Ðối ngoại quốc phòng, giữ vững môi trường hòa bình, hữu nghị

Thanh Hằng – Phan Tân| 07/11/2022 08:38

Với quan điểm “giúp bạn là giúp mình”, những năm qua, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Đắk Nông đẩy mạnh công tác đối ngoại với chính quyền, Nhân dân và LLVT tỉnh Mondulkiri (Campuchia).

ADQuảng cáo

Sẻ chia khó khăn với bạn

Cuối năm 2019, Đoàn công tác lực lượng quân sự (LLQS) tỉnh Đắk Nông sang thăm, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc cho người dân xã Senmonorum, huyện Ô Răng, tỉnh Mondulkiri, để lại những tình cảm sâu đậm về tình hữu nghị.

Thời điểm đó, hộ gia đình bà Nhơn Nhíp, trú tại phum Tạ Than, xã Senmonorum, huyện Ô Răng, tỉnh Mondulkiri được đoàn công tác của Việt Nam hỗ trợ sửa lại căn nhà đã xuống cấp. Do hoàn cảnh khó khăn, nhiều năm qua cả gia đình không đủ điều kiện để sửa chữa nhà, chính vì vậy, sự trợ giúp cả về nhân lực, vật lực từ phía Việt Nam là món quà vô cùng ý nghĩa đối với gia đình bà Nhíp.

Bà Nhíp chia sẻ: “Cảm ơn bộ đội Việt Nam. Nhà tôi nghèo lắm, rách nát hết nên tối nằm không ngủ được vì lạnh, mùa mưa thì ướt hết vì dột. Hôm được bộ đội Việt Nam sang khám bệnh, tặng quà và hỗ trợ tiền để sửa nhà, tôi vui lắm…!”.

Xã Senmonorum có khoảng 800 hộ, với 3 dân tộc chính là (M’nông, Chăm và Khơ Me), trong đó trên 70% thuộc diện đói, nghèo. Theo lãnh đạo huyện Ô Răng, vì giao thông đi lại khó khăn, ở xa trung tâm nên điều kiện thăm và khám bệnh của người dân rất khó khăn. Cũng vì thế mà mỗi lần có đợt khám bệnh, cấp thuốc như thế này, người dân đến rất đông đủ.

Lực lượng vũ trang tỉnh Đắk Nông làm tốt công tác dân vận nơi vùng biên: (Ảnh Văn Toản)

Đón nhận những món quà ý nghĩa của LLQS Đắk Nông, không chỉ người dân, chính quyền huyện Ô Răng cũng dành lời cảm ơn chân thành đối với cán bộ, chiến sĩ trong đoàn công tác.

Thời gian qua, mối quan hệ đoàn kết, hợp tác hữu nghị giữa LLQS tỉnh Đắk Nông và chính quyền, Nhân dân nói chung, LLQS tỉnh Mondulkiri nói riêng thường xuyên được củng cố vững chắc. Hai bên phối hợp hiệu quả, trao đổi tin tức, nắm chắc tình hình địa bàn và giải quyết kịp thời các vấn đề xảy ra. LLQS hai tỉnh đã phối hợp bảo đảm an ninh, an toàn hoạt động của tổ công tác cắm mốc biên giới, phù hợp với chủ trương của Chính phủ hai nước...

ADQuảng cáo

Đặc biệt, hơn 2 năm qua, đại dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn đến mọi mặt đời sống cả Việt Nam-Campuchia. Trong bối cảnh khó khăn chung, LLQS tỉnh Đắk Nông vẫn luôn dành tình cảm, vật chất hỗ trợ LLQS và kiều bào Việt Nam ở tỉnh Mondulkiri trong công tác phòng, chống dịch và thực hiện nhiệm vụ.

Theo Đại tá Đinh Hồng Tiếng, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Nông, mặc dù còn gặp không ít khó khăn nhưng với tinh thần láng giềng hữu nghị, bạn bè truyền thống, những món quà trao tặng Tiểu khu Quân sự tỉnh Mondulkiri, chỉ với mong muốn sẻ chia một phần khó khăn với tỉnh bạn. Sự hỗ trợ có thể chưa phải là nhiều so với nhu cầu của bạn, nhưng đây là những gì tốt nhất mà LLQS tỉnh Đắk Nông có thể thu xếp, trao tặng, thể hiện tấm lòng, nghĩa cử, sự sẻ chia, đoàn kết, hữu nghị giữa hai tỉnh với nhau.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh trao tặng vật tư y tế phòng, chống dịch Covid-19 cho lực lượng bảo vệ biên giới và việt kiều Việt Nam tại tỉnh Mondukiri (Campuchia)

Giúp bạn là giúp mình

Với tinh thần "giúp bạn là giúp mình", hợp tác bảo vệ an ninh, quốc phòng, biên giới giữa hai tỉnh Đắk Nông – Mondulkiri luôn được duy trì tốt, hiệu quả trong việc phòng, chống các hoạt động vi phạm hiệp định về quy chế biên giới và tội phạm qua biên giới.

Hai bên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân sinh sống trên khu vực biên giới ý thức tự giác và nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật của hai nước và thực hiện nghiêm các hiệp ước, hiệp định và thỏa thuận song phương khác mà hai nước đã ký kết.

LLVT hai bên chủ động, kịp thời thông tin, trao đổi tình hình liên quan đến chủ quyền lãnh thổ, hoạt động của các thế lực thù địch, tội phạm trên khu vực biên giới. Hai bên tăng cường phối hợp, quản lý chặt chẽ biên giới, cửa khẩu, đấu tranh, phòng chống hiệu quả hoạt động vượt biên, xâm nhập trái phép, các loại tội phạm trên biên giới. Công tác kiểm tra, kiểm soát xuất, nhập cảnh qua cửa khẩu, tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân hai bên biên giới qua lại thăm thân, khám, chữa bệnh, buôn bán được làm tốt.

Cụ thể, Bộ đội Biên phòng tổ chức hội đàm định kỳ, đột xuất, gặp gỡ, trao đổi cấp tỉnh 29 đợt, cấp đồn, trạm biên phòng được 412 lượt, phối hợp tuần tra song phương, tuần tra cùng thời điểm được 37 đợt; có 3 đồn biên phòng của tỉnh Đắk Nông kết nghĩa với 3 đồn cảnh sát bảo vệ biên giới của Ty Công an tỉnh Mondulkiri; hỗ trợ lực lượng bảo vệ biên giới của tỉnh Mondulkiri vật chất, thiết bị văn phòng, lương thực, thực phẩm, vật tư y tế... với tổng trị giá khoảng 2,5 tỷ đồng. Ngoài ra, Bộ đội Biên phòng tỉnh hỗ trợ 12 học sinh tỉnh Mondulkiri theo chương trình “Nâng bước em tới trường”, với số tiền 500 ngàn đồng/em/tháng... Lực lượng Công an tỉnh Đắk Nông hỗ trợ cho Công an tỉnh Mondulkiri với số tiền trên 1,6 tỷ VNĐ; 84 suất quà (gạo, bột ngọt, dầu ăn, nước mắm) trị giá 290 triệu đồng; 21 tấn gạo, 3 bộ máy tính để bàn. UBND, LLVT huyện Tuy Đức thăm hỏi, tặng quà cho Nhân dân và LLVT bảo vệ biên giới huyện Ô Răng hơn 1,5 tỷ  đồng. Nhờ đó, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên tuyến biên giới giữa tỉnh Đắk Nông (Việt Nam) và tỉnh Mondulkiri (Campuchia) tiếp tục được giữ vững; quan hệ giữa lực lượng bảo vệ biên giới hai tỉnh tiếp tục được củng cố và phát triển.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðối ngoại quốc phòng, giữ vững môi trường hòa bình, hữu nghị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO