Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ - trách nhiệm thiêng liêng

Lam Giang| 27/08/2020 09:59

Sau gần 1 năm triển khai thực hiện kết luận địa bàn, lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, đến nay công tác tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

ADQuảng cáo

Tín hiệu tích cực

Thời gian qua, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với các lực lượng có liên quan và nhân chứng lịch sử tổ chức tìm kiếm, quy tập được 26 hài cốt liệt sĩ. Theo Thiếu tá Phan Hữu Quý, Trưởng Ban Chính sách, Phòng Chính trị (Bộ CHQS tỉnh), sau hội nghị kết luận địa bàn, lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, Ban Chỉ đạo 515 tỉnh đã tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc. Bộ CHQS tỉnh (cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo 515 tỉnh) tập trung chỉ đạo Ban CHQS cấp huyện, xã xây dựng kế hoạch tổ chức thu thập, khảo sát, xác minh thông tin ở các khu vực có thông tin mộ liệt sĩ.

Thực hiện nghi thức an táng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Đắk R'lấp

Các đơn vị, địa phương tập trung vào các khu vực đã tìm kiếm, quy tập nhưng chưa hết; khu vực địa bàn có thông tin mộ liệt sĩ, nhưng chưa tổ chức tìm kiếm và khu vực, địa bàn đã tìm kiếm, quy tập nhưng chưa có kết quả. Đồng thời, công tác tuyên truyền được thực hiện tốt, qua đó huy động được sức mạnh của toàn xã hội trong việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Vì vậy, hầu hết các hài cốt liệt sĩ được quy tập thời gian vừa qua đều xuất phát từ thông tin của các nhân chứng lịch sử, cựu chiến binh trên cả nước đã từng chiến đấu trên địa bàn tỉnh và người dân cung cấp.

Điển hình, đợt tìm kiếm, quy tập được 20 hài cốt liệt sĩ tại thôn 8, xã Quảng Tân (Tuy Đức) mới đây đều xuất phát từ thông tin của các cựu chiến binh thuộc Trung đoàn 271 và người dân sinh sống trên địa bàn cung cấp. Hay như việc phát hiện, quy tập hài cốt liệt sĩ tại xã Đắk Sắk (Đắk Mil) cũng do nguồn tin của người dân cung cấp.

Cựu chiến binh Trung đoàn 271 tiễn biệt các liệt sĩ về nơi an nghỉ cuối cùng 

Theo Thượng tá Đặng Văn Tiến, Phó Chủ nhiệm Chính trị (Bộ CHQS tỉnh), thông qua việc lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đã mang đến những tín hiệu tích cực, rất quan trọng. Bởi qua việc xác minh, thu thập thông tin để lập được bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đã góp phần "giải mã" nhiều thông tin về liệt sĩ từng hy sinh trên địa bàn tỉnh.

Theo thống kê hiện nay trên địa bàn tỉnh Đắk Nông còn khoảng 3.000 hài cốt liệt sĩ chưa được quy tập. Trong khi đó, công tác tìm kiếm hài cốt liệt sĩ hiện gặp không ít khó khăn do tác động của thời gian và thời tiết. Các dấu tích để xác định mộ chí cũng dần mất đi. Mặt khác, một số cán bộ từng tham gia chiến đấu biết, hoặc trực tiếp mai táng các liệt sĩ, hiện nay nhiều người đã mất hoặc tuổi cao sức yếu không còn nhớ rõ vị trí chôn cất, nên việc tổ chức tìm kiếm gặp nhiều trở ngại.

ADQuảng cáo

Phát huy đạo lý “uống nước nhớ nguồn”

Ban Chỉ đạo 515 tỉnh tiếp tục tham mưu UBND tỉnh đẩy mạnh công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn tỉnh. Đơn vị triển khai đồng bộ các giải pháp mà trọng tâm là tập trung khai thác hiệu quả các nguồn thông tin về liệt sĩ và mộ liệt sĩ ở các khu vực theo nội dung đã kết luận địa bàn ở các cấp.

Qua các nguồn thông tin, Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo các cơ quan, chức năng tổ chức xác minh, khảo sát và tổ chức tìm kiếm, quy tập theo đúng quy định.

Việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn tỉnh luôn có sự giúp đỡ, thông tin từ người dân

Thượng tá Đặng Văn Tiến mong muốn: “Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ là trách nhiệm thiêng liêng của thế hệ hôm nay và mai sau. Vì vậy, các ngành, các cấp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân phát huy truyền thống đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, tích cực cung cấp thông tin về liệt sĩ và mộ liệt sĩ để việc quy tập thời gian tới mang lại kết quả cao hơn”.

Dâng hương, tiễn đưa các liệt sĩ Trung đoàn 271 về nơi an nghỉ cuối cùng tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Đắk R'lấp

Chiến tranh đã lùi xa, mọi thông tin về các liệt sĩ còn chưa tìm thấy đang dần bị mai một theo thời gian. Công tác tìm kiếm quy tập, xác định danh tính hài cốt liệt sĩ vì thế ngày càng khó khăn hơn, đòi hỏi cần có sự vào cuộc mạnh mẽ của toàn xã hội.

Đây không chỉ là mong mỏi của các thân nhân liệt sĩ, của Đảng, Nhà nước, quân đội mà còn là trách nhiệm thiêng liêng, bổn phận của những người đang sống trong hòa bình, độc lập, tự do hôm nay.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ - trách nhiệm thiêng liêng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO