Về việc giải tỏa hơn 29 ha đất rừng bị lấn, chiếm dọc quốc lộ 14: Cần sự kiên quyết, phù hợp, không để kéo dài

Lê Phước| 16/05/2017 10:42

Nhiều năm nay, UBND huyện Đắk Song (Đắk Nông) đã triển khai việc rà soát, xây dựng phương án cưỡng chế 29,14 ha đất rừng dọc quốc lộ (QL) 14, được xác định là do người dân địa phương lấn chiếm để xây dựng nhà ở và lấy đất sản xuất. Nhưng qua kiểm tra thực tế, nhiều vấn đề phát sinh đã gây khó cho địa phương trong quá trình cưỡng chế, thu hồi.

ADQuảng cáo

Gia đình ông Đặng Đình Hùng, ở thôn 2, xã Trường Xuân (Đắk Song) sinh sống ổn định từ năm 2004 trên diện tích được xác định nằm trong 29,14 ha đất rừng bị lấn chiếm

Tăng số hồ sơ vi phạm

Rừng phòng hộ cảnh quan dọc QL14 được UBND tỉnh giao cho Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đắk Song và Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Trường Xuân quản lý từ năm 2007 với tổng diện tích ban đầu là 581,8 ha.

Trong quá trình 2 đơn vị trên quản lý, tình hình lấn, chiếm, phá rừng diễn biến rất phức tạp, khó kiểm soát nên đến năm 2010, UBND tỉnh đã thu hồi, giao cho Chi cục Kiểm lâm (Sở Nông nghiệp-PTNT) và UBND huyện Đắk Song quản lý. Khi đó, diện tích rừng phòng hộ cảnh quan chỉ còn hơn 361 ha.

Sau khi rà soát, quy hoạch điều chỉnh bổ sung, đến tháng 9/2013, UBND tỉnh đã ban hành quyết định thu hồi 29,14 ha đất thuộc rừng phòng hộ cảnh quan QL14 của Chi cục Kiểm lâm giao về cho UBND huyện Đắk Song quản lý, đồng thời thu hồi bổ sung 48,7 ha đất có rừng từ địa phương giao cho Chi cục Kiểm lâm quản lý, đưa vào quy hoạch.

Tháng 11/2013, UBND huyện Đắk Song ban hành quyết định phê duyệt phương án về việc cưỡng chế, giải tỏa các đối tượng lấn chiếm, sử dụng đất rừng trái pháp luật tại khu rừng phòng hộ cảnh quan QL14.

Qua kiểm tra, xác minh, lực lượng chức năng đã lập hoàn chỉnh 96 hồ sơ vi phạm. Ngoài 3 hộ gia đình đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng (GCNQSD) đất được đưa ra ngoài phương án cưỡng chế, 13 hộ đã tự nguyện di dời nên còn 80 trường hợp phải áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả, tiến tới cưỡng chế nếu không chấp hành.

ADQuảng cáo

Theo kế hoạch, việc cưỡng chế, giải tỏa 80 hộ dân lấn, chiếm đất sẽ được chia làm 2 giai đoạn. Ngày 26/4/2014, lực lượng chức năng đã tổ chức thành công đợt cưỡng chế giai đoạn 1 đối với 42 trường hợp vi phạm thuộc quy hoạch mới rừng phòng hộ cảnh quan QL14. Như vậy, khu vực này còn 38 trường hợp phải tổ chức cưỡng chế vì lấn, chiếm 29,14 ha đất đã giao về cho địa phương quản lý. Để thực hiện phương án cưỡng chế giai đoạn 2, UBND huyện Đắk Song đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của huyện tiến hành rà soát và phát hiện có 70 đối tượng vi phạm, tăng so với ban đầu 32 đối tượng.

Theo ông Nguyễn Duy Hiển, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Đắk Song thì diện tích 29,14 ha bị lấn, chiếm nằm trải dài trên 30 km dọc QL14, đoạn từ giáp thị xã Gia Nghĩa, qua xã Trường Xuân và Nâm N’Jang đến giáp thị trấn Đức An của huyện. Diện tích người dân lấn, chiếm và sử dụng không hề tăng, chỉ tăng số hồ sơ đối tượng vi phạm. Nguyên nhân chính là các hộ dân đã sinh sống từ lâu, chủ yếu xây dựng lều hoặc nhà gỗ nên khi sửa chữa, xây dựng nhà ở và các hạng mục công trình sinh hoạt khác đã phát sinh hồ sơ vi phạm.

Nhiều hộ dân ở thôn Boong Kinh, xã Nâm N’Jang (Đắk Song) đã dựng lều gỗ và sinh sống ổn định nhiều năm nay trên diện tích được xác định là do lấn chiếm đất rừng

Địa phương “kêu khó”

Cũng theo ông Nguyễn Duy Hiển thì ngoài một số hộ dân đã ở ổn định từ lâu, không ít trường hợp người dân từ nơi khác đến mua lại từ những người ở trước đó và xây dựng nhà ở trong mấy năm gần đây. Trong khi đó, khi triển khai và thành lập một số thôn, bon trên địa bàn, địa phương cũng chưa quy hoạch ổn định các khu dân cư nên dẫn đến tình trạng một số khu vực dân cư ở ổn định, đông đúc nhưng không đúng quy hoạch sử dụng đất.

Trước đó, vào tháng 8/2016, UBND huyện Đắk Song đã có báo cáo gửi UBND tỉnh về việc triển khai cưỡng chế 29,14 ha đất dọc QL14. Theo UBND huyện Đắk Song, diện tích trên không thể sử dụng được cho mục đích phát triển lâm nghiệp vì manh mún, nhỏ lẻ, nằm rải rác trên 30 km QL14 và đã được cơ quan chức năng bóc tách đưa ra khỏi quy hoạch rừng phòng hộ cảnh quan và giao về cho địa phương quản lý.

Trên diện tích này, những hộ dân đã ở từ lâu nên việc ổn định dân cư là cần thiết. Trong khi đó, theo luật Đất đai năm 2013 thì UBND cấp huyện có trách nhiệm tổ chức lập và thực hiện dự án tái định cư trước khi thu hồi đất nhưng hiện địa phương chưa bố trí được đất tái định cư cho các hộ dân bị cưỡng chế. Vì vậy, UBND huyện Đắk Song đề nghị UBND tỉnh đồng ý cho tạm dừng việc cưỡng chế 29,14 ha, đồng thời cho địa phương kiểm tra, rà soát và điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đối với diện tích trên cho phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Về việc này, đầu tháng 2/2017, Thường trực Tỉnh ủy đã chỉ đạo huyện Đắk Song phải xử lý dứt điểm vụ việc 29,14 ha bị lấn chiếm. Thực hiện ý kiến chỉ đạo, UBND huyện Đắk Song đã thành lập Tổ kiểm tra, rà soát diện tích trên do Trưởng phòng TN&MT chủ trì. Sau khi rà soát hiện trạng, Tổ công tác có nhiệm vụ đề xuất phương án xử lý từng trường hợp cụ thể theo đúng quy định của pháp luật; đồng thời đề xuất phương án quản lý, sử dụng đất theo quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất đã được UBND tỉnh phê duyệt. Ngoài ra, Tổ công tác phải phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất xác định vị trí, diện tích khu vực tái định cư khi cần thiết. Theo lãnh đạo UBND huyện Đắk Song, công tác rà soát đang được triển khai hết sức nghiêm túc và đơn vị sẽ sớm có báo cáo gửi lên cấp trên để xem xét, xử lý.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Về việc giải tỏa hơn 29 ha đất rừng bị lấn, chiếm dọc quốc lộ 14: Cần sự kiên quyết, phù hợp, không để kéo dài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO