Tập trung cho công tác tổng điều tra, kiểm kê rừng giai đoạn 2013 - 2016

Đức Diệu| 11/03/2014 09:35

Theo chỉ đạo của Chính phủ, trong năm 2014, Bộ Nông nghiệp - PTNT sẽ chủ trì tổ chức thực hiện Dự án tổng điều tra, kiểm kê rừng toàn quốc giai đoạn 2013 - 2016 gồm 13 tỉnh, trong đó có Đắk Nông.

ADQuảng cáo

Cụ thể, theo kế hoạch, trong tháng 2/2014, các tỉnh tổ chức tiếp nhận kết quả điều tra rừng từ các đơn vị được Bộ Nông nghiệp - PTNT giao thực hiện điều tra rừng và đến cuối tháng 4/2014, các đơn vị chức năng phải hoàn thành công tác kiểm kê rừng; hoàn chỉnh tổng hợp số liệu kiểm kê rừng và số hóa bản đồ vào cuối tháng 5/2014.

Đến  tháng 7/2014, các bên liên quan tổ chức nghiệm thu, bàn giao kết quả và tập huấn sử dụng cơ sở dữ liệu kiểm kê rừng. Trên cơ sở các chỉ đạo, kế hoạch của Trung ương, Sở Nông nghiệp - PTNT tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan và địa phương tập trung phục cho hoạt động tổng điều tra, kiểm kê rừng thuộc địa bàn mình quản lý.

Cụ thể, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp - PTNT cung cấp kịp thời, đầy đủ tài liệu, số liệu, bản đồ liên quan (bản đồ địa chính, bản đồ quy hoạch 3 loại rừng, bản đồ kiểm kê đất đai, bản đồ giao đất lâm nghiệp, giao rừng…) theo yêu cầu của các đơn vị của Bộ thực hiện điều tra rừng.

ADQuảng cáo

Cùng với đó, các đơn vị cũng sẽ chủ động trong công tác chuẩn bị về tổ chức, nhân lực và phương án tổ chức kiểm kê rừng để có thể triển khai công tác kiểm kê rừng ngay sau khi tiếp nhận thành quả điều tra rừng.

Mục đích của công tác tổng rà soát, kiểm kê rừng lần này nhằm góp phần quan trọng trong việc nắm bắt diện tích rừng thực tế; trữ lượng rừng và diện tích đất chưa có rừng được quy hoạch cho mục đích lâm nghiệp gắn với chủ quản lý cụ thể trên phạm vi cả nước; thiết lập được hồ sơ quản lý rừng và xây dựng cơ sở dữ liệu rừng và đất chưa có rừng.

Thành quả của dự án cũng là cơ sở để Trung ương và địa phương thực hiện theo dõi diễn biến rừng và đất rừng hàng năm và việc lập quy hoạch, kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng từ Trung ương đến địa phương; đồng thời, là thông tin phục vụ cho công tác giao rừng gắn với giao đất lâm nghiệp và làm căn cứ thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung cho công tác tổng điều tra, kiểm kê rừng giai đoạn 2013 - 2016
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO