Cùng đồng bào vùng biên phát triển kinh tế, xã hội

Văn Hoàn| 10/12/2020 08:11

Ngoài thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, giữ gìn an ninh trật tự khu vực biên giới, những năm qua, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Đắk Nông đã có những hoạt động thiết thực và phù hợp, góp phần làm thay đổi cuộc sống của nhiều hộ đồng bào dân tộc sinh sống trên địa bàn biên giới, tạo dấu ấn đặc biệt nơi vùng biên.

ADQuảng cáo

Thực hiện quan điểm của Đảng về xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, những năm qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Đắk Nông đã tổ chức quán triệt, chỉ đạo các đơn vị phát động, thực hiện có hiệu quả nhiều phong trào thi đua, chương trình hành động.

Đại tá Nguyễn Văn Lư, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP Đắk Nông tặng nhà mái ấm biên cương cho hộ nghèo

Điển hình là các phong trào như “Bộ đội biên phòng chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Bộ đội biên phòng chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Nâng bước em đến trường”, “Tiết học vùng biên”, “Con nuôi đồn biên phòng”; chương trình “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới”.

Đại tá Phạm Mạnh Tiến, Chính ủy BĐBP tỉnh cho biết: “Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị bố trí các tổ, đội thường xuyên bám thôn, bon, chủ động tìm cách làm, mô hình sản xuất mới để phát triển kinh tế - xã hội cho đồng bào ở biên giới. Nhờ vậy, hàng loạt các mô hình sản xuất đã được xây dựng và nhân rộng tại các thôn, bon biên giới, góp phần giúp đồng bào các dân tộc vùng biên phát triển đời sống, nâng cao thu nhập”.

Với khẩu hiệu "Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt", Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã triển khai đưa 220 đảng viên biên phòng xuống phụ trách 738 hộ gia đình các thôn, bon, bản khu vực biên giới nhằm định hướng, giúp đỡ bà con phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, ổn định đời sống. Thực hiện phương châm “Giúp đồng bào cũng chính là giúp mình”, BĐBP tỉnh còn ra sức hỗ trợ, giúp đỡ người dân khu vực biên giới đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế, nâng cao trình độ dân trí, góp phần cải thiện đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới.

ADQuảng cáo

Để thực hiện tốt các chương trình, cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh đã luôn nỗ lực, có nhiều phương pháp tuyên truyền, vận động, hướng dẫn bà con từ phương thức canh tác, nuôi trồng đến vệ sinh thôn, bon, phối hợp với chính quyền, Nhân dân ở địa phương xóa đói, giảm nghèo bền vững, xây dựng cơ sở hạ tầng thôn, bon, đồng bộ hóa và từng bước hoàn thiện các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới.

Chương trình “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới” và “Bò giống giúp người nghèo biên giới” “Nâng bước em đến trường” là các chương trình tiêu biểu trong hoạt động giúp Nhân dân phát triển kinh tế của BĐBP tỉnh. Bà Thị Nớ, Phó Bí thư Đảng ủy xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức chia sẻ: “Đặc thù các bon khu vực biên giới chủ yếu là đồng bào dân tộc tại chỗ nên việc tiếp cận với khoa học kỹ thuật cũng như tư duy về phát triển kinh tế gia đình còn rất nhiều hạn chế. Nhờ anh em BĐBP ở đây đã quan tâm, tuyên truyền vận động, định hướng, chung tay góp sức cùng địa phương nên đến nay bà con ở các bon này đã tập trung phát triển kinh tế gia đình và đời sống từng bước được nâng lên”.

Các đơn vị BĐBP Đắk Nông đang nhận nuôi 4 học sinh nghèo dân tộc thiểu số có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Đối với chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới” do Bộ Tư lệnh BĐBP chủ trì, phối hợp với nhiều đơn vị và các địa phương triển khai thực hiện cũng đã khẳng định rõ hiệu quả xã hội to lớn. Tại Đắk Nông, chương trình đã trao tặng 100 con bò cho đồng bào biên giới có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, các đơn vị BĐBP Đắk Nông còn chủ động, sáng tạo thực hiện các mô hình như: “Ngân hàng bò - chung sức cùng đồng bào nghèo xây dựng nông thôn mới”, tại một số xã biên giới. Cán bộ, chiến sĩ BĐBP Đắk Nông hỗ trợ bà con con giống và hướng dẫn chăm sóc, nuôi dưỡng để đàn bò đạt hiệu quả cao nhất.

Bà Đoàn Thị Tốt, Chủ tịch UBND xã Thuận Hạnh, huyện Đắk Song cho biết: “Đối với địa phương chúng tôi thì lực lượng BĐBP tham mưu rất đắc lực, ngoài việc tham mưu bảo đảm tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thì còn tham mưu về phát triển kinh tế trên các khu vực biên giới. BĐBP cũng đã cùng với chính quyền địa phương làm tốt công tác xóa đói, giảm nghèo. Tất cả những nhiệm vụ chung của địa phương  thì đều có lực lượng BĐBP tham gia”.

Với những nội dung, việc làm cụ thể, hiệu quả, đông đảo cán bộ, chiến sĩ lực lượng BĐBP Đắk Nông đã thực sự đồng hành cùng đồng bào các dân tộc vùng biên giới phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xóa đói, giảm nghèo, nâng cao chất lượng đời sống Nhân dân. Cùng với đó, các mô hình, chương trình hành động của những người lính mang quân hàm xanh còn trực tiếp góp phần củng cố mối đoàn kết quân - dân; tăng cường thế trận biên phòng toàn dân, tạo sức mạnh bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cùng đồng bào vùng biên phát triển kinh tế, xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO