18/11/2015 10:04

Thời gian gần đây, nhiều người dân xã Quảng Tân (Tuy Đức) bức xúc trước việc có một số người lợi dụng việc chăm sóc rừng thông đã chặt hạ nhiều cây thông hàng chục năm tuổi một cách vô tội vạ. Trước sự việc trên, cơ quan chức năng cũng đã vào cuộc và có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

ADQuảng cáo

Một khối lượng lớn gỗ thông được tập kết, vận chuyển ra khỏi rừng

Tìm hiểu thực tế được biết, phần rừng thông tại khu vực thôn 8, xã Quảng Tân có diện tích hơn 9 ha; trong đó, diện tích đất có rừng thông khoảng 8 ha, diện tích không có rừng là 1 ha. Vào ngày 23/9 mới đây, phần diện tích rừng thông này được UBND huyện Tuy Đức ra Quyết định số 1672/QĐ-UBND giao cho hộ gia đình ông Nguyễn Quốc Tuấn, ở thôn 8, xã Quảng Tân quản lý, bảo vệ.

Theo ông Hà Văn Đoàn, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Tân thì trước đây, địa phương cũng đã xây dựng phương án giao rừng cho những người dân sống tại khu vực này quản lý, bảo vệ và trồng mới. Tuy nhiên, chỉ có duy nhất một hộ dân đứng ra nhận nhiệm vụ, nhưng sau đó không thực hiện theo đúng cam kết và trả lại cho chính quyền địa phương. Vì vậy, mới đây UBND xã cùng các cơ quan chức năng liên quan đã họp quyết định giao cho hộ ông Tuấn ở thôn 8 làm nhiệm vụ quản lý, bảo vệ và trồng mới.

Mặc dù phần đất này đã được giao cho hộ ông Tuấn, nhưng vẫn còn dành phần đất mà bà con đã sinh sống lâu năm ở đây có chỗ ăn, chỗ ở. Còn chuyện bà con bị đuổi đi là hoàn toàn không có. Chỉ khi nào phần đất này được Nhà nước quy hoạch làm các công trình phúc lợi xã hội thì xã mới tiến hành thu hồi và bố trí cho người dân sang chỗ ở mới.

ADQuảng cáo

Khối lượng gỗ thông được Hạt Kiểm lâm huyện thu giữ

Theo Hạt Kiểm lâm huyện Tuy Đức, việc người dân phản ánh có các đối tượng chặt hạ những cây thông lớn, còn xanh tốt là có thật. Theo đó, sau khi hộ gia đình ông Tuấn được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng thông thì đã có văn bản xin phép cơ quan chức năng chặt hạ những cây thông khô chết, cong queo, còi cọc hoặc những cây đã bị đẽo gốc, tiêm hóa chất chết dần.

Tuy nhiên, khi ngành chức năng tiến hành giao rừng cho ông Tuấn thì chỉ tiến hành giao diện tích chứ không đếm số cây cụ thể. Sau khi phát hiện sự việc, qua kiểm kê, trong quá trình dọn dẹp, ông Tuấn đã chặt hạ 13m3 gỗ thông khô, một số đang mục dần… có đường kính từ 15-40cm. Mặt khác, lợi dụng lúc ông Tuấn vắng mặt thì Nguyễn Văn Đức ở xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp)-người dọn dẹp thuê đã chặt hạ trái phép thêm 20 cây thông lớn, với khối lượng gỗ bị thu giữ là hơn 3m3.

Ông Nguyễn Duy Tân, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Tuy Đức khẳng định: Việc chặt hạ cây thông trái phép đã được cơ quan chức năng phát hiện và xử lý kịp thời theo đúng quy định của pháp luật. Hiện nay, số gỗ khai thác trái phép đã được Hạt Kiểm lâm huyện lập biên bản thu giữ, đồng thời ra quyết định xử phạt hành chính  ông Tuấn và ông Đức với số tiền hơn 20 triệu đồng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Tân, lợi dụng dọn dẹp rừng để phá rừng thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO