Môi trường quân đội giúp trưởng thành, tiếp thêm nghị lực !

Lam Giang| 10/01/2022 08:58

Đó không chỉ là suy nghĩ mà còn thể hiện qua hành động, cử chỉ, tác phong của gần 200 quân nhân Tiểu đoàn 301 (Trung đoàn 994) sau 2 năm “trui rèn" trong môi trường quân ngũ, chuẩn bị xuất ngũ trở về địa phương vào giữa tháng 1/2022 tới. Những ngày sắp chia tay thật lưu luyến, nhưng đối với nhiều người lính trẻ thì họ đã thật sự trưởng thành hơn rất nhiều trong môi trường quân ngũ.

ADQuảng cáo

Mới ngày nào, nhiều chiến sĩ trẻ từ khắp các địa phương trong tỉnh bước chân vào cổng doanh trại quân đội. Bỡ ngỡ nhanh chóng qua đi, các chàng trai nhanh chóng hòa nhập với cuộc sống quân ngũ. Từ thanh niên nghiện thuốc lá, sau 2 năm thực hiện nghĩa vụ quân sự, chiến sĩ Nguyễn Văn Huy không chỉ bỏ được thuốc lá mà còn được học tập, rèn luyện, trưởng thành hơn trong nhận thức, suy nghĩ và hành động.

Nói về dự định sau khi xuất ngũ, Huy cho biết sẽ đi học lái xe tải để phụ giúp gia đình trong buôn bán, kinh doanh nông sản. Nguyễn Văn Huy bồi hồi: “2 năm tại ngũ là một sự thay đổi lớn, một bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời của tôi. Với số tiền trợ cấp xuất ngũ, thẻ học nghề cùng khoản tiền dành dụm được trong thời gian tại ngũ, tôi sẽ đi học lái xe để có nghề nghiệp trong tương lai. Phía trước sẽ còn nhiều khó khăn, nhưng tôi nghĩ mình có thể vừa đi học, vừa phụ giúp gia đình phát triển kinh tế. Sau những năm tháng phục vụ quân đội, tôi thấy tự tin để quyết định tương lai của mình”.

Môi trường quân đội không chỉ rèn quân nhân kỹ chiến thuật mà còn rèn bản lĩnh, ý chí vượt qua khó khăn, thách thức

Khoảng thời gian tại ngũ tuy ngắn, nhưng đó là một quãng đời khó quên vì họ cùng ăn ở, học tập, rèn luyện, sinh hoạt… chung một mái nhà. Cuộc sống ấy giúp các chiến sĩ gắn bó với nhau như anh em ruột thịt, vui buồn đều cùng nhau chia sẻ. Trung sĩ Nguyễn Văn Hiếu tâm tình: “Chỉ còn mấy ngày nữa chúng tôi sẽ rời khỏi đơn vị, trở về cuộc sống đời thường, cứ nghĩ đến lúc chia tay đồng đội, lại nôn nao khó tả. Bao kỷ niệm của quãng đời quân nhân cứ trỗi dậy, thân thương và da diết quá. Những tháng ngày qua, chúng tôi đã được cán bộ chỉ huy các cấp quan tâm, tận tình chỉ bảo, dìu dắt từ việc lớn đến việc nhỏ. Đó sẽ là hành trang quý giá nâng bước chúng tôi trong cuộc sống sau này”.

Tương tự, sau 2 năm trong môi trường quân đội, chiến sĩ Nguyễn Thành Đạt đã nỗ lực cùng đồng đội thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Chính từ thực tiễn, môi trường quân đội, Đạt có thêm nhiều kiến thức mà trước đây không có trong các bài giảng của nhà trường, cuộc sống.

ADQuảng cáo

Môi trường quân đội xây dựng, gắn kết tình cảm đồng đội

Chiến sĩ Nguyễn Thành Đạt chia sẻ: "Đi bộ đội, cái gì cũng mới, cái gì cũng bỡ ngỡ, lúc đó tôi nhớ nhà lắm. Nhưng được các cán bộ, chỉ huy, các đàn anh đi trước tận tình giúp đỡ, chỉ bảo, nên tôi đã vượt qua được mọi khó khăn thử thách. Gần hai cái tết xa gia đình, giờ xuất ngũ cũng vào dịp tết, tôi muốn được chạy ngay về nhà để quây quần bên người thân. Nhưng nghĩ đến việc phải xa nơi mình đã gắn bó trong suốt thời gian qua, những chuyến hành quân huấn luyện gian khổ, tôi lại không muốn rời bước”.

Nói về dự định sau khi xuất ngũ, hầu hết các quân nhân đều cho biết, ngoài việc dành một phần tiền mua quà cho bố mẹ, người thân, còn lại sẽ tiết kiệm đăng ký học nghề để lập nghiệp ngay trên quê hương.

Đại tá Đinh Hồng Tiếng, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh động viên cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 301 hoàn thành diễn tập vòng tổng hợp

Theo Trung tá Y Thành Buôn K'rông, Chính ủy Trung đoàn 994, thực hiện chủ trương của cấp trên, trước ngày xuất ngũ, chỉ huy đơn vị đã tổ chức các buổi sinh hoạt tuyên truyền, định hướng nghề nghiệp cho chiến sĩ để được tham gia học nghề, ổn định cuộc sống. Mọi thắc mắc được giải quyết xong, xe mới lăn bánh đưa chiến sĩ trở về địa phương. Quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự sẽ được đưa về cơ quan quân sự huyện, thành phố bàn giao trang trọng, chu đáo như lúc đón anh em lên đường nhập ngũ.

Trước ngày tiễn quân nhân về địa phương, đơn vị tổ chức đêm sinh hoạt gặp mặt, chia tay đồng đội với nhiều hoạt động ý nghĩa để cán bộ, chiến sĩ cùng nhau nói lên tâm tư, tình cảm và nhắn nhủ nhau dù ở đâu, làm gì cũng luôn phát huy truyền thống, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Môi trường quân đội giúp trưởng thành, tiếp thêm nghị lực !
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO