Còn thông tin về liệt sĩ, còn tổ chức tìm kiếm, quy tập

Phan Tân| 27/05/2021 09:02

Với tinh thần “còn thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ, còn tổ chức tìm kiếm, quy tập”, huyện Đắk Mil luôn nỗ lực tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ (HCLS), thể hiện sự tri ân với những người đã ngã xuống vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

ADQuảng cáo

Trách nhiệm và tình cảm

Theo thống kê, qua các cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ biên giới, trên địa bàn huyện Đắk Mil hiện có khoảng 1.175 HCLS.

Ban CHQS huyện Đắk Mil phối hợp tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn huyện

Thượng tá Đỗ Anh Hào, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đắk Mil cho biết: “Xác định việc tìm kiếm, quy tập HCLS là nhiệm vụ quan trọng nên địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, góp phần bù đắp phần nào sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ trong các cuộc kháng chiến cứu nước”.

Cùng với quán triệt, triển khai thực hiện đầy đủ các văn bản chỉ đạo của cấp trên, hàng năm, UBND huyện ban hành nhiều kế hoạch, hướng dẫn cụ thể về việc tìm kiếm, quy tập HCLS. Công tác tuyên truyền được triển khai sâu rộng, chặt chẽ, với tinh thần mọi người dân phải nắm được nội dung, ý nghĩa của công tác tìm kiếm, quy tập HCLS để từ đó nâng cao nhận thức, tích cực cung cấp thông tin cần thiết.

Nhiệm vụ rà soát, hoàn thiện hồ sơ, danh sách liệt sĩ, mộ liệt sĩ, kết luận địa bàn, lập bản đồ tìm kiếm quy tập HCLS được triển khai tích cực, đạt kết quả tốt. Các cơ quan chuyên môn chủ động phối hợp với các ban, ngành, nhân chứng lịch sử và người dân trên địa bàn để đẩy mạnh việc tìm kiếm, thu thập thông tin về HCLS…

Với tinh thần đó, trong thời gian qua, huyện Đắk Mil đã tổ chức 10 đợt khảo sát, tìm kiếm HCLS ở 8 địa điểm; thu thập 5 đơn thư cung cấp thông tin mộ liệt sĩ; đón tiếp 21 lượt thân nhân, gia đình đến tìm kiếm HCLS…

Theo Trung tá Huỳnh Văn Toàn, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đắk Mil, khi có thông tin về mộ liệt sĩ trên địa bàn, đơn vị luôn nhanh chóng bắt tay vào tìm kiếm, cất bốc. Đây không chỉ là trách nhiệm, mà còn là tình cảm, sự tri ân đối với những người đã hy sinh cho đất nước, dân tộc.

ADQuảng cáo

Với sự nỗ lực vào cuộc, từ năm 2013 - 2020, huyện Đắk Mil tổ chức tìm kiếm, quy tập được 10 mộ liệt sĩ (1 mộ tập thể có khoảng 22 HCLS) và tổ chức an táng chu đáo, theo đúng quy định.

Người dân huyện Đắk Mil tích cực tham gia tìm kiếm hài cốt liệt sĩ trên địa bàn

Còn nhiều trăn trở

Trong các cuộc kháng chiến và bảo vệ biên giới qua các thời kỳ, huyện Đắk Mil là địa bàn có nhiều đơn vị đóng quân, diễn ra nhiều trận đánh ác liệt. Nhiều cán bộ, chiến sĩ của các đơn vị chủ lực, địa phương đã anh dũng hy sinh.

Qua thời gian phát triển kinh tế-xã hội, địa hình, địa vật có nhiều thay đổi, các ngôi mộ liệt sĩ bị xói mòn, mất tích. Người dân sống trên địa bàn huyện cơ bản là di cư từ các địa phương đến sau chiến tranh, nên việc nắm thông tin hầu như không có. Một số khu vực trên địa bàn như Đồi 722 ở xã Đắk Sắc ranh giới chiến tuyến chưa được phân định rõ ràng...

Huyện Đắk Mil tổ chức an táng hài cốt liệt sĩ được phát hiện tại Quảng trường Đắk Mil

Do đó, việc tìm kiếm, quy tập HCLS trên địa bàn huyện còn gặp rất nhiều khó khăn. Cụ thể, trong tổng số hơn 1.000 mộ liệt sĩ, huyện chỉ mới tìm kiếm, cất bốc, an táng được 282 HCLS và còn tới 893 HCLS chưa tìm kiếm, quy tập được. Trong số 282 HCLS được quy tập cũng chỉ có 80 HCLS có thông tin…

Xác định trách nhiệm thiêng liêng của thế hệ hôm nay và mai sau, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đắk Mil tiếp tục chủ động, phối hợp tham mưu đẩy mạnh công tác tìm kiếm, quy tập HCLS trên địa bàn. Đơn vị triển khai đồng bộ các giải pháp mà trọng tâm là tập trung khai thác hiệu quả các nguồn thông tin về liệt sĩ và mộ liệt sĩ ở các khu vực theo nội dung đã kết luận địa bàn ở các cấp.

Qua các nguồn thông tin, huyện tổ chức xác minh, khảo sát và triển khai tìm kiếm, quy tập theo đúng quy định. Các ngành, các cấp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân phát huy truyền thống đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, tích cực cung cấp thông tin để việc quy tập HCLS thời gian tới mang lại kết quả cao hơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Còn thông tin về liệt sĩ, còn tổ chức tìm kiếm, quy tập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO