Ngày mai anh lên đường !

Lam Giang| 26/02/2021 09:23

Xuân này, gần 1.000 thanh niên tỉnh Đắk Nông sẽ lên đường theo tiếng gọi non sông, thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng đối với Tổ quốc.

ADQuảng cáo

Tiếp bước cha anh

Trước ngày lên đường, tuy mỗi gia đình, thanh niên có hoàn cảnh khác nhau, nhưng khi có lệnh gọi nhập ngũ đều sẵn sàng cống hiến, làm tròn nghĩa vụ, trách nhiệm với Tổ quốc.

Năm 2020, sau khi tốt nghiệp Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương, anh Đỗ Văn Hải, ở thị trấn Đức An (Đắk Song) đã tìm cho mình công việc ổn định với mức lương khoảng 10 triệu đồng/tháng. Thế nhưng, khi có lệnh khám và trúng tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm 2021, Hải đã tạm gác lại niềm đam mê, công việc để hoàn thành nghĩa vụ của một công dân. Đỗ Văn Hải tâm sự: “Công việc thì làm cả đời, còn NVQS chỉ có thời gian nhất định. Tôi sẽ phấn đấu học tập, rèn luyện thật tốt để hoàn thành nhiệm vụ và tích lũy bản lĩnh, kỹ năng sống, giúp ích cho bản thân sau này”…

Trong không khí vui vẻ, chia tay bạn bè, người thân trước ngày lên đường nhập ngũ, anh Nguyễn Huy Hoàng cũng ở thị trấn Đức An chia sẻ: “Sau khi tốt nghiệp nghề sửa chữa ô tô, tôi đã đi làm với mức lương 9 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, xác định trách nhiệm của tuổi trẻ đối với Tổ quốc, nên sau khi khám và trúng tuyển NVQS, được sự động viên của gia đình, tôi đã xin nghỉ việc để lên đường nhập ngũ. Tôi nghĩ rằng, quân đội là môi trường lớn để bản thân rèn luyện bản lĩnh và vững vàng hơn trong cuộc sống”.

Ông Nguyễn Văn Duy, bố của Nguyễn Huy Hoàng cho biết: “Tôi vẫn nói với con, là công dân thì phải có trách nhiệm với Tổ quốc. Đó là nghĩa vụ thiêng liêng và là quyền lợi của công dân. Khi xưa, ông nội Hoàng và bản thân tôi cũng từng tham gia quân đội rồi nên hiểu và chia sẻ với con nhiều. Tôi mong muốn, qua môi trường quân đội sẽ giúp cho Hoàng trưởng thành, chín chắn hơn và có thêm bản lĩnh để bước vào đời”.

Gia đình động viên Nguyễn Huy Hoàng (ngoài cùng bên trái) và Nguyễn Văn Nguyên (ở giữa bên phải) ở thị trấn Đức An (Đắk Song) lên đường nhập ngũ.

Đã thành truyền thống

Theo Thượng tá Trần Công Đương, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Đắk Song, đã thành truyền thống, nhiều năm qua, Đắk Song luôn là địa phương hoàn thành công tác tuyển quân với số lượng, chất lượng thanh niên năm sau cao hơn năm trước. Riêng năm 2021, chỉ tiêu giao quân của huyện là 127 công dân; trong đó giao cho quân sự 111 công dân và giao cho công an 16 công dân. Trong số 127 thanh niên trung tuyển, tỷ lệ sức khỏe loại 1 và 2 đạt khá cao. Đáng chú ý, đợt này toàn huyện có 5 công dân có trình độ đại học, cao đẳng và có 1 công dân nữ nhập ngũ. Đến thời điểm này, các thanh niên trúng tuyển có mặt tại điểm giao quân và phấn khởi, tự tin sẵn sàng nhập ngũ.

ADQuảng cáo

Tại huyện Ðắk Mil, năm 2021 được giao chỉ tiêu tuyển chọn trên 145 thanh niên nhập ngũ. Theo Trung tá Huỳnh Văn Toàn, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Ðắk Mil, đến nay, công tác chuẩn bị giao quân cơ bản hoàn thành, tình hình tư tưởng của thanh niên nhận lệnh gọi nhập ngũ rất phấn khởi, sẵn sàng lên đường bảo vệ Tổ quốc. Ban CHQS huyện sẽ tích cực nắm tình hình, cùng các đoàn thể, địa phương xuống các gia đình có thanh niên trúng tuyển để thăm hỏi, nắm bắt tư tưởng, đồng thời lưu ý, dặn dò thanh niên giữ gìn sức khỏe, chuẩn bị tốt cho ngày nhập ngũ.

Ban CHQS huyện Đắk Song trang trí, chuẩn bị cho Lễ giao nhận quân năm 2021

Trò chuyện với một số thanh niên trúng tuyển NVQS năm 2021 của huyện Đắk Mil, điều dễ nhận thấy là hầu hết đều phấn khởi, có nhận thức, suy nghĩ đúng về nghĩa vụ thiêng liêng đối với Tổ quốc.

Trong không khí vui vẻ của buổi liên hoan trước ngày lên đường nhập ngũ, anh Nguyễn Anh Quý, thôn Đức An, xã Thuận An (Đắk Mil) phấn khởi: "Tham gia NVQS không chỉ thể hiện trách nhiệm của công dân đối với Tổ quốc mà tôi sẽ được tiếp bước truyền thống của gia đình. Đây cũng là môi trường tốt để giúp bản thân rèn luyện, trưởng thành hơn, vượt qua mọi khó khăn, thử thách trong cuộc sống sau khi xuất ngũ”.

Bà Trần Thị Kim Cúc, mẹ của Nguyễn Văn Quý cũng phấn khởi: “Chưa bao giờ con xa nhà lâu, nhưng khi con trúng tuyển, tôi mừng lắm. Trước ngày đi, tôi luôn động viên cháu yên tâm lên đường làm nhiệm vụ, mong con sẽ trưởng thành, chín chắn hơn”.

Theo Hội đồng NVQS tỉnh, với cách làm chặt chẽ và đồng bộ, công tác vận động tòng quân năm 2021 diễn ra thuận lợi, bảo đảm đúng quy trình, quy định, thu hút đông đảo thanh niên trong diện gọi nhập ngũ đăng ký khám tuyển sức khỏe. Hội đồng NVQS các địa phương đã tổ chức thực hiện đầy đủ các bước “3 bình cử, 4 công khai” để người dân nắm bắt, bình chọn gần 1.000 thanh niên ưu tú, hội đủ điều kiện nhập ngũ để đưa vào quân đội, công an.

Giao nhận quân sẽ nhanh gọn

Theo kế hoạch, vào sáng 27/2, các địa phương trong tỉnh sẽ đồng loạt tiễn các thanh niên trúng tuyển lên đường nhập ngũ. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nên lễ giao nhận quân năm 2021 sẽ diễn ra nhanh gọn, thời gian không quá 25 phút. Địa điểm tổ chức giao nhận quân do Hội đồng NVQS cấp huyện quyết định, phải bảo đảm an toàn tuyệt đối, không được để người không liên quan vào khu vực tổ chức lễ và hạn chế thân nhân thăm hỏi…

Đặc biệt, tất cả thanh niên nhập ngũ sẽ được đo thân nhiệt, kiểm tra nhanh sức khỏe theo hướng dẫn của Cục Quân y - Tổng Cục Hậu cần. Đến thời điểm hiện tại, 100% thanh niên có lệnh gọi nhập ngũ của tỉnh đều có chung tâm trạng háo hức, chờ đợi ngày được khoác lên mình chiếc áo màu xanh quân đội, được sống trong một môi trường với những niềm vui, thử thách mới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày mai anh lên đường !
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO