Bộ đội biên phòng "đi từng ngõ, gõ từng nhà, ra tận rẫy" tuyên truyền phòng dịch Covid-19

Lam Giang| 20/08/2020 15:01

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, các đơn vị thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Nông đẩy mạnh việc tuyên truyền đến người dân, góp sức vào công cuộc phòng, chống dịch tại khu vực biên giới.

ADQuảng cáo

Giúp đồng bào dễ nghe, dễ hiểu

Xã biên giới Thuận An (Đắk Mil) có hơn 30% dân số là đồng bào M’nông, sống tập trung tại 2 bon Sar Pa và Bu Đắk. Bà con thường có mối quan hệ thân tộc và thường xuyên qua lại thăm thân với người dân phía Campuchia. Trên địa bàn xã có Cửa khẩu Đắk Preu, nên nguy cơ dịch bệnh Covid-19 xâm nhập vào địa bàn rất cao.

Đồn biên phòng Cửa khẩu Thuận An  chọn những nơi đông người để tuyên tuyền phòng, chống dịch Covid-19

Thực hiện tháng cao điểm tuyên truyền, vận động người dân ở khu vực biên giới phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chọn xã Thuận An là một trong những địa bàn trọng điểm để tổ chức ra quân tuyên truyền.

Theo Thiếu tá Doãn Văn Tiến, Chính trị viên Đồn biên phòng Cửa khẩu Thuận An, thực hiện chỉ đạo của cấp trên, đơn vị đã triển khai các nội dung tuyên truyền với các hình thức đa dạng như tuyên truyền tập trung, thông qua hệ thống loa truyền thanh lưu động, hệ thống bảng tin, panô, băng rôn, áp phích, đến từng nhà...

Tài liệu tuyên truyền được biên dịch, thu âm bằng tiếng dân tộc thiểu số để giúp đồng bào dễ nghe, dễ hiểu, dễ thực hiện. Mặt khác, đồn phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương tập trung phổ biến, tuyên truyền nâng cao nhận thức của đoàn viên, hội viên, người dân không tham gia tiếp tay cho đối tượng xuất, nhập cảnh trái phép, nêu cao cảnh giác, phát hiện, tố giác tội phạm.

Ông Y Dốc, ở bon Sar Pa cho biết: “Được cán bộ biên phòng tuyên truyền, đồng bào phần nào nhận biết về dịch bệnh và cách phòng chống để tránh lây nhiễm. Mình nói rõ cho gia đình, bà con hiểu cách phòng dịch, nhất là hạn chế qua lại thăm thân nhân ở bên Campuchia, tránh để xảy ra tình trạng do thiếu kiểm soát mà lây lan dịch bệnh trong cộng đồng”.

Ông Trần Văn Toàn, thôn Đức An chia sẻ: "Gia đình có rẫy sát đường biên giới, nên tôi luôn nêu cao ý thức, trách nhiệm trong quản lý, bảo vệ biên giới. Khi phát hiện trường hợp nào lạ trên địa bàn, trên rẫy hoặc xung quanh, tôi nhanh chóng báo ngay cho lực lượng biên phòng để có biện pháp xử lý. Trong đợt dịch Covid-19, thấy ai có ý định vượt biên sang bên Campuchia hái măng, săn bắn trái phép tôi đều nhắc nhở, ngăn cản".

BĐBP đến tận nhà dân tại bon Sar Pa tuyên truyền phòng, chống dịch  Covid-19

Đến từng hộ gia đình để phát tài liệu tuyên truyền

ADQuảng cáo

Tại xã Quảng Trực (Tuy Đức), những ngày qua, mặc dù thời tiết không thuận lợi, mưa liên tục kéo dài, nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Đắk Dang phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương đến từng thôn, bon, hộ gia đình để phát tài liệu tuyên truyền, hướng dẫn cách nhận biết dấu hiệu dịch bệnh.

Đơn vị còn phát khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, tờ rơi và hướng dẫn ký bản cam kết về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Bà Thị Vô, bon Bu Prang 1, xã Quảng Trực nói: "Được tuyên truyền về bệnh bạch hầu và cách phòng chống dịch Covid-19, tôi mới đi tiêm phòng bệnh bạch hầu về. Gia đình tôi biết được sự nguy hiểm của dịch Covid-19 và còn có trách nhiệm nhắc nhở bà con trong bon biết cách phòng chống để bảo đảm an toàn cuộc sống".

Cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Cửa khẩu Thuận An vận động người dân bon Bu Đắk ký cam kết phòng, chống dịch Covid-19

Thực hiện tháng cao điểm tuyên truyền

Hơn một tuần nay, thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh BĐBP, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo 100% các cơ quan, đơn vị đồng loạt ra quân thực hiện tháng cao điểm tuyên truyền, vận động người dân ở khu vực biên giới phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Các đơn vị đã tổ chức in và phát 10.000 tờ rơi, gần 20.000 bản cam kết phòng, chống dịch Covid-19 cho người dân trên địa bàn 7 xã biên giới. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng, chống lây nhiễm và lây lan dịch bệnh trong cộng đồng; một số quy định của pháp luật về xử phạt xuất, nhập cảnh trái phép; những quy định về công tác quản lý biên giới; những chế tài, mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm.

Qua đó, người dân nâng cao nhận thức, ý thức phòng, chống dịch bệnh, không hoang mang, dao động, yên tâm lao động sản xuất, tích cực phối hợp, tham gia cùng các lực lượng chức năng trong phòng, chống, đẩy lùi dịch Covid-19.

Đến tận rẫy phát tài liệu, vận động người dân phòng, chống dịch Covid-19

Theo Thượng tá Rơ Lan Ngân, Phó Chủ nhiệm Chính trị BĐBP tỉnh, với tinh thần "đi từng ngõ, gõ từng nhà, ra tận rẫy", BĐBP tỉnh phối hợp với cấp ủy chính quyền địa phương tập trung tuyên truyền cho người dân để xây dựng “mỗi gia đình là một pháo đài chống dịch”.

Qua đó, người dân nâng cao nhận thức, không chủ quan và luôn tin vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, sự vào cuộc của các cấp, các ngành và toàn xã hội trong phòng chống dịch Covid-19, bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ đội biên phòng "đi từng ngõ, gõ từng nhà, ra tận rẫy" tuyên truyền phòng dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO