Trại giam Đắk P'lao tích cực bảo vệ “lá phổi xanh”

Ngọc Lê| 29/07/2021 08:19

Trại giam Đắk P’lao (Đắk Glong), trực thuộc Bộ Công an, đang quản lý hơn 1.000 ha đất lâm nghiệp. Thời gian qua, đơn vị đã quản lý, bảo vệ tốt diện tích đất lâm nghiệp được giao, góp phần bảo vệ “lá phổi xanh” trên địa bàn.

ADQuảng cáo

Mới đây, Tổ cơ động tuần tra đường biên của Trại giam phát hiện một đám cháy cách lâm phần do đơn vị quản lý khoảng 150 m. Khu vực xảy ra đám cháy nằm giáp rẫy của người dân. Ngay lập tức, các đồng chí trong Tổ tuần tra gọi điện báo cáo Ban lãnh đạo Trại giam xin ý kiến chỉ đạo.

Cán bộ, chiến sĩ Trại giam Đắk P'lao tham gia dập đám cháy rừng vào tháng 3/2021

Nhận được tin báo, đơn vị đã triển khai phương án, huy động 2 xe ô tô tải chở ống dẫn nước, 1 xe cứu thương, 5 máy bơm nước để tiến hành chữa cháy. Đơn vị điều động ngay 50 cán bộ chiến sĩ, cùng lực lượng khác mang bình chữa cháy, dụng cụ chống cháy có mặt tại hiện trường phối hợp với chính quyền, người dân địa phương tiến hành chữa cháy.  

Các chiến sĩ của Trại giam phối hợp với các lực lượng chức năng khác phun nước, phát quang bờ ranh, tạo đường biên với chiều dài hàng chục mét. Cách làm này đã kịp thời khoanh vùng, dập tắt đám cháy một cách triệt để, không lan diện rộng. Qua kiểm tra, diện tích cháy thuộc lô 23, khoảnh 12, tiểu khu 1778, giáp Trại giam Đắk P’lao.

Theo Thượng tá Phan Trọng Minh, Giám thị Trại giam Đắk P’lao, thời gian qua, đơn vị đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng, lực lượng vũ trang, chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ, phòng chống cháy rừng.

ADQuảng cáo

Đơn vị còn chủ động xây dựng các đề án, phương án đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ rừng có hiệu quả. Trong đó, công tác kê khai diện tích rừng để tham gia cung ứng dịch vụ môi trường rừng đã được đơn vị thực hiện đầy đủ theo quy định. Hàng năm đơn vị được nghiệm thu diện tích cung ứng đạt trên 90%.

Cùng với nhiệm vụ cải tạo phạm nhân, đơn vị còn thành lập tổ cơ động để thường xuyên tuần tra bảo vệ rừng. Trong năm 2020, đơn vị phối hợp với chính quyền địa phương, Hạt kiểm lâm huyện Đắk Glong kịp thời ngăn chặn xử lý 20 vụ người dân chặt phá, lấn chiếm đất rừng.

Đơn vị phối hợp với chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực tham gia công tác bảo vệ và phát triển rừng.

Cũng theo Thượng tá Phan Trọng Minh, hỏa hoạn, cháy rừng có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Với tinh thần luôn sẵn sàng, thường xuyên chủ động, từ cuối năm 2020 đến nay, đơn vị đã dập tắt được 3 đám cháy lớn xảy ra gần khu vực quản lý của Trại giam Đắk P’lao.

Trong công tác bảo vệ, phát triển rừng, đơn vị đã lên phương án, chủ động thực hiện hiệu quả nhiều công việc. Do đó, đã tạo được niềm tin, sự ủng hộ của quần chúng Nhân dân và của các cấp, ngành liên quan.

Với sự nỗ lực vượt bậc trong thời gian qua, Trại giam Đắk P’lao đã góp phần quản lý, bảo vệ tốt diện tích đất lâm nghiệp được giao. Nhiều cá nhân, tập thể của đơn vị đã được chính quyền địa phương, ngành nông nghiệp khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, ngăn chặn tình trạng phá rừng, phòng chống cháy rừng, bảo vệ môi trường sống trong lành.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trại giam Đắk P'lao tích cực bảo vệ “lá phổi xanh”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO