Tuy Ðức nỗ lực tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

Phan Tân| 18/01/2021 09:39

Bằng tình cảm, trách nhiệm đối với những người đã ngã xuống vì nền độc lập, tự do của dân tộc, huyện Tuy Đức luôn nỗ lực tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ (HCLS), thể hiện sự tri ân với thế hệ cha anh.

ADQuảng cáo

Huyện Tuy Đức là địa bàn chiến lược, có đường biên giới tiếp giáp với Campuchia dài khoảng 42 km. Trong các cuộc kháng chiến chống Mỹ và chiến tranh bảo vệ Tổ quốc đã có hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ của các đơn vị chủ lực, địa phương anh dũng hy sinh. Theo thống kê, trên địa bàn hiện có trên 1.000 HCLS; trong đó 238 HCLS đã được tìm kiếm, quy tập.

Ông Phạm Ngọc Ẩn, Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức cho biết: “Xác định việc tìm kiếm, quy tập HCLS là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng nên địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt. Đó cũng là cách bù đắp phần nào sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ trong các cuộc kháng chiến cứu nước”.

Lãnh đạo huyện Tuy Đức dâng hương, tiễn đưa các liệt sĩ được quy tập tại xã Quảng Tân về nơi an nghỉ cuối cùng

Cùng với quán triệt, triển khai thực hiện đầy đủ các văn bản chỉ đạo của cấp trên, hàng năm UBND huyện ban hành nhiều kế hoạch, hướng dẫn cụ thể về việc tìm kiếm, quy tập HCLS. Công tác tuyên truyền được triển khai sâu rộng, chặt chẽ, với tinh thần mọi người dân phải nắm được nội dung, ý nghĩa của công tác tìm kiếm, quy tập HCLS để từ đó nâng cao nhận thức, tích cực cung cấp thông tin cần thiết.

ADQuảng cáo

Công tác rà soát, hoàn thiện hồ sơ, danh sách liệt sĩ, mộ liệt sĩ, kết luận địa bàn, lập bản đồ tìm kiếm quy tập HCLS được triển khai tích cực, đạt kết quả tốt. Các cơ quan chuyên môn chủ động phối hợp với các ban, ngành, lực lượng quân sự, nhân chứng lịch sử và người dân trên địa bàn để thực hiện công tác tìm kiếm, thu thập thông tin về HCLS trên địa bàn…

Dân quân xã Quảng Tân tiến hành tìm kiếm, cất bốc HCLS

Trung tá Bùi Năng Hùng, Chính trị viên phó Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tuy Đức chia sẻ: “Khi có thông tin về mộ liệt sĩ trên địa bàn, đơn vị luôn nhanh chóng bắt tay vào tìm kiếm, cất bốc, vì đây không chỉ là trách nhiệm, mà còn là tình cảm, sự tri ân của những thế hệ đi sau”.

Hàng chục năm trời theo đuổi ước nguyện tìm kiếm HCLS, bác Nguyễn Duy Long, ở thôn 7, xã Quảng Tân (Tuy Đức) tâm sự: "Tìm kiếm, quy tập HCLS là tình cảm, trách nhiệm của những người lính còn sống sau chiến tranh. Để đồng đội nằm đây mấy chục năm, chúng tôi cứ day dứt mãi, đến khi đưa được các anh về nơi yên nghỉ cuối cùng một cách đàng hoàng mới thỏa tấm lòng".

Với sự nỗ lực vào cuộc, năm 2020 huyện Tuy Đức tổ chức 4 đợt tìm kiếm, quy tập được 21 HCLS của Trung đoàn 271 hy sinh tháng 12/1973, tại địa bàn xã Quảng Tân. Trong đó, huyện đã bàn giao cho gia đình 1 HCLS có thông tin, đưa về quê an táng và đưa 20 HCLS về an táng tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Đắk R’lấp theo đúng quy định.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuy Ðức nỗ lực tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO