Thực hiện Nghị quyết 11-NQ/TU của Tỉnh ủy: Công tác quản lý, bảo vệ rừng đã có những chuyển biến tích cực

Đ.D| 07/05/2014 17:06

Chiều ngày 7/5, Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 11-NQ/TU, ngày 6/5/2013 của Tỉnh ủy về ngăn chặn phá rừng, phát triển rừng bền vững giai đoạn 2013-2015 (NQ 11) đã tổ chức họp để tập trung đánh giá công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện các biện pháp quản lý, bảo vệ và phát triển rừng của các cấp, ngành, đơn vị thời gian qua.

ADQuảng cáo

Đồng chí Lê Diễn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện NQ 11 chủ trì cuộc họp.

Các thành viên trong Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 11 của Tỉnh ủy tập trung đánh giá kết quả đạt được và những hạn chế trong công tác qản lý, bảo vệ rừng

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo, nhìn chung, sau khi ban hành NQ 11, công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực. Tinh thần NQ 11 đã được các cấp, ngành triển khai, quán triệt đến từng chi bộ, đảng viên, cán bộ công chức, viên chức, người lao động và người dân triên địa bàn tỉnh thông qua việc tổ chức các hội nghị cũng như phổ biến, tuyên truyền rộng rãi qua các phương tiện thông tin đại chúng.

Từ đây, nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền địa phương, các đơn vị chủ rừng và cán bộ, người dân trong vấn đề bảo vệ rừng đang từng bước được nâng lên.

Đặc biệt, thực hiện Kế hoạch số 234/KH-UBND, ngày 6/5/2013 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện NQ 11, các cấp, ngành, đơn vị chủ rừng cơ bản đã nghiêm túc triển khai đồng bộ những nhiệm vụ, giải pháp được giao, qua đó thể hiện sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nhằm lập lại trật tự kỷ cương trong công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh.

ADQuảng cáo

Bên cạnh đó, thời gian qua, việc quy hoạch 3 loại rừng cũng được rà soát, điều chỉnh, bổ sung phù hợp với tình hình thực tế cũng như ban hành giá bình quân các loại rừng trên địa bàn tỉnh đã tạo cơ sở pháp lý để giao rừng, cho thuê rừng, chuyển đổi và buộc bồi thường thiệt hại khi các chủ rừng để xảy ra tình trạng mất rừng.

Với các biện pháp, giải pháp tương đối đồng bộ, tình trạng phá rừng trái phép thời gian qua đang từng bước được kiềm chế. Cụ thể, năm 2013, tình trạng phá rừng trái phép giảm 21,13% về số vụ vi phạm và giảm 45,97% diện tích rừng bị thiệt hại so với năm 2012 và quý I/2014 giảm 31,5% về số vụ vi phạm và giảm 48,11% diện tích rừng bị thiệt hại so với cùng kỳ năm 2013.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý,  bảo vệ rừng vẫn còn một số khó khăn, bất cập. Tình trạng chống người thi hành công vụ, buôn bán lâm sản, lấn chiếm đất rừng trái phép vẫn còn diễn ra phức tạp; phương án quản lý, sử dụng đất tại xã Quảng Trực (Tuy Đức) và một số nhiệm vụ tại Kế hoạch số 234/KH-UBND của UBND tỉnh triển khai còn chậm.

Mặt khác, một số đơn vị, địa phương vẫn chưa thực sự quyết liệt trong thực hiện NQ 11; tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái phép tại một số khu vực rừng phòng hộ cảnh quan, rừng bảo tồn  thiên nhiên còn diễn ra.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Lê Diễn đề nghị các thành viên Ban Chỉ đạo tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc tham mưu, thực hiện hiệu quả những nội dung tại Kế hoạch số 234/KH-UBND của UBND tỉnh.

Bên cạnh đó, ngoài việc tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các vụ vi phạm Luật, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp cần tăng cường hơn nữa vai trò lãnh đạo, chỉ đạo và thực thi tinh thần NQ 11; đẩy nhanh tiến độ các dự án trồng rừng, kiểm kê rừng, đất rừng… để tạo sự đồng bộ, thống nhất trong quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện Nghị quyết 11-NQ/TU của Tỉnh ủy: Công tác quản lý, bảo vệ rừng đã có những chuyển biến tích cực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO