“Bộ đội Cụ Hồ” ở tuyến đầu chống dịch

Lam Giang| 09/08/2021 08:49

Trong đại dịch Covid-19, lực lượng quân sự (LLQS) tỉnh luôn phát huy tốt chức năng đội quân công tác, qua từng việc làm, hành động, không quản ngại khó khăn, gian khổ, hiểm nguy, luôn có mặt trên tuyến đầu phòng, chống dịch.

ADQuảng cáo

Xông pha vào nơi gian khó

Những ngày qua, Đắk Nông tiếp tục phát hiện nhiều ca mắc Covid-19 mới. Cùng với các lực lượng khác, các chiến sĩ dân quân ở các địa phương đã xung phong lên tuyến đầu chống dịch. Không chỉ tham gia vào các tổ tuần tra, giám sát cộng đồng, truy vết ca nhiễm, các chiến sĩ còn đóng vai trò nòng cốt trong hoạt động giữ gìn an ninh, an toàn và hỗ trợ người dân tại các khu cách ly, chốt phong tỏa…

Dân quân xã Thuận Hà (Đắk Song) tham gia cùng Đồn biên phòng Đắk Tiên chốt chặn, tuyên truyền người dân trên khu vực biên giới

Tối 9/7 ngay sau khi ghi nhận ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2 đầu tiên trên địa bàn huyện Đắk R’lấp, lực lượng dân quân thị trấn Kiến Đức đã cùng các lực lượng kịp thời phong tỏa, điều tra dịch tễ, truy vết, cách ly tập trung những trường hợp tiếp xúc gần, phun khử khuẩn những địa điểm liên quan đến ca bệnh.

Anh Nguyễn Văn Hưởng, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị trấn Kiến Đức chia sẻ: “Đây là ca bệnh đầu tiên đã làm cho không ít dân quân và người nhà lo lắng nguy cơ lây nhiễm. Nhưng xác định nhiệm vụ, lực lượng dân quân quyết tâm bám chốt, khu vực phong tỏa để góp sức chống dịch”.

Tương tự, kể từ khi xã Đắk N’Drung (Đắk Song) thực hiện phong tỏa theo Chỉ thị 16 do có liên quan đến ca mắc Covid-19, ngay trong đêm, hàng chục dân quân nhanh chóng có mặt, cùng cơ quan chức năng lập 10 chốt chặn 24/24 giờ, bảo đảm “nội bất xuất, ngoại bất nhập”.

Mặc dù con còn nhỏ, vợ công việc không ổn định, gia đình đang gặp khó khăn, nhưng anh Phạm Xuân Cương, dân quân xã Đắk N’Drung vẫn xung phong ra các điểm chốt làm nhiệm vụ. Anh Cương cho biết: “Dịch bệnh xảy ra ai cũng lo lắng, vất vả, nhưng mình là chiến sĩ thì phải xông pha vào những nơi gian khó, đó là điều đương nhiên”.

Cán bộ Ban CHQS huyện Đắk Mil chuẩn bị các mặt hàng phục vụ người dân tại "Gian hàng 0 đồng"

Sát cánh cùng các dân quân, anh Lê Văn Kiên, Chỉ huy trưởng CHQS xã Đắk N’Drung luôn túc trực ở cơ quan, chạy đi chạy lại như con thoi để quán xuyến, kiểm tra các lực lượng làm nhiệm vụ.

Anh Kiên chia sẻ: “Mỗi người một việc, tuy vất vả song nhờ xác định rõ tư tưởng ngay từ đầu, anh em đều cùng nỗ lực, cố gắng trong các nhiệm vụ. Thời tiết mưa nóng thất thường, việc tuần tra, kiểm soát khu vực phong tỏa hết sức vất vả. Ngoài quản lý chặt người ra vào, dân quân còn động viên, giải thích để người dân chấp hành nghiêm quy định “5K” trong phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, anh em còn tham gia tiếp tế lương thực, thực phẩm vào bên trong, bảo đảm đời sống cho bà con”.

Niềm vui của người dân khi được hỗ trợ từ "Gian hàng 0 đồng" do Ban CHQS huyện Đắk Song phối hợp thực hiện

Không những vậy, được sự điều động của cấp trên, 314 lượt cán bộ, chiến sĩ, dân quân còn tham gia cùng bộ đội biên phòng chốt chặn ở 26 chốt trên tuyến biên giới, ở 62 chốt nội địa và phục vụ tại các điểm cách ly của các địa phương. Những ngày trực chiến giữa vùng dịch vẫn còn kéo dài, công việc nhiều, cường độ, áp lực cao, khẩn trương, nguy hiểm, cán bộ, chiến sĩ luôn xung kích trong các nhiệm vụ, thực sự là chỗ dựa vững chắc trên tuyến đầu chống dịch.

ADQuảng cáo

Hoàn thành 100 giường phục vụ khu cách ly

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, nhất là lượng người từ các tỉnh phía Nam về địa bàn tỉnh tăng, để bảo đảm nơi ăn ở, sinh hoạt cho công dân tại các khu cách ly tập trung, Ban CHQS TP. Gia Nghĩa đã khẩn trương huy động nhân lực đóng khoảng 100 giường.

Dân quân huyện Đắk R'lấp tham gia hướng dẫn người dân tại Chốt kiểm soát dịch xã Đắk Ru (Đắk R'lấp)

Ngoài lực lượng dân quân, bộ đội tập trung, nhiều thợ cơ khí cũng tình nguyện tham gia. Anh Trần Văn Đức, ở phường Nghĩa Phú chia sẻ: "Khi hay tin thành phố huy động lực lượng làm giường cho khu cách ly tập trung, với tay nghề có sẵn, tôi đã tình nguyện tham gia, với mong muốn đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình để cùng phòng, chống dịch hiệu quả".

Theo Thượng tá Trương Văn An, Chính trị viên Ban CHQS TP. Gia Nghĩa, mặc dù điều kiện thời tiết không thuận lợi, nắng mưa thất thường, nhưng các lực lượng vẫn làm việc bất kể ngày đêm. Với tinh thần khẩn trương, sau chưa đầy 3 ngày triển khai, 100 chiếc giường đã nhanh chóng hoàn thiện.

Bên cạnh đó, thời gian qua, Ban CHQS TP. Gia Nghĩa còn huy động hàng trăm lượt dân quân, bộ đội tập trung tham gia chốt chặn các điểm cách ly, phong tỏa và bảo đảm ăn uống, điều kiện sinh hoạt cho trên 300 lượt người tại các khu cách ly tập trung của TP. Gia Nghĩa. Đơn vị cũng phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể phường Nghĩa Tân tổ chức “Gian hàng 0 đồng” để hỗ trợ nhu yếu phẩm, lương thực cho người dân trong khu vực phong tỏa.

Ban CHQS huyện Đắk Song động viên dân quân xã Đắk N'Drung tham gia chốt chặn phòng, chống dịch

“Gian hàng 0 đồng” ấm tình quân dân

 Tại những khu dân cư bị phong tỏa, đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn, nhất là người nghèo. Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo các đơn vị phối hợp với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương triển khai mô hình “Gian hàng 0 đồng” nhằm hỗ trợ nhu yếu phẩm cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Đến nay, các đơn vị đã phối hợp tổ chức 3 "Gian hàng 0 đồng" tại huyện Đắk Song, Đắk Mil, TP. Gia Nghĩa và 1 "chuyến xe 0 đồng" ở huyện Đắk R’lấp, với tổng số hàng hóa, nhu yếu phẩm phục vụ người dân trị giá khoảng 700 triệu đồng.

Thượng tá Y Thảo Buôn K’rông, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHSQ tỉnh cho biết: “Có nhiều cách để hỗ trợ người dân, nhưng đơn vị chọn mô hình “Gian hàng 0 đồng” bởi có tính cơ động, đến tận các khu vực dân cư bị phong tỏa. Mặt khác, với cách làm bài bản, khoa học, chặt chẽ, người dân đến nhận hàng bảo đảm đúng đối tượng mà địa phương đã rà soát, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn trong phòng, chống dịch”.

Theo Đại tá Trương Xuân Lai, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, cùng với nhiều lực lượng khác, vai trò của LLQS tỉnh trong phòng, chống dịch được phát huy cao độ. Cấp ủy, chỉ huy các cấp, cán bộ, chiến sĩ và lực lượng dân quân không quản ngại khó khăn, gian khổ, tổ chức tuần tra, chốt chặn, kiểm soát tuyến biên giới và tại các chốt kiểm dịch.

Toàn lực lượng đã huy động lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, phối hợp với các địa phương thực hiện rất nhiều nhiệm vụ quan trọng, góp sức rất lớn trong công tác phòng, chống đại dịch, thực sự tỏa sáng hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Bộ đội Cụ Hồ” ở tuyến đầu chống dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO