Bộ đội Gia Nghĩa "trao cần câu" giúp dân thoát nghèo

Lam Giang| 07/07/2022 08:40

Với mong muốn “Trao cần câu, không cho con cá” Đảng ủy Quân sự TP. Gia Nghĩa đã triển khai thực hiện mô hình “Mỗi chi bộ giúp một hộ dân thoát nghèo” để chung sức cùng địa phương giúp các hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống và vươn lên thoát nghèo.

ADQuảng cáo

Trao nguồn sinh kế

Gần 2 tháng kể từ ngày được Chi bộ Hậu cần, Kỹ thuật, thuộc Đảng bộ Quân sự TP. Gia Nghĩa tặng 1 cặp dê giống trị giá khoảng 10 triệu đồng nhưng đến giờ chị Hà Thị Trang, thôn Tân Phú, xã Đắk R’moan vẫn chưa hết vui mừng, bởi đối với gia đình đó là cả một gia tài lớn.

Gia đình chị Trang vốn là hộ nghèo, chồng mất sớm, không có đất sản xuất, một mình chị phải bươn chải làm đủ nghề để nuôi 3 người con. Do thu nhập chỉ trông vào tiền làm thuê khá bấp bênh, nên cuộc sống của gia đình chị gặp nhiều khó khăn.

Được tặng cặp dê giống, chị như có thêm động lực để tăng gia sản xuất. Bên cạnh việc làm chuồng và cắt cử các con đi kiếm thức ăn hàng ngày, chị còn chú ý vệ sinh chuồng trại để dê lớn nhanh, tránh dịch bệnh.

Chị Trang xúc động: “Khi biết mình là 1 trong những hộ trên địa bàn xã được các chú bộ đội TP. Gia Nghĩa hỗ trợ cặp dê giống, cả nhà tôi vui lắm. Đây là nguồn sinh kế để gia đình phát triển kinh tế, từng bước vươn lên thoát nghèo”.

Cặp dê giống do bộ đội quân sự TP.Gia Nghĩa hỗ trợ thêm nguồn sinh kế phát triển kinh tế thoát nghèo của gia đình chị Hà Thị Trang, thôn Tân Phú, xã Đắk R’moan (Gia Nghĩa)

Cùng chung niềm vui với chị Trang, gia đình chị Bùi Thị Xuân, thôn Tân Bình, xã Đắk R’moan được tặng 1 con bò giống sinh sản, trị giá khoảng 25 triệu đồng từ mô hình “Mỗi chi bộ giúp một hộ dân thoát nghèo”. Dẫn chúng tôi ra thăm bò, chị Bùi Thị Xuân phấn khởi: “Được ăn uống đầy đủ nên so với ngày mới nhận về thì nay nó trông béo tốt hơn nhiều rồi. Tôi sẽ cố gắng chăm sóc tốt để bò sinh sản, phát triển đàn, có thêm sinh kế phát triển kinh tế gia đình”.

ADQuảng cáo

Được biết, hoàn cảnh gia đình chị Bùi Thị Xuân cũng hết sức khó khăn. Người chồng - trụ cột của gia đình không may mất sớm khi 2 con đang tuổi ăn tuổi học. Không có đất sản xuất, kinh tế gia đình phụ thuộc vào ngày công đi làm thuê của chị Xuân nên hoàn cảnh cũng không ít khó khăn. Hôm được tặng bò, chị Xuân rất xúc động và cảm ơn sự quan tâm của các chú bộ đội với những hộ nghèo như chị.

Chưa nuôi bò lần nào nhưng sau khi được trao tặng, chị Xuân xác định đây là tài sản quý của gia đình nên đã học hỏi kinh nghiệm của các hộ khác ở địa phương. Trong quá trình nuôi, chị Xuân còn thường xuyên nhận được sự đồng hành, hỗ trợ của cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự TP. Gia Nghĩa và địa phương. Đến nay, bò mẹ đã sinh sản thêm được 1 con.

Cùng với hỗ trợ con giống, trong quá trình nuôi, gia đình chị Bùi Thị Xuân, thôn Tân Bình, xã Đắk R’moan (Gia Nghĩa) còn thường xuyên nhận được sự hỗ trợ của cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự TP. Gia Nghĩa

Nhiệm vụ chính trị của đơn vị

Theo Trung tá Bùi Công Trứ, Chính trị viên phó, Ban Chỉ huy Quân sự TP. Gia Nghĩa thì việc triển khai mô hình “Mỗi chi bộ giúp một hộ dân thoát nghèo” nhằm tăng cường trách nhiệm của cán bộ, đảng viên lực lượng quân sự thành phố đối với công tác giảm nghèo trên địa bàn đóng quân. Đảng ủy giao nhiệm vụ mỗi chi bộ trực thuộc nhận giúp đỡ một hộ nghèo. Bí thư chi bộ chịu trách nhiệm bàn bạc, thống nhất, chủ động xây dựng kế hoạch, biện pháp cũng như tuyên truyền để cán bộ, đảng viên đơn vị mình tham gia giúp đỡ hộ nghèo.

Chi bộ Đảng được phân công tổ chức tìm hiểu hoàn cảnh, nguyện vọng của hộ nghèo, bàn bạc với cấp ủy địa phương đề xuất biện pháp giúp đỡ. Nội dung giúp hộ nghèo phải đa dạng, sáng tạo, vận động nguồn lực từ cán bộ, đảng viên trong chi bộ và sự chung tay của các mạnh thường quân, nhà hảo tâm trên địa bàn đơn vị đứng chân…

Ðến nay, mô hình “Mỗi chi bộ giúp một hộ dân thoát nghèo” đã giúp được 4 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã Ðắk R'moan về vật nuôi, con giống phát triển kinh tế gia đình, từng bước vươn lên thoát nghèo.

“Số hộ nghèo hỗ trợ bước đầu tuy còn ít, nhưng qua thực tế mô hình đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ chiến sĩ đơn vị về phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới” gắn với phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị của đơn vị”, Trung tá Bùi Công Trứ chia sẻ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ đội Gia Nghĩa "trao cần câu" giúp dân thoát nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO