Thay đổi cách nghĩ, cách làm từ kinh tế rừng

Bình Minh (t.h)| 21/12/2020 08:27

Người dân huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình những năm gần đây đã biết trồng rừng kinh tế, làm giàu vốn rừng. Không chỉ mang lại nguồn thu nhập để thoát nghèo bền vững mà nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) có đời sống khấm khá nhờ trồng rừng.

ADQuảng cáo

Nhiều diện tích lim của  người dân xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa,  Quảng Bình hiện nay có giá trị kinh tế rất lớn

Trồng rừng để thoát nghèo

Gia đình anh Hồ Lâm ở bản Hưng, xã Trọng Hóa là một trong những điển hình của sự thay đổi về suy nghĩ và cách làm mới ở Minh Hóa. Những năm trước, gia đình Hồ Lâm gồm sáu người sống nhờ nghề đi rừng và làm lúa rẫy. Được mùa thì có lương thực cho vài tháng, mất mùa thì đói kém cả năm. Từ nghèo khó, anh học hỏi kinh nghiệm của những người dưới xuôi, vẫn bám vào rừng nhưng không phải để săn bắt trộm thú rừng, khai thác lậu gỗ mà phải trồng rừng để có sản phẩm thu hoạch quanh năm.

Bắt đầu bằng nguồn vốn vay ưu đãi Ngân hàng Chính sách Xã hội, anh Lâm nhận đất ở gần bản để trồng rừng. Mỗi năm một ít, cứ như thế bây giờ anh có gần 7 ha rừng keo lai. Dưới tán rừng, Hồ Lâm thả nuôi bò, lợn rừng lai. Theo cách lấy ngắn nuôi dài, nguồn thu đã tăng lên theo năm tháng và đến nay gia đình Hồ Lâm có thu nhập hàng trăm triệu đồng từ khai thác rừng trồng và chăn nuôi gia súc.

Bà con bản noi gương Hồ Lâm cũng học làm theo, đến nay đã có 20 hộ nhận đất trồng rừng và có nguồn thu lâu dài từ gỗ rừng trồng.

ADQuảng cáo

 Bí thư Đảng ủy xã Trọng Hóa Hồ Thị Thoi cho biết, 2019 là năm đầu tiên bà con DTTS trong xã đăng ký trồng rừng với diện tích 500 ha, lớn nhất từ trước đến nay. Điều này cho thấy, bà con đã nhận thức được những lợi ích thiết thực của việc trồng rừng để phát triển kinh tế, xóa đói nghèo. Nếu trước đây, việc trồng rừng do người dân ở các bản gần trung tâm xã thực hiện thì bây giờ đồng bào người Mày, người Khùa ở các bản xa cũng chủ động đăng ký cây giống với xã để trồng rừng. Để chương trình trồng rừng đạt kết quả cao, xã Trọng Hóa đã chủ động tìm nguồn giống cây chất lượng tốt để hỗ trợ cho bà con; đồng thời cử cán bộ trực tiếp về các bản vùng sâu để động viên, hướng dẫn kỹ thuật cho đồng bào trồng rừng.

Ðến xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa hỏi về chuyện trồng rừng, ai cũng nhắc đến ông Trương Quốc Đô. Gần 30 năm qua, trên một đồi trọc rộng hơn 17 ha, những cây lim, huỵnh còn sót lại nhờ bàn tay chăm sóc, giữ gìn của ông Đô và các thành viên trong gia đình đã lớn thành rừng và ngày càng phát triển. Đây là cánh rừng lim lớn nhất huyện Minh Hóa, có giá trị hàng tỷ đồng thuộc sở hữu của một cá nhân.

Chọn kinh tế rừng làm trọng tâm

Minh Hóa có 123.000 ha đất lâm nghiệp là một thế mạnh ít địa phương ở tỉnh Quảng Bình có được. Do vậy, trong những năm qua, huyện Minh Hóa đã chọn phát triển kinh tế lâm nghiệp mà trọng tâm là trồng rừng là ngành kinh tế trọng điểm của địa phương. Mới đây, UBND huyện Minh Hóa đã lồng ghép, trích từ các nguồn kinh phí để hỗ trợ mua giống cây keo lai nuôi cấy mô cho Nhân dân trồng rừng với mức 2.100 đồng/cây. Đồng thời, huyện có chủ trương hỗ trợ, khuyến khích người dân trồng rừng bằng các loại cây bản địa như dỗi, lim, huỵnh, sưa… để phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng và ít gãy đổ do gió bão, mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn.

Từ những chính sách phù hợp của Đảng bộ và chính quyền địa phương, cùng với sự tham gia tích cực của người dân trong công tác bảo vệ và phát triển rừng, những cánh rừng ở Minh Hóa một thời bị tàn phá dần được phục hồi. Đến cuối năm 2020, toàn huyện có 11.628 ha rừng trồng, trong đó gần 1.000 ha rừng trồng theo mô hình cây gỗ lớn. Việc trồng rừng bằng các loại cây giống tự nhiên tại địa phương cũng bước đầu mang lại kết quả tích cực. Nhờ vậy, đến nay Minh Hóa là địa phương có tỷ lệ che phủ rừng vào loại cao ở Quảng Bình, đạt 79%.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thay đổi cách nghĩ, cách làm từ kinh tế rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO