“Lá chắn” vững chắc nơi biên cương (kỳ 3): Thêm động lực hoàn thành tốt nhiệm vụ

Lam Giang| 08/10/2021 09:11

Thời gian qua, nhằm động viên, tiếp thêm sức mạnh cho Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh và các lực lượng chức năng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên tuyến đầu biên giới, các cấp chính quyền, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có nhiều việc làm thiết thực, hướng về biên cương.

ADQuảng cáo

Kiên cố hóa điểm chốt

Cách đây gần 2 năm, khi mới thành lập, Chốt kiểm soát, phòng, chống dịch Covid-19 (chốt Cây Đa) của Đồn biên phòng Nậm Na (Cư Jút) sử dụng nhà bạt và tận dụng cây rừng để làm nhà tạm cho bộ đội ở, sinh hoạt, thực hiện nhiệm vụ. Đầu năm nay, ngôi nhà bán kiên cố rộng gần 40m2 được dựng lên bên cạnh chốt cũ. Nhà được lắp bằng khung thép tiền chế, toàn bộ mái và vách được dựng bằng tôn cách âm, cách nhiệt.

Đại úy Trịnh Thanh Tùng, Chính trị viên phó Đồn biên phòng Nậm Na phấn khởi: “Khi đưa vào sử dụng, nhà lắp ghép đã phục vụ tốt hơn điều kiện ăn ở, sinh hoạt và thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ. Không chỉ giảm bớt nỗi lo trước mùa mưa, mà cán bộ, chiến sĩ được bảo đảm sức khỏe, nhất là trong điều kiện ngày nắng gắt, chiều hay có mưa và đêm trời se lạnh. Bên cạnh đó, chốt còn được huyện Cư Jút quan tâm hỗ trợ pin năng lượng mặt trời để lấy điện phục vụ sinh hoạt”.

Chốt kiểm soát, phòng, chống dịch Covid-19 thuộc Đồn biên phòng Đắk Song được kiên cố

Không riêng chốt Cây Đa, mùa mưa năm nay, cán bộ, chiến sĩ tại các chốt kiểm soát, phòng, chống dịch Covid-19 trên tuyến biên giới tỉnh phấn khởi hơn khi được sinh hoạt, nghỉ ngơi trong các căn nhà bán kiên cố, không còn chịu cảnh mưa thì dột, nắng thì nóng.

Cụ thể, trên đoạn biên giới dài hơn 140 km tiếp giáp giữa tỉnh Đắk Nông và tỉnh Mondulkiri (Campuchia), BĐBP tỉnh đã triển khai kiên cố hóa được 18/26 chốt cố định bằng các căn nhà bán kiên cố theo quy chuẩn của Bộ Quốc phòng, có diện tích 39 m2, nền láng xi măng, khung làm bằng thép tiền chế và những vật liệu chắc, nhẹ. Ưu điểm của loại nhà này là được thiết kế không sử dụng mối hàn nên có thể tháo lắp dễ dàng và tái sử dụng. Toàn bộ mái và vách được dựng bằng tôn cách âm, cách nhiệt, được chằng néo để chống gió lật. Các chốt còn lại cũng được thay thế bằng nhà tiền chế khung sắt, mái lợp tôn chắc chắn. 

Theo Đại tá Nguyễn Văn Lư, Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ ở chốt, các cán bộ, chiến sĩ phải đối mặt với nhiều khó khăn, đường biên giới dài, với nhiều đường mòn, lối mở, thời tiết khắc nghiệt, thiếu nước sinh hoạt. Vì vậy, cùng với sự hỗ trợ của trên, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã huy động mọi nguồn lực để kiên cố hóa chốt, bảo đảm nước sạch, điện sinh hoạt, tạo mọi điều kiện tốt nhất để bộ đội an tâm làm nhiệm vụ. Đơn vị chỉ đạo các chốt tận dụng những vị trí, khu vực bằng phẳng, thuận lợi, cải tạo đất để trồng cây, rau xanh, tự tăng gia sản xuất tại chốt. Hiện nay, các chốt đều có vườn rau xanh, chăn nuôi thêm gia cầm, góp phần cải thiện bữa ăn cho cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ phòng, chống dịch trên biên giới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Chốt kiểm soát, phòng, chống dịch Covid-19 thuộc Đồn biên phòng Đắk Ken

Ấm tình quân dân

Trong suốt gần 2 năm qua, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã đến thăm, tặng quà các chiến sĩ biên phòng đang thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 trên tuyến biên giới tỉnh. Qua thống kê chưa đầy đủ, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đến thăm, tặng quà bằng vật chất và tiền trị giá khoảng 1 tỷ đồng.

ADQuảng cáo

Trong dịp lên biên giới tặng hệ thống đèn năng lượng mặt trời cho các chốt, đồng chí Hà Thị Hạnh, UVTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy xúc động: "Có đi mới chứng kiến được sự vất vả của các chiến sĩ, nhìn những lính trẻ cùng tuổi con mình thấy thương quá, phải chia nhau từng ca nước sạch, từng gói mì tôm, phải nằm võng và đắp tấm chăn ướt dưới trời mưa, sao mà thắt ruột. Mong rằng, những món quà nhỏ hôm nay sẽ chia sẻ được phần nào sự khó khăn của các chiến sĩ. Dịch bệnh sẽ nhanh chóng được đẩy lùi để các chiến sĩ sớm được về thăm nhà, sớm được ngủ một giấc thật ngon, không lo bị lạnh, không lo bị mưa ướt, muỗi rừng".

Ông Vũ Văn Bính, Phó Chủ tịch UBND huyện Cư Jút cho biết: “Từ khi lực lượng biên phòng triển khai các chốt phòng, chống dịch, Huyện ủy, UBND huyện đã thành lập các đoàn công tác, vận động nhà hảo tâm, doanh nghiệp đến thăm hỏi, chia sẻ khó khăn và động viên, hỗ trợ cán bộ, chiến sĩ trên tuyến biên giới”.

Đoàn công tác Ban Dân Vận Tỉnh ủy trao tặng hệ thống đèn, pin năng lượng mặt trời cho Chốt kiểm soát, phòng, chống dịch Covid-19 thuộc Đồn biên phòng Cửa khẩu Thuận An

Những món quà ý nghĩa từ hậu phương đã giúp cán bộ, chiến sĩ giảm bớt khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày, đồng thời, tiếp thêm niềm tin, động lực hoàn thành tốt nhiệm vụ nơi tuyến đầu. Đại tá Phạm Mạnh Tiến, Chính ủy BĐBP tỉnh chia sẻ: “Thời gian qua, các cấp chính quyền, cộng đồng xã hội đã chung tay góp sức, hỗ trợ kịp thời cho lực lượng nơi tuyến đầu chống dịch, góp phần động viên cán bộ, chiến sĩ biên phòng tỉnh có thêm động lực hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Giúp bạn là giúp mình

Với tinh thần "giúp bạn là giúp mình", lực lượng biên phòng tỉnh Đắk Nông còn có nhiều hoạt động thiết thực như tặng gạo hỗ trợ người nghèo và lực lượng bảo vệ biên giới Campuchia đối diện.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Lư, Chỉ huy trưởng  BĐBP tỉnh, từ khi xảy ra dịch Covid-19, công tác hợp tác bảo vệ biên giới cũng như trong phòng, chống dịch bệnh giữa các lực lượng bảo vệ biên giới, cửa khẩu của Việt Nam và Campuchia được thực hiện theo quy định phòng, chống dịch bệnh.

Cụ thể, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ 2 nước, lực lượng bảo vệ biên giới 2 tỉnh đã phối hợp chặt chẽ trong đấu tranh ngăn chặn các hoạt động vi phạm của các đối tượng, nhất là vi phạm các quy định về phòng chống dịch Covid-19. Hai lực lượng chuyển hình thức đối ngoại từ trực tiếp sang gián tiếp bằng thư trao đổi, điện thoại và gặp gỡ trên biên giới. Trong năm 2020 và từ đầu năm 2021 đến nay, lực lượng bảo vệ biên giới 2 bên đã tổ chức gặp gỡ trên biên giới, cửa khẩu, trao đổi thư tay 56 lần.

Cán bộ, chiến sĩ Chốt kiểm soát, phòng, chống dịch Covid-19 thuộc Đồn biên phòng Nậm Na tăng gia sản xuất, cải thiện đời sống

BĐBP tỉnh Đắk Nông đã nhiều lần hỗ trợ, giúp các đơn vị bảo vệ biên giới Campuchia lương thực, thực phẩm, khẩu trang, quần áo bảo hộ và một số vật tư phòng, chống dịch Covid-19. Riêng từ đầu năm 2021 đến nay, BĐBP tỉnh đã trao tăng, hỗ trợ lương thực thực phẩm, vật tư y tế phòng chống dịch bệnh cho lực lượng bảo vệ biên giới tỉnh Mondulkiri trị giá trên 300 triệu đồng. Việc hỗ trợ, tặng quà được diễn ra ngay tại cửa khẩu, trên đường biên giới và đều bảo đảm công tác phòng, chống dịch.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Lá chắn” vững chắc nơi biên cương (kỳ 3): Thêm động lực hoàn thành tốt nhiệm vụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO