Giáo dục chính trị, xây dựng ý chí, niềm tin trong lực lượng vũ trang tỉnh

Phan Tân| 15/09/2020 09:07

Hội thi báo cáo viên, cán bộ giảng dạy chính trị giỏi năm 2020 do Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh vừa tổ chức được xem là một đợt sinh hoạt chính trị bổ ích, góp phần nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, xây dựng ý chí, niềm tin cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh.

ADQuảng cáo

Có nhiều đổi mới

Hội thi thu hút 11/13 đầu mối cơ quan, đơn vị với 25 thí sinh - những cán bộ chính trị của các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh tham gia; trong đó có 12 thí sinh thi báo cáo viên và 13 thí sinh thi cán bộ giảng dạy chính trị.

Đại tá Đinh Hồng Tiếng, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh theo dõi, động viên thí sinh tham gia Hội thi báo cáo viên, cán bộ giảng dạy chính trị giỏi năm 2020

Các thí sinh trải qua phần thi nhận thức, xây dựng giáo án và giảng bài. Điểm mới trong hội thi lần này là các thí sinh phải soạn thảo, xây dựng giáo án trên máy tính có khống chế thời gian và Ban giám khảo chấm điểm trực tiếp.

Theo đánh giá của Ban tổ chức cuộc thi, với tinh thần, quyết tâm đạt kết quả cao nhất, thí sinh mang đến hội thi một bức tranh sinh động trong đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị. Các thí sinh có sự nghiên cứu, sưu tầm tài liệu bổ trợ cho chuyên đề bài giảng, kết cấu chặt chẽ, logic, đề cập nhiều nội dung có tính giáo dục, định hướng tư tưởng cao và triển khai rộng khắp trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân.

Cụ thể, ở phần thi báo cáo viên, các thí sinh có sự phân tích, chọn lọc, chọn nội dung mang tính thời sự cao như: vấn đề biển, đảo; cạnh tranh và chiến lược Mỹ-Trung; thông báo chính trị-thời sự tuần; Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9…

Thí sinh thực hành thi giảng bài chính trị

Ở phần thi cán bộ giảng dạy chính trị, các thí sinh chọn nội dung sát với chức trách, nhiệm vụ và đối tượng giáo dục tại cơ quan, đơn vị như hạ sĩ quan - binh sĩ; chiến sĩ mới; dân quân tự vệ… Các bài giảng được đầu tư, phân tích sâu nội dung trọng tâm, trọng điểm, có hình ảnh minh họa, ví dụ chứng minh, liên hệ sát thực tiễn, định hướng tư tưởng và hướng dẫn hành động sát đối tượng.

Đặc biệt, quá trình thi soạn bài giảng điện tử, các thí sinh đều sử dụng thành thạo phần mềm soạn bài giảng, kết cấu linh hoạt, hợp lý, nội dung phong phú, làm chủ được nội dung, có phương pháp giảng bài tốt, tác phong chững chạc. Nhiều thí sinh nắm chắc nội dung kiến thức, biết liên hệ vận dụng sát với nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, địa phương và chức trách, nhiệm vụ được giao.

ADQuảng cáo

Trong phần thi giảng bài, các thí sinh làm chủ được bài giảng, thể hiện phương pháp sư phạm tốt, khái quát nội dung, kết hợp được phương pháp thuyết trình truyền thống và ứng dụng trình chiếu trực quan, sinh động, cuốn hút, kích thích được tính tìm tòi của người học, người nghe. Ngôn ngữ truyền đạt phổ thông trong sáng, dễ hiểu, dễ nhớ. Nhiều thí sinh có chất giọng truyền cảm, kết hợp hài hòa giữa ngữ âm, ngữ điệu với giao tiếp phi ngôn ngữ để làm gia tăng chất lượng của bài giảng.

Ở phần thi kiến thức và xử trí tình huống, phần lớn các thí sinh đã trả lời đúng, đủ nội dung câu hỏi, nhận định, đánh giá đúng tình huống, xử trí linh hoạt, đúng nguyên tắc, phù hợp với tình hình thực tiễn của đơn vị. Phương pháp diễn đạt rõ ràng, đúng theo câu hỏi tình huống đặt ra.

Hội thi tạo sức lan tỏa công tác giáo dục chính trị trong LLVT

Có thêm động lực, kinh nghiệm

Trung tá Bùi Năng Hùng, Chính trị viên phó Ban CHQS huyện Tuy Đức là một trong hai thí sính đạt giải nhất tại hội thi chia sẻ: "Để thực hiện tốt nội dung khi dự thi cũng như lên lớp cho cán bộ, chiến sĩ tại đơn vị, trước hết người cán bộ giáo dục chính trị cần chuẩn bị tốt giáo án, vì đây là yếu tố có ý nghĩa quyết định đến hiệu quả và sự thành công của giờ giảng. Người giảng phải tích cực rèn luyện kỹ năng sư phạm, xác định đúng mục đích, yêu cầu và những kiến thức trọng tâm cần truyền đạt, kết hợp phương pháp trình bày rõ ràng, cụ thể để lôi cuốn người học”.

Theo Thiếu tá Đào Hữu Hà, Chính trị viên phó Ban CHQS huyện Krông Nô, hội thi là cơ hội để đội ngũ cán bộ giảng dạy chính trị được học tập, giao lưu và đúc kết cho mình những kinh nghiệm bổ ích. Nhất là trong phần thi thực hành giảng bài, cán bộ giảng dạy có thêm điều kiện củng cố kiến thức, bồi dưỡng kỹ năng sư phạm và rèn luyện bản lĩnh tự tin khi đứng trước diễn đàn. Kết quả đạt được tại hội thi giúp cán bộ giảng dạy có thêm động lực, kinh nghiệm để tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, nâng cao chất lượng giảng dạy chính trị.

Với Trung úy Trần Văn Đoàn, Chính trị viên Đại đội 11 (Tiểu đoàn 301) lần đầu tiên tham gia hội thi thì đây là đợt sinh hoạt hết sức ý nghĩa để bản thân học hỏi kinh nghiệm thực tiễn và củng cố thêm kiến thức, kỹ năng giảng dạy chính trị cho bộ đội dễ nắm bắt được kiến thức, bài giảng, nhất là chiến sĩ mới.

Đánh giá về kết quả hội thi, Đại tá Nguyễn Văn Khởi, Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh cho biết: "Từ kết quả hội thi có thể đánh giá khách quan chính xác trình độ năng lực của từng thí sinh, thấy được thực chất đội ngũ cán bộ chính trị và giáo viên giảng dạy chính trị ở các đơn vị cơ sở. Qua đó, các đơn vị có biện pháp bồi dưỡng nâng cao trình độ cả về lý luận và thực tiễn cho đội ngũ cán bộ chính trị.

LLVT tỉnh kịp thời phát hiện, phổ biến nhân rộng những cách làm sáng tạo, không ngừng nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, góp phần xây dựng người quân nhân cách mạng có bản lĩnh chính trị vững vàng, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giáo dục chính trị, xây dựng ý chí, niềm tin trong lực lượng vũ trang tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO